ClockThứ Năm, 27/01/2022 13:15

Thu hút đầu tư trực tuyến

TTH - Các nhà đầu tư lớn, tên tuổi trong và ngoài nước ngày càng quan tâm chọn Huế làm điểm dừng chân đã minh chứng cho môi trường đầu tư trên địa bàn đang được cải thiện.

Xúc tiến đầu tư trực tuyến, hạn chế đứt gãy thu hút đầu tưBiến nguy thành cơ

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư Hàn Quốc

Theo kiểu thích ứng

Chỉ trong năm 2021, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 47 dự án (DA) với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Trong đó, chấp thuận 32 nhà đầu tư thực hiện DA với tổng số vốn đăng ký hơn 14.500 tỷ đồng; điều chỉnh 29 DA (trong đó tăng vốn 10 DA) với tổng vốn tăng thêm 706 tỷ đồng. Riêng khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thêm cho 4 DA với tổng vốn đăng ký 169,1 triệu USD (tương đương 3,873 nghìn tỷ đồng). Có thể điểm tên như: DA khu công viên phần mềm, công nghệ thông tin tập trung; DA sản xuất máy biến dòng; DA hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn mở rộng của DA Kanglongda Huế; DA nhà máy chế biến nông sản của Công ty TNHH Phát triển HK Gold Land.

Việc ghi nhớ về quyết định đầu tư Trung tâm Thương mại Aeon Mall với tổng vốn đầu tư dự kiến 170 triệu đô la Mỹ giữa UBND tỉnh với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam. Hay ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhập khẩu và kinh doanh thương mại khí hóa lỏng tại Việt Nam và hợp tác đầu tư các DA năng lượng chiến lược tại Thừa Thiên Huế giữa Công ty CP Chân Mây và Công ty Misubishi Corporation trong tình hình dịch là một nỗ lực không nhỏ của cả nhà đầu tư và sự năng động, linh hoạt trong hoạt động xúc tiến đầu tư của chính quyền.

Ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) lý giải, công tác xúc tiến đầu tư đã và đang có những điều chỉnh theo hướng thích ứng. Ngoài việc thúc đẩy xúc tiến đầu tư tại chỗ, xúc tiến đầu tư trực tuyến thì việc xây dựng cơ sở dữ liệu xúc tiến đầu tư online được xem là cơ sở để các nhà đầu tư có thể tìm hiểu đầu tư chỉ bằng cái kích chuột. Công tác hỗ trợ xúc tiến đầu tư, hỗ trợ đầu tư được thực hiện nghiêm túc, các trình tự thủ tục trong phạm vi theo dõi đều được xử lý nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời thực hiện tốt công tác theo dõi, đôn đốc và báo cáo tình hình triển khai thực hiện các DA, báo cáo vướng mắc kịp thời, thường xuyên, từ đó đề xuất những hướng giải quyết phù hợp.

Xúc tiến kêu gọi đầu tư với doanh nghiệp Hàn Quốc

UBND tỉnh cũng thành lập ban chỉ đạo để rà soát, tháo gỡ những vướng mắc trong quy trình đầu tư, thủ tục hành chính, chủ động hướng dẫn, tư vấn cho nhà đầu tư, chủ đầu tư, xây dựng biểu tiến độ phản ánh rõ từng phần việc với mốc thời gian cụ thể từ khi thực hiện thủ tục đầu tư đến khi khởi công DA. Thừa Thiên Huế cũng xác định các DA trọng điểm để tập trung chỉ đạo thu hút nhà đầu tư, thúc đẩy đầu tư. Toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã đã có sự vào cuộc trong giải phóng mặt bằng, giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai các DA.

Ngoài ra, việc triển khai giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 là một trong những động lực hạn chế những tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp (DN). Nhờ đó, môi trường đầu tư và phát triển DN được cải thiện góp phần tăng cường tính minh bạch và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài đến Huế.

Đồng hành với từng dự án, doanh nghiệp

Theo ông Phan Quốc Sơn, công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, xúc tiến đầu tư trực tuyến vẫn sẽ là định hướng quan trọng trong năm tới. Theo đó, Sở KH&ĐT sẽ tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu xúc tiến đầu tư, tăng cường hơn nữa tính sẵn sàng trong xúc tiến đầu tư, tập trung hỗ trợ các địa phương hoàn thành hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư để có sản phẩm sẵn sàng để kêu gọi đầu tư.

Cùng với đó, tỉnh cũng đẩy mạnh triển khai đánh giá DDCI làm nền tảng thúc đẩy PCI, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, nhất là các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... để đảm bảo tính đồng bộ và sẵn sàng cho công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư cũng là giải pháp đang được ngành KH&ĐT phối hợp với các ngành liên quan quan tâm triển khai. Ưu tiên thu hút các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng và phát triển các ngành công nghiệp có thế mạnh và lợi thế cạnh tranh như: công nghiệp hỗ trợ dệt may; công nghiệp năng lượng; công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô; công nghiệp chế biến sâu và sử dụng sản phẩm chế biến sâu silicat (thạch anh) để sản xuất sản phẩm mới; công nghiệp công nghệ thông tin và công nghiệp phần mềm; công nghiệp dược liệu và thiết bị y tế. Ưu tiên phát triển chuỗi dịch vụ logistics gắn với các ngành sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, lưu thông và phân phối hàng hóa và các ngành dịch vụ khác.

Định hướng là vậy song theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, từ cấp chủ trương đầu tư đến khởi công và đi vào vận hành DA là một quá trình. Vì thế, cùng với công tác xúc tiến đầu tư, ngành KH&ĐT nói riêng và cả hệ thống chính trị nói chung phải bắt tay hỗ trợ, đồng hành với từng DA, DN. Coi DN là trung tâm trong tháo gỡ các khó khăn vướng mắt trong từng thủ tục một để DA có thể đầu tư, đưa vào hoạt động sớm nhất từ đó tạo động lực trong phát triển kinh tế địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top