ClockThứ Sáu, 15/02/2019 06:30

Thu hút đầu tư: Cần cải thiện thêm một số thủ tục

TTH - Để đẩy mạnh thu hút các dự án (DA) đầu tư vào địa bàn, Thừa Thiên Huế đã cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, mang tính cốt lõi, mở ra cánh cửa rộng cho các doanh nghiệp (DN) thuận lợi hơn trong đầu tư, kinh doanh…

Trên 2.100 tỷ đồng xây dựng khu du lịch sinh thái biển Hải DươngTạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú BàiNâng cao hiệu quả đầu tư công

Laguna Lăng Cô nhìn từ trên cao

DN mong muốn gì?

Giám đốc đối ngoại Laguna Lăng Cô Trương Thị Ngọc Huyền cho biết: - “Kể từ khi bắt đầu hoạt động đầu tư tại Việt Nam, Laguna luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh để có một môi trường đầu tư tốt nhất”. Bà Huyền dẫn chứng, trong việc xin cấp giấy chứng nhận đầu tư về việc nâng vốn của DA lên 2 tỷ USD vừa qua, Laguna nhận được sự hỗ trợ không nhỏ của chính quyền từ địa phương đến Trung ương.

Giám đốc đối ngoại Laguna Lăng Cô nhìn nhận: “Nếu không có sự hỗ trợ đó, sẽ rất khó để việc xin cấp phép cho các nhà đầu tư nước ngoài có thể tiến hành một cách thuận lợi. Việc tỉnh triển khai thực hiện thủ tục hành chính một cửa, tạo điều kiện về đầu tư cơ sở hạ tầng, xúc tiến đầu tư, du lịch cũng góp phần rất lớn trong việc thực hiện các hoạt động kinh doanh của DN”.

Trong quá trình đầu tư, vẫn có một số vấn đề về chính sách, thủ tục cần được quan tâm, tháo gỡ. Bà Huyền đơn cử là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người mua nhà tại các DA kinh doanh biệt thự du lịch, nghỉ dưỡng. Đây là vướng mắc lớn và ảnh hưởng nhất đến hoạt động đầu tư và kinh doanh của các DN kinh doanh loại hình này ở Việt Nam. Cùng với đó, một số thủ tục về giấy phép kinh doanh (giấy phép con) đòi hỏi các hồ bơi, phòng gym, sân tennis… trong khu nghỉ dưỡng phải có giấy phép đủ điều kiện kinh doanh.

Là DN làm du lịch nhưng Laguna không được trực tiếp tham gia vào hoạt động vận tải hành khách. Các thủ tục về xin phép thực hiện các hoạt động văn hóa, xã hội có thời gian cấp phép còn dài; quy định DN phải thực hiện thủ tục để được miễn, giảm tiền thuê đất theo các ưu đãi đầu tư vốn đã được quy định trong Luật Đầu tư và các hợp đồng thuê đất là khá trùng lắp…

“Chúng tôi đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền và rất mong các vấn đề này sẽ được sớm quan tâm, điều chỉnh trong thời gian tới”, Giám đốc đối ngoại Laguna Lăng Cô nói.  

Ngày 23/1, UBND tỉnh ban hành Quyết định về chủ trương đầu tư DA Khu du lịch sinh thái Biển Hải Dương (xã Hải Dương, TX. Hương Trà) cho chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn Đầu tư (CTCP TVĐT) TDH Biển Hải Dương Huế có tổng diện tích gần 134 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Ông Ngô Thanh Phong, Tổng Giám đốc CTCP TVĐT TDH Biển Hải Dương Huế cho hay: Trong quá trình thực hiện, công ty được tỉnh hỗ trợ tối đa, từ hướng dẫn thủ tục, hoàn thiện hồ sơ giấy tờ đến tương tác với các cơ quan ban ngành. Song song đó, chính quyền địa phương cũng hỗ trợ trong việc cấp bản đồ, ranh giới, thủ tục chuẩn bị.

"Tuy nhiên, vẫn có một số vướng mắc về ranh giới, điều chỉnh về quy hoạch và tỷ lệ sử dụng diện tích đất rừng do địa phương chỉnh sửa nhiều lần nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Vì vậy, để triển khai DA thuận lợi, chúng tôi mong muốn tiếp tục có sự hỗ trợ, đồng hành từ phía tỉnh nói chung và chính quyền địa phương nói riêng, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng", ông Ngô Thanh Phong bày tỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao quyết định đầu tư cho CTCP Kim Long Motors Huế

Thay đổi cách thức kêu gọi đầu tư

Theo ông Hoàng Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thì tỉnh vừa rà soát, thay đổi lại cách thức kêu gọi đầu tư. “Chủ trương là chúng ta chủ động đưa ra mong muốn, yêu cầu đầu tư căn cứ theo quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế-xã hội chính của tỉnh. Tỉnh cũng đã công bố 45 DA kèm theo những tiêu chí để kêu gọi đầu tư; trong đó, một số khu đất đủ điều kiện sẽ được giải phóng mặt bằng “sạch” để nhà đầu tư rút ngắn thời gian triển khai. Trong đó, chú trọng khai thác những giá trị văn hóa, di sản, lịch sử để tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao; qua đó, đã có rất nhiều nhà đầu tư lớn đến nghiên cứu tìm hiểu.

Song song với kêu gọi đầu tư, tỉnh rà soát lại quy hoạch, sắp xếp lại không gian phát triển kinh tế -xã hội để phát huy tối đa nguồn lực, các giá trị di sản, thiên nhiên. Kết quả là đã có những DA lớn ngay từ đầu năm 2019. Cụ thể, tỉnh đã cấp quyết định đầu tư cho 4 DA với tổng kinh phí hơn 12.600 tỷ đồng, gồm: DA Khu du lịch sinh thái biển Hải Dương; DA Khu du lịch nghỉ dưỡng phát triển thể chất kết hợp vui chơi, thể thao Lộc Bình do Công ty Văn Phú làm chủ đầu tư; DA Khu du lịch nghỉ dưỡng Vinh Thanh- Vinh Xuân do Tập đoàn BRG đầu tư và DA Khu liên hợp sản xuất lắp ráp Kim Long Motor Huế tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô do CTCP Kim Long Motors Huế thực hiện.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, bên cạnh những điểm tích cực, thực chất môi trường đầu tư của tỉnh vẫn cần cải thiện nhiều như thủ tục về đất đai, đầu tư xây dựng hiện vẫn còn những khoảng chồng lấn, khoảng mờ. “Ở đâu đó việc cấp phép thủ tục đầu tư rất “thoáng” nhưng với Thừa Thiên Huế, chúng ta làm rất nghiêm túc, tuân thủ quy định. Điều này có thể làm “tuột” mất một số cơ hội nhưng đổi lại sẽ an toàn, thực hiện đầu tư theo quy hoạch, định hướng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thay đổi thái độ, tư duy để phục vụ người dân, DN tốt hơn”, ông Trung nói.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Return to top