ClockThứ Hai, 28/06/2021 06:45

Thu hẹp và phát triển

TTH - Sau sáp nhập, TX. Hương Trà còn 9 xã, phường. Theo Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà, ông Hà Văn Tuấn, để phát triển kinh tế - xã hội, Hương Trà sẽ nghiên cứu điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế và cách điều hành.

Xây dựng nông thôn mới sau sáp nhập: Nhiều khó khăn

Thu hoạch cây đặc sản thanh trà ở Lại Bằng, Hương Vân (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Có ý kiến cho rằng, chuyển giao 6 xã, phường cho thành phố, Hương Trà cũng mất luôn các thế mạnh phát triển du lịch ven sông, đầm phá, ven biển, du lịch di sản. Không còn các vùng nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản biển, đầm phá; các “vựa lúa”, “thủ phủ” trồng hành lá. Ngoài ra, các dự án lớn về du lịch (ở Hương Hồ, Hải Dương) hay các xã, phường giáp ranh có khả năng phát triển dịch vụ (như Hương Vinh, Hương An) và các địa phương có các dự án đấu giá quyền sử dụng đất khá cao nay cũng bàn giao...

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Hà Văn Tuấn cho rằng, để phát triển kinh tế - xã hội, Hương Trà sẽ nghiên cứu điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế và cách điều hành. Trước đây, địa phương xác định: Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, nay sẽ định hướng lại cơ cấu: Công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Trong đó, lấy công nghiệp làm động lực phát triển, thúc đẩy dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời, đưa nông nghiệp phát triển theo hướng tận dụng lợi thế ven đô để xây dựng các vùng chuyên canh cung cấp lương thực - thực phẩm cho TP. Huế và các địa bàn lân cận.

“Mất nhiều thế mạnh sau khi thu hẹp một số đơn vị hành chính, nhưng chúng tôi có thuận lợi là nguồn lực đầu tư sẽ chỉ tập trung cho 9 phường, xã thay vì đầu tư dàn trải cho 15 xã, phường. Đặc biệt, tại các xã, phường còn lại, hầu hết các công trình hạ tầng quan trọng đã và đang được đầu tư. Hy vọng từ nay đến năm 2025, hạ tầng Hương Trà sẽ có sự thay đổi rõ nét, mạnh mẽ. Trong đó, Hương Trà đã lên kế hoạch phấn đấu đưa một số xã lên phường như Hương Toàn, Bình Tiến; hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao cho Hương Bình”, ông Tuấn nói.

Nguồn lực đầu tư phát triển của thị xã, một phần từ hỗ trợ, phân cấp của tỉnh, từ nguồn kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025, ngoài ra, là nỗ lực từ nguồn lực tại chỗ của địa phương để đầu tư hạ tầng. Theo đó, từ đầu năm đến nay, số tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất của Hương Trà là hơn 400 tỷ đồng và thị xã đã lên kế hoạch chuẩn bị cho những năm tiếp theo.

Tuy vậy, trong phát triển công nghiệp (CN), so với các địa phương, Hương Trà “yếu” hơn vì quy hoạch quỹ đất công nghiệp rất ít, diện tích còn rất nhỏ. Như hạ tầng Cụm CN Tứ Hạ hiện đã hết đất dù có rất nhiều nhà đầu tư muốn vào đây; Khu CN Tứ Hạ- Hương Văn mới đầu tư 37ha, sau khi trừ phần hệ thống đường, cây xanh, hệ thống xử lý nước thải… thì chỉ còn hơn 20ha.

Để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, địa phương đang lập quy hoạch mở rộng các cụm CN mới, gồm: Cụm CN Tứ Hạ 2, mở rộng cụm CN Tứ Hạ hiện có (giai đoạn 3), thành lập cụm CN ở Hương Vân, Hương Xuân, Hương Văn, Bình Thành.

“Chúng tôi cần tỉnh hỗ trợ cho thành lập các cụm CN mới trên địa bàn. Thị xã sẽ đầu tư và kêu gọi đầu tư hạ tầng. Nếu được tỉnh, các sở ngành liên quan hỗ trợ cho Hương Trà thì lĩnh vực CN của địa phương sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”, ông Tuấn đề xuất.

Trong nông nghiệp, Hương Trà sẽ tập trung làm các vùng rau màu chuyên canh ở vùng ven để cung cấp cho thành phố; phát triển các loại cây đặc sản có múi (bưởi, thanh trà, cam, quýt) ở vùng gò đồi, triển khai trồng thí điểm cây dược liệu dưới tán rừng. Trong đó, thị xã đã xây dựng đề án phát triển cây dược liệu và đang tìm các doanh nghiệp có tiềm lực để hợp tác triển khai.

Bài, ảnh: Vi Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top