ClockThứ Sáu, 10/03/2017 10:41

Thu gom, vận chuyển và xử lý rác hiệu quả

TTH - Rác ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường không chỉ ngay tại nguồn mà kể cả tại điểm xử lý đang đặt ra bài toán cấp thiết không chỉ trong khâu thu gom, vận chuyển mà quan trọng hơn phải tính đến khâu xử lý rác như thế nào cho hiệu quả.

Ngay như ở Anh - một quốc gia phát triển, cũng phải gánh chịu nạn ô nhiễm rác thải trầm trọng khi năm ngoái, hàng nghìn tấn rác ứ đọng lộ thiên không biết xử lý bằng cách nào. Một số nước lân cận cũng phải dùng hạ sách lấy rác để làm “rào chắn” biên giới. Những ví dụ này cho thấy, rác thải sinh hoạt, kể cả rác thải nguy hại đang là nguồn “nguy hiểm”, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, phát triển kinh tế- xã hội nếu không sớm có quyết sách đúng và thật sự quan tâm từ khâu thu gom, vận chuyển đến xử lý một cách toàn diện.

Với Thừa Thiên Huế, giảm dần lượng rác thải chôn lấp tiệm cận đến con số không là mục tiêu trong quy hoạch quản lý chất thải rắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu này xem ra không đơn giản nhưng không phải không thành hiện thực khi công cụ bổ trợ thực hiện quy hoạch là một bộ tiêu chí đã được xây dựng khá chặt chẽ và nghiêm túc, làm cơ sở để kêu gọi nhà đầu tư có năng lực.

Thực tế hiện nay, một số bãi chôn lấp hoạt động không đảm bảo, một số khác dự kiến đóng cửa trong vòng 2 năm tới, nên lộ trình giảm dần lượng rác chôn lấp là ý tưởng được nhiều người tán đồng. Tuy vậy, để thực hiện mục tiêu đặt ra đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của người dân là cốt lõi. Kế đến là sách lược, chiến lược mang tính chuyên ngành, lĩnh vực.

Trong cuộc họp triển khai các dự án ưu tiên thí điểm đối với quy hoạch quản lý chất thải rắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 giữa các ngành, tổ chức, đơn vị có liên quan, tỉnh đã đưa ra cấp độ ưu tiên của từng dự án khá cụ thể. Dự án ưu tiên thứ nhất là thúc đẩy sản xuất phân hữu cơ tại cộng đồng khu vực nông thôn. Trong đó lưu ý nghiên cứu thí điểm phục vụ các dự án trồng rau sạch ở huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà. Dự án ưu tiên thứ hai, thứ ba là thúc đẩy tái chế- tái sử dụng- giảm thiểu thông qua các hoạt động phối hợp với các cơ sở kinh doanh và khu vực dân cư thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn. Dự án ưu tiên thứ tư được tỉnh thống nhất là tập trung đầu tư nguồn lực để phát triển cơ sở xử lý tại phía Nam ở Phú Sơn (Hương Thủy) và phía Bắc ở Hương Bình (Hương Trà). Đối với 2 cơ sở xử lý này, mục tiêu của dự án sẽ nghiên cứu theo hình thức hỗ trợ và lập các quy hoạch phân khu, nhằm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật thu hút các nguồn lực đầu tư và tăng tính khả thi cho việc triển khai các dự án có hiệu quả.

Các dự án ưu tiên tiếp theo liên quan đến việc phối hợp với nhà máy xi măng xây dựng hệ thống chuyển tro lò đốt rác đến nhà máy xi măng để giảm gánh nặng về môi trường cho các bãi chôn lấp. Tối ưu hơn, có thể nghiên cứu chuyển rác đến đốt trực tiếp ở các lò đốt của nhà máy xi măng vì hầu hết các lò đốt rác đều không đủ tiêu chuẩn, khả năng gây ô nhiễm môi trường…

Trước mắt, tỉnh ưu tiên tập trung triển khai các dự án về phân loại, tái chế, tái sử dụng và kêu gọi nhà đầu tư đầu tư công nghệ xử lý phù hợp, đảm bảo tiêu chí kỹ thuật của tỉnh xây dựng. Đây sẽ là những dự án triển vọng, khởi động cho mục tiêu giảm dần lượng rác thải chôn lấp tiệm cận về con số không.

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả
Thông tin doanh nghiệp:
Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

Trong bối cảnh phát triển kinh tế và doanh nghiệp tại Hải Phòng ngày càng mạnh mẽ thì nhu cầu tìm kiếm việc làm đang trở thành vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Một trong những giải pháp giải cho vấn đề này chính là lựa chọn các kênh tuyển dụng uy tín. Chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 3 kênh tìm kiếm việc làm đáng tin cậy và hiệu quả nhất tại Hải Phòng.

Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top