ClockThứ Năm, 07/07/2022 09:04

Thu hút thanh niên ở địa bàn dân cư

TTH - Với nhiều cách làm, mô hình tập hợp thanh niên hiệu quả, Huyện đoàn Quảng Điền là một trong những tập thể được Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Khối địa bàn dân cư năm 2021.

Các hoạt động vui chơi thể dục, thể thao do tuổi trẻ Quảng Điền tổ chức thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia

Linh hoạt

Đa phần người trẻ đi làm ăn xa khiến công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở địa bàn khu dân cư gặp nhiều khó khăn là tình trạng chung của các địa phương tại huyện Quảng Điền những năm qua. Để khắc phục tình trạng trên, nhiều chi đoàn khu dân cư đã đa dạng phương thức và nội dung hoạt động để thu hút đoàn viên tham gia.

Luôn duy trì lực lượng gần 20 đoàn viên nòng cốt, Chi đoàn thôn Phú Lễ (xã Quảng Phú) được đánh giá là một trong những đơn vị mạnh tại khu dân cư. Thời gian qua, nhằm chung tay cùng địa phương hướng đến mục tiêu nông thôn mới nâng cao, Chi đoàn đã huy động đoàn viên xây dựng tuyến đường hoa và phối hợp cùng các lực lượng khác duy trì Tuyến đường sáng - xanh - sạch - trật tự trị an.

Anh Trần Đình Hòa, Bí thư Chi đoàn thôn Phú Lễ chia sẻ, việc bổ sung lực lượng từ học sinh, sinh viên là vô cùng quan trọng, giúp giảm thiểu sự thiếu hụt lực lượng từ các thanh niên trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa.

Để tạo điều kiện thuận lợi giúp các em học sinh dễ dàng tham gia sinh hoạt, nhiều hoạt động của Chi đoàn thường tập trung vào kỳ nghỉ hè và dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, nội dung và hình thức của các hoạt động phù hợp với thị hiếu của giới trẻ, tập trung vào các buổi giao lưu văn nghệ, thể thao.

Anh Trần Văn Đức, Bí thư Huyện đoàn Quảng Điền cho biết, tuy tình hình chung còn gặp một số khó khăn, nhưng nhiều chi đoàn khu dân cư đã chuyển hướng sang các hoạt động gắn kết với nhu cầu giới trẻ nhằm thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia như: Chi đoàn thôn Trằm Ngang (xã Quảng Thái), Chi đoàn tổ dân phố An Gia (thị trấn Sịa)…

Đồng hành cùng thanh niên

Theo thông tin từ Huyện đoàn Quảng Điền, đưa hoạt động Đoàn “tỏa rộng, thấm sâu” về địa bàn khu dân cư là chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và Tỉnh đoàn những năm qua. Trên cơ sở đó, Huyện đoàn đã tập trung định hướng các tổ chức cơ sở Đoàn thành lập đội hình thanh niên nòng cốt, đặt mục tiêu phấn đấu mỗi chi đoàn khu dân cư luôn đảm bảo có từ 5 - 10 đoàn viên, thanh niên năng nổ, nhiệt huyết làm “hạt nhân” cho hoạt động phong trào.

Ngoài ra, các hoạt động cũng được khuyến khích tổ chức theo hình thức “cuốn chiếu”, mỗi chi đoàn tổ chức một hoạt động và kêu gọi các đơn vị khác cùng tham gia; đặc biệt đối với các hoạt động văn hóa, thể thao vốn là thế mạnh và thu hút đông đảo đoàn viên hưởng ứng.

Giai đoạn 2019 - 2021, tuổi trẻ Quảng Điền đã đã tổ chức 120 hoạt động văn hóa, văn nghệ và 125 hoạt động thể dục, thể thao thu hút trên 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tham gia.

Bí thư Huyện đoàn Quảng Điền Trần Văn Đức chia sẻ, để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia, quan trọng vẫn là nâng cao chất lượng, tổ chức hoạt động phù hợp với thị hiếu người trẻ. Thời gian qua, nhiều chương trình do Đoàn thanh niên tổ chức đã góp phần hình thành những loại hình văn hóa mới, làm phong phú đời sống văn hóa địa phương như: Ngày hội thống nhất non sông, Ngày hội thanh niên Quảng Điền, phổ biến các loại hình văn hóa dân vũ quốc tế, vũ khúc thanh niên…

Bên cạnh những thành quả đạt được, một trong những khó khăn của tuổi trẻ Quảng Điền là sự “vắng bóng” của lực lượng đoàn viên trong độ tuổi lao động, do thường xuyên đi làm ăn xa. Thời gian tới, Huyện đoàn đặt mục tiêu phối hợp tốt với các ban, ngành liên quan nhằm tìm kiếm, giới thiệu việc làm cho người trẻ ngay tại địa phương và hỗ trợ các mô hình thanh niên khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để tạo việc làm. Từ đó, dần tạo niềm tin và thu hút được đoàn viên, thanh niên trở về địa phương làm việc, phát triển kinh tế và chung tay cùng tổ chức Đoàn xây dựng quê hương.

Huyện đoàn Quảng Điền còn là đơn vị có nhiều đóng góp trong Cuộc vận động toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với nhiều mô hình hiệu quả: “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Tuyến đường không rải vàng mã”, “Đường hoa thanh niên”… Hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, tuổi trẻ Quảng Điền tổ chức hơn 1.000 đợt ra quân làm vệ sinh môi trường và trồng mới 15.000 cây xanh các loại.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Return to top