ClockThứ Hai, 15/04/2019 06:26

Thu hút học sinh tham gia bảo hiểm y tế

TTH - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tư vấn học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), liên tục nhiều năm, Trường THPT chuyên Quốc Học đạt tỷ lệ 100% học sinh có thẻ BHYT.

Thay đổi để bảo đảm tốt hơn quyền lợi người tham gia BHYTLách luật, không đóng bảo hiểm xã hội cho lao động thời vụMua bảo hiểm xã hội tại nhà

Học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học được sơ cứu tại phòng Y tế trường

Ở lứa tuổi “thứ ba học trò” hiếu động, các em học sinh có thể xảy ra chấn thương bất cứ lúc nào và Phòng Y tế trường học là nơi học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học tìm đến mỗi khi có “sự cố” về sức khỏe khi đang học tại trường. Các em học sinh chia sẻ, thường hay gặp vấn đề như bong gân, trầy xước trong quá trình tập luyện thể thao, đùa giỡn với bạn bè hay đau đầu do học hành căng thẳng.

Cô Trần Thị Oanh, cán bộ y tế Trường THPT chuyên Quốc Học, cho biết: Phòng Y tế là địa chỉ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sơ cấp cứu, xử lý khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập. Sức khỏe tốt là một mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện. Những năm qua, BHYT học sinh góp phần tích cực trong việc củng cố và phát triển y tế trường học.

“Ngoài việc được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Phòng Y tế, thông qua BHYT, các em học sinh đều được hưởng quyền lợi khi rủi ro, ốm đau khi phải điều trị tại các cơ sở y tế. Trường hợp học sinh điều trị có chi phí cũng được quỹ BHYT chi trả, chia sẻ, chung tay giúp gia đình các em vượt qua khó khăn”, cô Oanh nói. Đa số người dân chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh tật, nên việc chăm sóc y tế dành cho học sinh thường xuyên, liên tục có ý nghĩa quan trọng. Không chỉ giúp các em và gia đình phát hiện bệnh, điều trị các căn bệnh học đường, mà còn dự phòng, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường có thể dẫn tới những căn bệnh mạn tính nguy hiểm, đảm bảo sức khỏe các em trong tương lai.

Tại Trường THPT chuyên Quốc Học, “bí quyết” để việc thu BHYT học sinh có kết quả tốt gồm 3 nội dung trọng tâm: đẩy mạnh tuyên truyền; tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường và quan tâm công tác y tế trường học. Thầy giáo Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học, tiết lộ: “Trong các cuộc họp với ban đại diện phụ huynh đầu năm và các cuộc họp phụ huynh trong năm, Ban Giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo chủ nhiệm luôn tuyên truyền, phân tích lợi ích của việc cho con em tham gia BHYT đến phụ huynh. Và việc tăng cường chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho học sinh cũng là điểm thuyết phục được phụ huynh”.

Em Nguyễn Ngọc Khánh Linh (lớp 10 chuyên Nhật, Trường THPT chuyên Quốc Học) chia sẻ: “Em tham gia BHYT đều đặn hằng năm. Em nghĩ, đó là quyền lợi và nghĩa vụ để đảm bảo ổn định về mặt tâm lý, sức khỏe và tài chính khi bản thân không may gặp rủi ro. Đồng thời, đó cũng là cách chia sẻ rủi ro với những người khác”.

Ngoài việc tuyên truyền để học sinh tham gia BHYT, Phòng Y tế trường còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng tránh dịch bệnh như tăng cường ngoại khóa, tổ chức trò chơi đố vui tìm hiểu về các bệnh, dán bản tin về bệnh dịch (sốt xuất huyết, an toàn thực phẩm). Song song đó, nhà trường tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao bơi lội, bóng đá, cầu lông để học sinh được rèn luyện thể lực, thư giãn thoải mái sau những giờ học căng thẳng.

Căn cứ theo điểm b khoản 4 Điều 12 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định, mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở và học sinh, sinh viên chỉ cần đóng 70% chi phí, 30% còn lại sẽ được ngân sách chi trả. Về phương thức đóng, học sinh, sinh viên có thể đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng tại cơ sở giáo dục, nhà trường đang theo học.

Bài, ảnh: PHƯỚC LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

TIN MỚI

Return to top