Thế giới

Thu hẹp khoảng cách giới có thể giúp GDP toàn cầu tăng thêm 2.000 tỷ USD

ClockThứ Ba, 08/03/2022 16:43
TTH.VN - Theo một báo cáo mới từ tổ chức tài chính quốc tế Citigroup, phụ nữ chỉ nhận được một phần nhỏ trong tổng vốn đầu tư mạo hiểm và việc thu hẹp khoảng cách giới trong đầu tư có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Việt Nam đạt nhiều tiến bộ về bình đẳng giớiWe-Fi phân quỹ 129 triệu USD để hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp do phụ nữ đứng đầuThúc đẩy hỗ trợ tinh thần kinh doanh của các nữ doanh nhân châu Á - Thái Bình Dương

Citigroup khuyến nghị các công ty nên hợp tác với các hiệp hội và mạng lưới các doanh nhân nữ. Ảnh minh hoạ: Getty

Dữ liệu cho thấy các công ty do phụ nữ thành lập chỉ nhận được 2,1% vốn đầu tư mạo hiểm (VC) tại Mỹ trong năm 2021.

Ông Andrew Pitt, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Citi, cho rằng việc “thiếu khả năng tiếp cận tài chính là một trong những thách thức lớn nhất mà các nữ doanh nhân trên toàn thế giới phải đối mặt”.

Theo phân tích của Citi, đạt được sự bình đẳng về giới trong tăng trưởng kinh doanh có thể thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu lên tới 2.000 tỷ USD, tương đương 2% - 3% GDP toàn cầu. Đồng thời, Citi nhận thấy bình đẳng giới cũng có thể giúp tạo ra từ 288 - 433 triệu việc làm.

Bất bình đẳng giới trong đầu tư mạo hiểm 

Đầu tư mạo hiểm là một hình thức tài trợ quan trọng cho các doanh nhân, với các doanh nghiệp nhận được hậu thuẫn từ đầu tư mạo hiểm chiếm 43% các công ty đại chúng của Mỹ được thành lập từ năm 1979, theo một báo cáo năm 2015 từ Stanford Business.

Tuy nhiên, phụ nữ ít có khả năng nhận được vốn đầu tư mạo hiểm vì các tổ chức cho vay thường đánh giá rủi ro quá cao khi đầu tư vào các doanh nhân nữ, Citi nhận định.

Nhận thức về rủi ro xuất hiện ngay cả khi dữ liệu cho thấy các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo có lợi tức đầu tư tốt hơn so với các doanh nghiệp do nam giới lãnh đạo. Theo một báo cáo của BCG, cứ mỗi 1 USD đầu tư được huy động, các công ty khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ tạo ra 78 xu so với chỉ 31 xu ở các công ty do nam làm chủ.

Citi cho biết, sự chênh lệch về giới trong các khoản đầu tư mạo hiểm cũng bắt nguồn từ việc không có nhiều nhà đầu tư mạo hiểm là nữ. Theo báo cáo năm 2020 của “Women in VC”, chỉ 4,9% đối tác đầu tư mạo hiểm của Mỹ là phụ nữ.

Trên thực tế, các đối tác đầu tư mạo hiểm là nữ có khả năng cấp vốn cho các công ty có CEO cũng là nữ cao gấp 3 lần so với các nhà đầu tư nam.

Đáng chú ý, phần vốn đầu tư mạo hiểm mà phụ nữ da màu nhận được thậm chí còn nhỏ hơn. Theo một phân tích của ProjectDiane, chỉ 0,6% các khoản đầu tư mạo hiểm ở Mỹ là dành cho phụ nữ da đen kể từ năm 2009.

Khuyến nghị cho các tổ chức tài chính

Citi đã đưa ra một số khuyến nghị cho các công ty đầu tư mạo hiểm và các tổ chức tài chính khác để cải thiện cơ hội cho các nữ doanh nhân.

Cùng với nhiều khuyến nghị khác, Citi nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp nên thu thập dữ liệu phân tách theo giới về danh mục đầu tư, cập nhật các công cụ đầu tư với lăng kính giới và đảm bảo các cơ sở ươm tạo khởi nghiệp có tính đồng bộ.

Các nhà nghiên cứu của Citi cũng cho biết các công ty nên hợp tác với các hiệp hội và mạng lưới các doanh nhân nữ, đặt mục tiêu thu hút các nhà sáng lập là phụ nữ và hỗ trợ nhân viên nữ trong ngành dịch vụ tài chính.

Bảo Nghi (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top