ClockThứ Hai, 16/01/2017 15:12

Thu hẹp khoảng cách giàu nghèo

TTH - Con số Oxfam tại Việt Nam (hoạt động trong xóa đói giảm nghèo, bình đẳng...) vừa công bố: Người giàu nhất Việt Nam có thu nhập trong một ngày cao hơn thu nhập của người nghèo nhất trong 10 năm; thu nhập trong một năm của nhóm 210 người siêu giàu dư sức để đưa 3,2 triệu người thoát nghèo, chấm dứt nghèo cùng cực trên cả nước... khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng.

Thật ra, giàu nghèo là hiện tượng của xã hội, tồn tại từ xưa đến nay, ở mọi chế độ, mọi đất nước. Có muôn vàn nguyên nhân để trở nên giàu có và cũng muôn vàn lý do để bị nghèo. Trong điều hành đất nước, công tác xóa đói giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm. Nhiều chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trong cả nước được triển khai và đạt được những thành tựu to lớn. Hơn 30 triệu người đã thoát nghèo trong hơn 2 thập kỷ qua. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội phát triển khá đồng bộ. Nhiều chính sách cho hộ nghèo và cận nghèo, vùng sâu, vùng cao được quan tâm như: Cấp bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật phát triển sản xuất... để người dân từng bước thoát nghèo.

Tuy nhiên, công cuộc xóa đói giảm nghèo vẫn đối mặt không ít những khó khăn, thách thức. Nhiều nguyên nhân khiến người nghèo khó thoát nghèo, thậm chí là tái nghèo trở lại; trong đó, nổi cộm là tình trạng ô nhiễm môi trường, thiên tai tai, nhân tai. Công tác điều hành, triển khai các chế độ chính sách đến với người dân nhiều nơi không đảm bảo, bị bớt xén. Nạn cờ bạc, huy động vốn trái phép để lừa gạt người dân chưa được ngăn chặn triệt để. Tình trạng thất nhiệp hoặc đi làm nhưng bị chủ o ép trả lương quá thấp, không đảm bảo đời sống. Đơn cử như dịp này, nhiều công dân không đủ tiền để về quê ăn tết, trong lúc có trường hợp thưởng tết lên đến cả tỷ đồng. Đây cũng là một khoảng cách.

Chiến dịch thu hẹp khoảng cách đã được Oxfam khởi động, không có nghĩa kéo người giàu xuống để gần với người nghèo mà phải làm sao để người nghèo thoát nghèo vươn lên làm giàu. Ngoài phát huy những kết quả đạt được trong công cuộc xóa đói giảm nghèo lâu nay cần thiết phải có những giải pháp đảm bảo môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tạo thêm nhiều việc làm; đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội về thuế thu nhập, tiền lương người lao động, kịp thời phát hiện ngăn chặn các hành vi lừa đảo. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”

Ngày 3/2, Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế, Công An TP. Huế, BIDV Thừa Thiên Huế và Phú Xuân, Vietcombank Huế, MB Huế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An; Hải đội 2 Biên phòng tổ chức ngày hội “Bánh chưng xanh” cho người nghèo và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn lần thứ II, xuân Giáp Thìn năm 2024.

Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”
Return to top