ClockThứ Bảy, 25/08/2018 06:44

Thu hoạch thủy sản tránh lũ

TTH - Kinh nghiệm từ các trận lũ cuối năm trước làm cá nuôi lồng trên sông Bồ bị chết hàng loạt, những ngày này, các hộ nuôi ở thôn Hạ Lang, xã Quảng Phú (Quảng Điền) tranh thủ thu hoạch cá xuất bán.

Giá trị xuất khẩu thuỷ sản 7 tháng đạt 4,63 tỷ USDTriển khai tổng thể các giải pháp nhằm gỡ 'thẻ vàng' cho thủy sản Việt NamBảo vệ thủy sản trong điều kiện thời tiết phức tạp

Người dân Hương Toàn thu hoạch cá

Ông Hoàng Dũng ở thôn Hạ Lang cho hay, cá của gia đình ông nuôi đến nay tầm 7 tháng, tuy còn vài tuần nữa mới đến kỳ xuất bán, nhưng ông quyết định thu hoạch, tránh lũ gây thiệt hại. Tuy nhiên vẫn còn khoảng 10% lượng cá còn quá nhỏ không thể bán thì giằng neo vào bờ an toàn", ông Dũng thông tin.

Cách lồng cá của ông Dũng vài chục mét là 5 lồng cá của ông Nguyễn Phúc ở phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà) cũng đang được thu hoạch. “Trận lũ cuối năm 2017 khiến cá nuôi chết sạch, thiệt hại cả tỷ đồng. Bây giờ không thể đánh liều với lũ. Số cá có thể bán được, tui đang thu hoạch bán từng đợt, dự kiến đến đầu tháng 9 sẽ thu hoạch xong. Một số ít cá còn lại quá nhỏ chưa bán sẽ tiếp tục nuôi, song vẫn theo dõi tình hình, tùy thuộc vào thời tiết có thể thu hoạch luôn, chấp nhận bán giá rẻ”, ông Phúc nói.

Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Phú  Thái Văn Danh, toàn xã nuôi khoảng 200 lồng cá trên sông Bồ với 150 hộ nuôi, giảm 50 lồng do ảnh hưởng trận lũ cuối năm trước gây thiệt hại lớn, nhiều hộ không có khả năng đầu tư. Tính đến thời điểm này có hơn một nửa số lồng đã được thu hoạch, còn lại chính quyền địa phương đang vận động, yêu cầu các hộ thu hoạch bán trước mùa mưa lũ.

Những ngày này, ông Tống Quang Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) thường xuyên đến tận các hộ dân để tuyên truyền, vận động bà con khẩn trương thu hoạch cá lồng tránh lũ. Đến nay có 70% số lồng cá diêu hồng, trắm cỏ, mè, chép nuôi trên sông Bồ đã được người dân thu hoạch. Trường hợp lũ về sớm thì người dân sẽ giằng neo lồng bè vào các gốc cây, tránh lũ cuốn trôi.

Tôm nuôi ở khu vực đầm phá được thu hoạch phần lớn có trọng lượng 50-80 con/kg, giá 150-160 ngàn đồng/kg

Thời điểm này các hộ nuôi tôm, nuôi xen ghép trên đầm phá cũng đang khẩn trương thu hoạch tránh lũ. Hộ ông Nguyễn Lành ở thị trấn Sịa (Quảng Điền) có 8 hồ nuôi chuyên tôm và xen ghép tôm, cua, cá đang thu hoạch đại trà, hiện nay chỉ còn 3 hồ, dự kiến đầu tháng 9 thu hoạch xong. Hầu hết các hồ nuôi tôm đến nay đã 5-6 tháng tuổi, đến kỳ thu hoạch, sản lượng mỗi hồ (2.500-3.000m2) khoảng 2,5-3 tạ, giá cả tương đối ổn định.

“Khi bắt đầu nuôi, tui cũng như các hộ ở địa phương đã tính toán lịch thời vụ để tránh mưa lũ. Ngay sau khi thu hoạch vụ nuôi đầu năm, các hộ cải tạo ao hồ tiếp tục thả nuôi vụ mới vào đầu tháng 4. Tôm sú nuôi đầm phá thường sinh trưởng trong vòng 5 tháng có thể xuất bán, như vậy đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 là có thể thu hoạch, tránh lũ gây thiệt hại”, ông Lành chia sẻ.

Theo bà Trần Thị Thanh Nhã, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, trong số khoảng 690 ha nuôi trồng thủy sản (NTTS) nước lợ trên địa bàn toàn huyện đến nay cơ bản thu hoạch xong. Phần lớn diện tích 160 ha nuôi cá nước ngọt, chủ yếu nuôi ao hồ chưa đến kỳ thu hoạch, các địa phương vận động, hướng dẫn người dân gia cố, tôn cao bờ bao, chắn lưới quanh hồ nhằm tránh thiệt hại do lũ. Khoảng 1.500 lồng nuôi cá các loại trên sông Bồ và phá Tam Giang đến nay thu hoạch gần hết, còn khoảng 30% dự kiến từ đầu đến giữa tháng 9 thu hoạch xong.

Ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc cho biết, tính đến cuối tháng 8, phần lớn các diện tích, lồng bè NTTS tại các xã Lộc Bình, Vinh Hải, Vinh Hưng, thị trấn Lăng Cô... đã thu hoạch khoảng 70-80%. Số còn lại chủ yếu nuôi bể, vùng cát ven biển ít ảnh hưởng lũ lụt nên người dân chưa thu hoạch. Tuy nhiên ngành nông nghiệp huyện phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân gia cố, tôn cao bờ bao, chắn lưới quanh hồ tránh thủy sản bị trôi do mưa lớn gây ngập ao hồ.

TS. Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh thông tin, qua kiểm tra tại các địa phương, phần lớn diện tích, lồng bè NTTS đến nay cơ bản thu hoạch xong. Một số diện tích, lồng bè còn lại, ngành nông nghiệp tiếp tục theo dõi, tùy thuộc vào tình hình thời tiết để vận động người dân thu hoạch, đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ, giằng neo an toàn trong mùa bão, lũ đối với những lồng chưa đến kỳ thu hoạch.

Năm 2018, toàn tỉnh thả nuôi khoảng 7.300 ha thủy sản, trong đó nuôi xen ghép các đối tượng trên vùng đầm phá 4.220 ha; thủy sản nước ngọt 2.000 ha; nuôi tôm chân trắng trên cát và đầm phá 500 ha; khoảng 6.000 lồng cá nuôi nước ngọt trên các sông và nước lợ trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai...

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024

Ngày 25/2, UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức lễ ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024. Sau tiếng trống xuất quân, đoàn tàu đánh bắt xa bờ rẽ sóng ra khơi, với hy vọng một năm thắng lợi, tôm, cá đầy khoang.

Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Đánh bắt xa bờ bội thu

Dù vẫn bắt gặp nhiều khó khăn, thách thức, song đánh bắt thủy sản năm nay được xác định là năm gặt hái những kết quả đáng ghi nhận, với tổng sản lượng hơn 41 ngàn tấn.

Đánh bắt xa bờ bội thu
Return to top