ClockThứ Năm, 21/03/2019 06:30

Thu hút người lao động vào tổ chức công đoàn

TTH - Để đạt chỉ tiêu phát triển hơn 6.000 đoàn viên trong năm 2019 (năm 2018 kết nạp được 3.800 đoàn viên), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao vai trò và chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn để thu hút người lao động (NLĐ).

Trao hơn 110 suất quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khănĐồng hành cùng người lao động có hoàn cảnh khó khănNhiều phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Scavi Huế nhân dịp "Tết sum vầy"

Thêm điều khoản có lợi cho NLĐ

Năm 2019, Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp (KT - CN) tỉnh được giao chỉ tiêu phát triển 2.700 đoàn viên, chiếm hơn 43% chỉ tiêu toàn tỉnh. Đây là công đoàn cấp trên cơ sở quản lý địa bàn liên tục thu hút doanh nghiệp ngoài quốc doanh đến đầu tư và tuyển dụng lao động.

Ông Lê Văn Tùng, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu KT - CN tỉnh thông tin, năm 2018 đơn vị phát triển hơn 2.400 đoàn viên, đạt chỉ tiêu đề ra. Con số 2.700 đoàn viên chỉ tiêu phát triển trong năm nay không quá sức với đơn vị nếu căn cứ vào tình hình thực tế. Hiện Công đoàn Khu KT - CN tỉnh có 24 công đoàn cơ sở (CĐCS), với hơn 19.400 đoàn viên trên tổng số hơn 21.500 lao động. Trước mắt, đơn vị sẽ kết nối, vận động khoảng 2.000 lao động còn lại gia nhập công đoàn; đồng thời vận động thành lập CĐCS tại những doanh nghiệp đang tiến hành đầu tư để phát triển đoàn viên như: dự án Khu du lịch Quốc tế Minh Viễn - Lăng Cô, Công ty TNHH MTV Song Thiên Long…

Ông Tùng dẫn chứng, Công đoàn Công ty TNHH Laguna (Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô) có hơn 500 đoàn viên/1.000 lao động. Qua khảo sát, NLĐ không mấy mặn mà trong việc tham gia tổ chức Công đoàn vì cho rằng các chế độ đãi ngộ của công ty đã quá tốt. Điều này cũng cho thấy, vai trò của CĐCS còn khá mờ nhạt khi hoạt động chưa hiệu quả. Trước mắt, Công đoàn Khu KT - CN tỉnh chủ trương tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, cụ thể là xây dựng thỏa ước lao động tập thể với các điều khoản phúc lợi tốt hơn hiện tại, tạo sự tin tưởng và thu hút NLĐ gia nhập công đoàn.

Tại Công ty Hbi Huế, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn cho biết, tỷ lệ đoàn viên tại công ty đạt 97%, tuy nhiên năm nay đơn vị vẫn giao nhiệm vụ cho các tổ trưởng công đoàn tiến hành rà soát số lao động chưa gia nhập tổ chức công đoàn để vận động. Điều cốt lõi là chất lượng hoạt động của CĐCS, phải mang lại lợi ích thiết thực cho NLĐ, từ đó mới dễ dàng thu hút NLĐ gia nhập.

Theo lãnh đạo Công đoàn Khu KT- CN tỉnh, thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung cải thiện các hoạt động tại CĐCS, đề ra chỉ tiêu mỗi CĐCS có thêm 1 điều khoản có lợi cho NLĐ tại thỏa ước lao động tập thể. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm Xã hội, các phúc lợi từ công đoàn bằng nhiều hình thức ngắn gọn, trực quan, tạo sự tương tác với NLĐ.

Hướng mạnh về cơ sở

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định, cần chấm dứt tình trạng hoạt động hành chính hóa, tất cả cán bộ công đoàn phải trực tiếp về cơ sở để bám sát tình hình. Chỉ như vậy mới có thể từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, làm tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ và là cầu nối tích cực giữa NLĐ với chủ doanh nghiệp. Như một hình thức “Hữu xạ tự nhiên hương”, công đoàn sẽ ngày càng thu hút nhiều NLĐ tham gia.

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh lý giải, con số 6.000 đoàn viên phát triển trong năm 2019 căn cứ vào chỉ tiêu của Tổng LĐLĐ Việt Nam giao và qua khảo sát số liệu lao động của Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Cục Thuế tỉnh. Chỉ tiêu có phần cao hơn so với tình hình phát triển doanh nghiệp và NLĐ trên địa bàn. Bởi, có nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chỉ dừng ở mức từ 3 - 5 lao động...

Vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, qua đó đã bàn các giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại; đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể đến từng công đoàn cấp trên cơ sở để có kế hoạch kiểm tra, giám sát và đánh giá thi đua cuối năm. Các ban của LĐLĐ tỉnh cũng chịu trách nhiệm chung với các chỉ tiêu tại cơ sở. Trong đó, Ban Tổ chức đóng vai trò đầu mối chính, là cầu nối để điều tiết công tác phát triển đoàn viên trên toàn tỉnh.

Với việc xác định vai trò “chủ công” trong phát triển đoàn viên, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn Khu KT - CN tỉnh tăng cường phối hợp với Ban quản lý và các cơ quan quản lý hành chính trên địa bàn phụ trách để hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, đối với khu vực hành chính sự nghiệp, LĐLĐ tỉnh yêu cầu rà soát lại những đơn vị tự chủ để vận động NLĐ gia nhập Công đoàn. Các nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện tư và trường tư thục thuộc Công đoàn Y tế và Công đoàn Giáo dục cũng là những đối tượng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Return to top