ClockThứ Năm, 17/03/2022 07:15

Thu hút đầu tư FDI, thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế

TTH - Dù có những tác động bất lợi từ đại dịch COVID-19, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin vào nền kinh tế và môi trường đầu tư của Thừa Thiên Huế. Có 112 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ đô la Mỹ được “rót” vào Thừa Thiên Huế cho đến thời điểm này là tín hiệu tích cực.

Đại dịch hoành hành, nhiều dự án FDI hướng đến giá trị gia tăng caoNăm 2021, thu hút FDI tăng 9%, vượt mốc 31 tỷ USDThu hút FDI năm 2021 tăng ngoạn mục, vượt mốc 31 tỷ USD

Du khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Laguna. Ảnh: MC

Thu hút nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn lớn

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình triển khai các dự án FDI trên địa bàn có xu hướng giảm. Trong năm 2021, dù không xúc tiến thu hút nhiều dự án FDI mới như kỳ vọng nhưng thông qua các hoạt động kết nối đầu tư, Thừa Thiên Huế vẫn có được những dự án lớn.

Ký kết thỏa thuận hợp tác vào cuối tháng 11/2021, sau chưa đầy 2 tháng, những ngày đầu năm 2022, dự án Trung tâm Thương mại EON Mall của Nhật Bản đã được triển khai sôi động với hoạt động khoan địa chất khảo sát để triển khai xây dựng các hạng mục đầu tiên tại Khu đô thị mới An Vân Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã có chuyến công tác tại Nhật Bản cùng Thủ tướng Chính phủ chia sẻ, tỉnh rất phấn khởi khi ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư với các đối tác Nhật Bản; trong đó có dự án Trung tâm thương mại EON Mall. Đây là một tín hiệu tốt nhằm tăng cường sự hợp tác giữa 2 bên để đầu tư một khu trung tâm thương mại lớn tại Huế mang thương hiệu, tiêu chuẩn Nhật Bản.

Thừa Thiên Huế đã và đang trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như: Tập đoàn Banyan tree (Singapore), Tập đoàn Bia Carlsberg (Đan Mạch), Công ty HBI (Hoa Kỳ), Công ty Scavi (Pháp), Công ty China Everbright International Limited (Trung Quốc), Tập đoàn Caribbean Cruise (Hoa Kỳ), Luks HongKong, Công ty CP (Thái Lan), Tập đoàn SBH (Tây Ban Nha)… với những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh Thừa Thiên Huế trong nước và quốc tế.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Đại Vui đánh giá, những năm trở lại đây, Thừa Thiên Huế đã vươn lên là một trong 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI với nhiều dự án hàng tỷ đô la Mỹ. Các doanh nghiệp FDI đang hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau đã tạo điều kiện thuận lợi, môi trường hấp dẫn để kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài khác vào tỉnh Thừa Thiên Huế, đặc biệt là các nhà đầu tư từ các nước tiềm năng như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Pháp và một số nước mới phát triển ở Đông Á.

Nhờ năng lực chống chọi, nền tảng vững chắc, các doanh nghiệp FDI đã xử lý tương đối tốt các tình huống và duy trì đầu tư vào Thừa Thiên Huế.

Ông Tetsuya Marooka, Công ty TNHH Nakamoto Packs Việt Nam cho biết, với sự hỗ trợ từ chính quyền, chúng tôi đã tham gia đầu tư dự án tại khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và hy vọng sẽ hoạt động sản xuất tại đây an toàn, hiệu quả để có thể mở rộng thêm các dự án của mình nhằm đóng góp cho sự phát triển của Thừa Thiên Huế.

Ông Trần Văn Mỹ, Tổng giám đốc Công ty TNHH Scavi Huế chia sẻ, chúng tôi đã ký kết đơn hàng hết năm 2022 và đang triển khai kế hoạch sản suất năm 2023 tương thích, đồng thời triển khai mở rộng nhiều nhà máy nhằm đáp ứng nhu cầu kế hoạch mở rộng trong trạng thái bình thường mới.

Thêm nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn bởi tác động của đại dịch COVID-19, Thừa Thiên Huế quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế, tỉnh tiếp tục tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, rà soát thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng cho các dự án đã được cấp phép; hỗ trợ nhà đầu tư triển khai giải ngân để đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án, ổn định thị trường đầu tư tại chỗ, sớm khởi công các dự án.

Nhiều doanh nghiệp FDI tin tưởng đầu tư vào Thừa Thiên Huế

Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh, ông Lê Văn Tuệ cho biết, đơn vị sẽ tập trung đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, kêu gọi những nhà đầu tư thứ cấp nhằm tăng nguồn thu cho tỉnh thời gian đến. Hiện, tỉnh đang đẩy mạnh kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực; sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến các sản phẩm nông nghiệp; du lịch, dịch vụ du lịch, bất động sản; hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu phi thuế quan; công nghiệp sản xuất, chế biến, chế tạo, công nghiệp lắp ráp; kêu gọi đầu tư cho các ngành có ý nghĩa về an sinh xã hội, giáo dục đào tạo; công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Tỉnh đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các bất cập, vướng mắc về vốn và các dịch vụ tài chính ngân hàng; đồng thời tạo sự gắn kết hơn nữa giữa chính quyền và doanh nghiệp FDI trên địa bàn. Điều này nhằm giúp các doanh nghiệp có nhiều góc nhìn về tiềm năng phát triển tại địa phương, qua đó cùng hợp tác tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển.

“Quan điểm xúc tiến đầu tư của tỉnh là đồng hành với nhà đầu tư để cùng cống hiến, xây dựng Thừa Thiên Huế. Tỉnh cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư khi đến Huế với niềm tin xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành điểm thu hút đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chia sẻ.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, các dự án FDI tại Thừa Thiên Huế thời gian qua đã thu hút vốn lớn, công nghệ và quản lý hiện đại, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 112 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ đô la Mỹ. Năm 2021, vốn FDI thực hiện cả năm ước 1.736 tỷ đồng, đạt 69,4% kế hoạch, bằng 144,7% so với thực hiện năm 2020.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top