ClockThứ Tư, 24/07/2019 06:42

Thủ khoa khối AO và ước mơ thành ông chủ tiệm bánh

TTH.VN - Với việc giành được 28,3 điểm (Toán 9,8, Lý: 9,25, Hóa:9,25), Nguyễn Văn Nhật Tiến, học sinh Trường THPT Đặng Huy Trứ (TX. Hương Trà) trở thành thủ khoa Khối AO.

Vượt khó học giỏiHọc để đạt thủ khoa

Thành tích học tập của Tiến đáng nể khi chỉ trong năm học lớp 12, Tiến đã giành nhiều giải cấp tỉnh, như: giải Nhất môn Toán; hai giải Ba cho môn Vật lý và máy tính cầm tay. Bí quyết học của tân thủ khoa khối AO là nắm chắc lý thuyết, sau đó, mới ứng dụng vào thực tiễn. Tâm lý học rất thoải mái, không bị áp lực thi cử.

Quan trọng nhất là tập trung nắm bắt kiến thức các thầy cô truyền tải trên lớp. Việc làm nhiều đề thi cũng đem lại hiệu quả khi giúp em bổ sung kiến thức thiếu hụt. Theo Nhật Tiến, học giỏi là một phần nhưng luyện tập nhiều cũng rất cần thiết khi tích lũy đươc kỹ năng làm bài. Ngoài ra, tổ chức học nhóm cũng là một cách để nâng cao kiến thức.

Nguyễn Văn Nhật Tiến (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn trong lớp. Ảnh: NVCC

Tiến là anh cả trong gia đình có ba anh em. Bố làm nghề đúc chậu cây cảnh, còn mẹ làm nội trợ, đi phụ nấu đám cưới trong làng. Thế nên, tranh thủ thời gian, Tiến phụ giúp mẹ phụ bàn trong các đám cưới và đi làm ở một quá café để tích lũy vốn sống cũng như tích cóp tiền bạc để tự trang trải việc học hành. Tiến kể, em được mọi người yêu thương, giáo viên bổ sung kiến thức cho em nhưng không lấy học phí; tập thể lớp sẵn sàng hỗ trợ em khi gặp khó khăn. Đó cũng chính là động lực để em có được kết quả như hôm nay.

Dự định sắp đến của tân thủ khoa khối AO là theo học ngành khoa học và kỹ thuật máy tính (Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh). Hiếu tính toán, thời gian đầu em sẽ dành học bổng sắp được nhận (khoảng 10 triệu đồng) để đóng học phí. Em ở ký túc xá với bạn bè và mọi thứ chi tiêu sẽ tiết kiệm một cách tối thiểu. Mẹ bảo, đừng lo, mẹ dành dụm được một ít tiền để cho con ăn học. Hiếu lại nghĩ khác, ba mẹ còn phải lo cho hai em đang ở tuổi ăn, tuổi học. Vào đại học, em sẽ gắng học để nhận được học bổng, rồi làm thêm để tự lo cho mình.

Hỏi về ước mơ, Tiến không ngần ngại trải lòng, em muốn học xong, có một công việc ổn định để còn lo cho các em sau này. Hiếu muốn trở thành ông chủ tiệm bánh ngọt, để có thể vẽ lên những ý tưởng mà mình thích trên từng chiếc bánh. Ước mơ giản đơn của thủ khoa khối AO xuất phát từ những ngày theo mẹ làm việc để kiếm sống. Với Hiếu, kiến thức là một chuyện, nhưng phải ứng dụng được vào cuộc sống và theo đuổi được niềm đam mê của mình mới phát huy được sự sáng tạo và khả năng tiềm ẩn.

                                                                                                    An Nhiên

 

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Chị Viễn vượt khó làm kinh tế giỏi

Phát triển kinh tế từ chăn nuôi và kinh doanh buôn bán, mỗi năm thu nhập trên 250 triệu đồng, chị Trần Thị Viễn, sinh năm 1974 (Thủy Vân, TP. Huế) là tấm gương phụ nữ phát triển kinh tế giỏi ở địa phương.

Chị Viễn vượt khó làm kinh tế giỏi
Vượt khó hoàn thành kế hoạch đề ra

Tuy phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thị trường xuất khẩu và đơn hàng sụt giảm, một số dự án đầu tư chậm triển khai theo kế hoạch..., thế nhưng, nhờ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của TX. Hương Thủy đạt được nhiều kết quả tích cực.

Vượt khó hoàn thành kế hoạch đề ra
Cùng vượt nghèo với chị Lan

Tôi ấn tượng khi gặp chị Lê Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Hậu (TP. Huế) - người có nhiều kinh nghiệm trong huy động nguồn vốn tại chỗ, giúp hội viên thoát nghèo. Chị Lan cũng là gương mặt điển hình được TW Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen.

Cùng vượt nghèo với chị Lan

TIN MỚI

Return to top