ClockThứ Hai, 04/06/2018 06:15

“Thu hoạch đến đâu, gieo cấy đến đó”

TTH - Chủ động ứng phó nguy cơ hạn hán, sâu bệnh, lũ lụt... vụ lúa hè thu năm nay, các địa phương đang tập trung triển khai phương châm “thu hoạch đến đâu, gieo cấy đến đó”.

Gieo sạ trên 1.200 ha lúa hè thuTăng cường chăm sóc diện tích lúa gieo sạ muộn

 Gieo sạ lúa hè thu ở Quảng An (Quảng Điền)

Cơ cấu giống ngắn ngày

Ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh thông tin, vụ lúa hè thu năm nay trên địa bàn tỉnh hoàn toàn gieo cấy giống lúa ngắn ngày và cực ngắn ngày với các loại chủ lực như TH5, Khang dân, Ma lâm 48, HT1, Iri352... Các giống này có khả năng rút ngắn tối đa thời gian sinh trưởng, đảm bảo thu hoạch trước mùa mưa lũ.

Một số giống mới, chất lượng cao cũng được mở rộng diện tích trong vụ hè thu như HN6, BT7, NA2, NA6... Tuỳ thời gian sinh trưởng của từng loại giống và điều kiện thực tế của địa phương để bố trí thời vụ gieo cấy phù hợp, đảm bảo lúa vụ hè thu trỗ tập trung từ 15-30/7, phấn đấu thu hoạch xong trước ngày 5/9/2018.

Không chỉ cơ cấu giống lúa ngắn ngày, ngành nông nghiệp yêu cầu các địa phương chủ động gieo cấy giống lúa xác nhận, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90% diện tích. Các HTX có tỷ lệ giống xác nhận còn thấp tích cực vận động, tuyên truyền nông dân sử dụng, đồng thời hợp đồng với đơn vị cung ứng để chủ động nguồn giống cho vụ hè thu.

Các loại giống đưa vào gieo cấy bao gồm cả giống nguyên chủng nhằm tự sản xuất giống lúa xác nhận cho vụ sau. Đến thời điểm này, các HTX đã hợp đồng mua tại Công ty CP Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh đủ 2.720 tấn/2.720 tấn lúa giống theo kế hoạch gieo cấy vụ hè thu; trong đó 2.700 tấn giống lúa xác nhận, 20 tấn giống lúa nguyên chủng để sản xuất giống cho vụ đông xuân 2018-2019.

Các HTX đang thực hiện phương châm “thu hoạch đến đâu, làm đất gieo cấy đến đó”, đảm bảo thu hoạch trước ngày 5/9 nhằm tránh thiệt hại do lũ lụt; bám sát điều kiện đất đai, lao động để bố trí diện tích gieo sạ và cấy hợp lý, trong đó gieo thẳng cơ bản xong trước ngày 30/5. Những diện tích lúa đông xuân thu hoạch sau ngày 30/5 sẽ bố trí gieo mạ để cấy.

Chống hạn, sâu bệnh và lũ lụt

Ông Hồ Vang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thông tin, lãnh đạo sở đã đi kiểm tra và yêu cầu các địa phương tập trung huy động tối đa công suất làm việc của các loại máy thu hoạch lúa đông xuân, máy làm đất vụ hè thu và thực hiện các giải pháp vệ sinh đồng ruộng, xử lý gốc rạ bằng chế phẩm Trichoderma, cày lật đất ngay sau khi thu hoạch xong vụ đông xuân nhằm diệt mầm mống sinh vật gây hại, hạn chế ngộ độc hữu cơ cho lúa mới gieo vụ hè thu.

Đối với diện tích bị nhiễm phèn, mặn (đặc biệt là các vùng thấp trũng, tù đọng nước), các địa phương thực hiện tốt các biện pháp xử lý như bón vôi, rửa chua, phèn... nhằm hạn chế thiệt hại đầu vụ do lúa chết.

Chủ động phòng ngừa sâu bệnh, nhất là các đối tượng gây hại như rầy, sâu cuốn lá, bệnh khô vằn..., các HTX phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông lâm ngư, Phòng NN&PTNT các huyện, thị xã thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, dự tính, dự báo chính xác tình hình sâu bệnh cho cả lúa và màu để hướng dẫn nông dân phòng trừ có hiệu quả.

Dự kiến tổng diện tích gieo cấy lúa vụ hè thu toàn tỉnh trên 26.000 ha, phấn đấu tỷ lệ gieo sạ và đưa giống xác nhận vào sản xuất đạt 98%. Các loại giống đưa vào gieo cấy chủ yếu là ngắn ngày và cực ngắn ngày đạt trên 90% như TH5, Khang dân, Ma lâm 48, HT1, Iri352...

Chủ động ứng phó, các HTX huy động lực lượng ra quân sửa chữa kênh mương, đê bao, thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới, tiêu. Các trạm bơm được duy tu, bảo dưỡng, vận hành thử nhằm sẵn sàng ứng phó hạn hán, lũ lụt khi cần thiết.

Các HTX đang tích cực tổ chức nạo vét kênh mương, vừa phục vụ thu hoạch lúa đông xuân vừa chống hạn vụ hè thu. Các địa phương quản lý và sử dụng tiết kiệm, hợp lý nguồn nước ở các hồ chứa đảm bảo đủ nước tưới cho lúa và các loại hoa màu, cây trồng vụ hè thu. Các phương án chống hạn, mặn, nhất là ở những nơi không chủ động nguồn nước tưới cũng đã sẵn sàng.

Các HTX có các trạm bơm lấy nước từ các hói Phổ Lại-Bàu Niên, Bao La-Xuân Tuỳ, Nam Phù, các hồ chứa ở Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền), các xã thuộc khu 3 (Phú Lộc), vùng cát Phú Vang, xã Hải Dương (TX. Hương Trà)... chủ động lập kế hoạch triển khai nạo vét kênh mương sớm để chống hạn. Chủ các công trình thủy lợi có kế hoạch đóng mở các cống trên đê ngăn mặn ICCO hợp lý, vừa đảm bảo giải quyết hài hòa việc nuôi trồng thủy sản, vừa tích lũy, tiết kiệm nước để phục vụ tốt cho vụ hè thu.

Các địa phương tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, nâng cao trình độ và kỹ năng sản xuất lúa, hoa màu, diệt chuột cho nông dân với quyết tâm không để mất mùa do sâu bệnh.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu

Dự kiến năng suất lúa vụ hè thu năm nay đạt 58,8 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu trước 1,7 tạ/ha. Tuy nhiên, để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm lúa vụ hè thu phải tuyệt đối thu hoạch xong trước ngày 5/9.

Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu
Để vụ lúa hè thu thắng lợi

“Bám sát, kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh kịp thời và đúng cách, là một trong những yếu tố quan trọng nhất, để đảm bảo vụ hè thu thắng lợi” - ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang nhấn mạnh.

Để vụ lúa hè thu thắng lợi
Return to top