ClockThứ Bảy, 24/04/2021 13:30

Thu hút đầu tư có chọn lọc - bài 3: Sẵn sàng đón sóng

TTH - Thành công trong thu hút đầu tư năm 2019-2020 đã và đang là bước đệm thu hút đầu tư năm 2021.

Thu hút đầu tư có chọn lọc - Bài 2: Nhà đầu tư được chăm sócThu hút đầu tư có chọn lọc - bài 1: “Quả ngọt” đầu tư

Nông nghiệp công nghệ cao là lĩnh vực được ưu tiên kêu gọi đầu tư

Phấn đấu thu hút 20 dự án

Kế thừa thành quả đạt được, trên cơ sở nhận định trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, các công ty đa quốc gia trên thế giới đang dần dịch chuyển và mở rộng đầu tư sang các quốc gia ngoài Trung Quốc, trong đó có Việt Nam. UBND tỉnh chủ trương xây dựng môi trường đầu tư theo hướng công khai, minh bạch. Các dự án (DA) kêu gọi đầu tư trên địa bàn đều được UBND tỉnh ban hành danh mục kêu gọi đầu tư và thông tin chi tiết DA. Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 cũng được ban hành nhằm nắm bắt cơ hội vàng trong thu hút đầu tư.

Tỉnh đặt mục tiêu trong năm 2021 phấn đấu thu hút 20 DA với tổng vốn đăng ký 10.000 tỷ đồng; trong đó, 5 đến 10 DA FDI với vốn đăng ký 200 triệu USD. Tổng số doanh nghiệp (DN) thành lập đạt từ 800-850 DN, với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 10.000 tỷ đồng.

Việc chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện từ bên trong được quan tâm hơn. Các thông tin, điều kiện sẵn sàng để kêu gọi vào lĩnh vực ưu tiên, như: sản xuất nông nghiệp, công nghiệp; du lịch - dịch vụ, thương mại; công nghiệp công nghệ thông tin… đều được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng thông tin gần 200 DA; trong đó, có 16 DA được công bố thông tin chi tiết sẵn sàng kêu gọi đầu tư. Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN chủ động hỗ trợ nhà đầu tư trong xử lý các công việc liên quan, làm đầu mối hỗ trợ nhà đầu tư làm việc với các địa phương để đảm bảo tiến độ nghiên cứu đầu tư DA.

Dự kiến, sẽ xây dựng danh mục các DA thu hút đầu tư năm 2021-2022 với khoảng 100 DA ưu tiên kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực tập trung kêu gọi của tỉnh, tập trung vào các địa bàn Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, các khu công nghiệp, khu đô thị mới An Vân Dương… Tiến hành xác định diện tích, quy mô, hiện trạng quy hoạch và các vấn đề liên quan để xây dựng cơ sở dữ liệu cho việc trình chấp thuận chủ trương đầu tư các DA thu hút đầu tư.

Chọn lọc

Năm 2021, tỉnh sẽ tập trung hướng đến mục tiêu thu hút các nhà đầu tư trong các lĩnh vực nhằm hình thành và phát triển khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm y tế chuyên sâu, trung tâm giáo dục đào tạo, trung tâm logistc; phát triển lĩnh vực dịch vụ du lịch và nông nghiệp công nghiệp cao; phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu phi thuế quan, khu đô thị, hạ tầng cảng biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ từng nhấn mạnh tại tọa đàm “Hợp tác phát triển kinh tế Thừa Thiên Huế-Hàn Quốc”,  với thế mạnh trong xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh công nghệ số, Thừa Thiên Huế luôn ưu tiên các DA có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, tác động lan tỏa, chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng giảm diện tích đất sử dụng, tăng hàm lượng công nghệ, kỹ thuật, khai thác tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý, hạ tầng, nguồn nhân lực và các điều kiện thực tế của tỉnh, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí ưu tiên.

Việc đánh giá lựa chọn nhà đầu tư dựa trên năng lực đầu tư, kinh nghiệm thực tiễn triển khai DA nhằm hạn chế tình trạng “xí phần” DA rồi “quên”.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, quá trình thực hiện DA bên cạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; sự am hiểu pháp luật của nhà đầu tư; sự chồng chéo của các văn bản quy phạm pháp luật ban hành; diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh;... thì năng lực của nhà đầu tư là yếu tố quyết định đến tiến độ triển khai thực hiện DA. Vì thế trong quá trình nghiên cứu và thực hiện các thủ tục đầu tư, ngoài việc xem xét cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư theo quy định hiện hành của pháp luật, thì việc nhận định và thẩm định năng lực, chọn lọc nhà đầu tư dựa trên hồ sơ năng lực của nhà đầu tư như năng lực tài chính, kinh nghiệm thực hiện các DA tương tự; lực lượng nhân sự, “thương hiệu, uy tín”... cũng rất quan trọng làm cơ sở chọn lựa nhà đầu tư.

Hiện hình thức kêu gọi đầu tư cũng được thay đổi từ hướng mời gọi đầu tư từ “tỉnh có” sang “nhà đầu tư cần” và tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trong xúc tiến đầu tư. Duy trì và phát triển có chiều sâu các mối quan hệ quốc tế đã thiết lập và mở rộng quan hệ đối ngoại với một số nước, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu để vận động, thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: “Hoạt động xúc tiến đầu tư, muốn thành công, cần đi theo xu hướng marketing - chào bán sản phẩm. Muốn bán sản phẩm thành công cần xây dựng sản phẩm xúc tiến tốt. Do đó, cần định nghĩa, xây dựng danh mục DA kêu gọi đầu tư chi tiết, tiêu chí rõ ràng, cụ thể về một sản phẩm xúc tiến đầu tư tốt và phát triển chiến lược chào bán sản phẩm đó. Sản phẩm xúc tiến đầu tư chính là các DA kêu gọi đầu tư cụ thể, với các tiêu chí cụ thể, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, phát huy năng lực cạnh tranh của tỉnh và đảm bảo các nền tảng cơ bản để lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực, loại ngay từ đầu những nhà đầu tư hạn chế về uy tín, năng lực.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Hơn 13.000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

Chiều 7/3, tại TP. Huế diễn ra lễ công bố giải chạy dành cho học sinh – sinh viên S-Race 2024 với thông điệp “Vì tầm vóc Việt”. Đây là một trong những dự án thuộc chương trình tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Truyền thông Unicomm hợp tác thực hiện.

Hơn 13 000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024
Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

TIN MỚI

Return to top