ClockThứ Hai, 08/07/2019 10:31

Thu hồi nợ tín dụng thấp và gia tăng đột biến các vụ li hôn

TTH.VN - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân đánh giá như vậy về kết quả giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật trong công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018 trước HĐND tỉnh sáng 8/7.

Bước chuyển của ngành Thi hành án dân sựSở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự tỉnh được đề cử nhận cờ thi đua của Bộ Tư phápTập trung thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiệnTiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả thi hành án dân sựTrình tự, thủ tục để được thi hành án dân sự

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân trình bày kết quả giám sát công tác THADS giai đoạn 2016- 2018

Mặc dầu đạt được một số kết quả tích cực, nhưng công tác THADS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018 vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Đó là việc xác minh, kê biên, định giá, đấu giá tài sản thế chấp trong các vụ việc tín dụng gặp nhiều khó khăn, kết quả thu hồi các khoản nợ của tổ chức tín dụng chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều vụ việc liên quan đến án tín dụng ngân hàng, vụ việc trọng điểm, vụ việc có số tiền phải thi hành án lớn chưa có phương án giải quyết hiệu quả. Việc phân loại án ở một số cơ quan THADS vẫn chưa thật sự chính xác, vẫn còn tình trạng xác định án không có điều kiện chưa phù hợp; chỉ tiêu về tiền ở một số đơn vị Chi cục đạt thấp hoặc chưa hoàn thành chỉ tiêu về tiền; lượng án có điều kiện thi hành vẫn còn tồn đọng nhiều; vụ việc có chiều hướng gia tăng về số lượng và tính chất phức tạp; số việc và tiền có điều kiện thi hành chuyển sang kỳ sau vẫn còn lớn; một số việc tồn đọng từ nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Trong đó, số việc liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong thời gian gần đây phát sinh nhiều (Giai đoạn 2016 - 2018 phải giải quyết 117 việc, tương ứng với số tiền hơn 456 tỷ đồng nhưng mới chỉ thu được 35 tỷ đồng, đạt tỉ lệ 15,70%).

Tình trạng án ly hôn gia tăng đột biến, trong 3 năm, Tòa án nhân dân hai cấp thụ lý 5.469 vụ, đã giải quyết 5.300 vụ. Việc thi hành án liên quan đến án ly hôn mặc dù không nhiều nhưng rất khó khăn, phức tạp, nhất là trong việc yêu cầu người có nghĩa vụ thi hành án giao con, chi tiền cấp dưỡng cho con hàng tháng... điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của bên được thi hành án mà còn gây nhiều khó khăn cho cơ quan THADS.

Trong 3 năm, tỷ lệ giải quyết cơ bản tăng về số việc và số tiền, cụ thể: giai đoạn 2016-2018, cơ quan THADS 2 cấp đã thi hành xong 10.810 về việc, đạt tỷ lệ trung bình 77,8%; về tiền là 359,8 tỷ đồng (đạt tỉ lệ 33,94%); Trong hai năm liên tiếp (2017, 2018) vượt 4/4 chỉ tiêu Quốc hội và Tổng cục THADS giao, riêng năm 2016 chỉ tiêu về việc vượt, tuy nhiên về tiền còn thiếu 8,02% so với chỉ tiêu được giao.

Những kết quả đạt được trong công tác THADS hết sức quan trọng, góp phần trong việc bảo đảm cho bản án, quyết định của Tòa án được chấp hành nghiêm chỉnh, tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và Nhà nước, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho em Nguyễn Thị Ái Vân

Đây là 1 trong 9 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” được Hội Đồng đội tỉnh hỗ trợ triển khai xây dựng với mục tiêu "Vì đàn em thân yêu", nằm trong công trình măng non chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ 15, nhiệm kỳ 2017-2020.

Khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho em Nguyễn Thị Ái Vân
Return to top