Thể thao trong nước

Thủ Lễ tưng bừng hội vật đầu xuân

ClockThứ Bảy, 28/01/2012 14:20
TTH - Thời tiết thuận lợi nên sáng sớm ngày 8/2 (mồng 6 Tết Nhâm Thìn), khắp các nẻo đường về đình làng Thủ Lễ (xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền) đông nghẹt khách thập phương. Trên đường đi, không chỉ đám thanh niên trai tráng mà còn có cả các chị, các mẹ, tay dắt díu đàn em vừa đi vừa tranh cãi:  năm nay, đô làng nào có miếng có đòn hiểm hơn, đô làng nào sẽ lên ngôi vô địch...?

Theo các cụ cao niên, được tổ chức từ đầu thời nhà Nguyễn cách đây khoảng 200 năm, ngoài việc cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi cho dân làng trong năm mới, hội vật Thủ Lễ nhằm nêu cao tinh thần thượng võ đồng thời chọn ra những người giỏi nhất, bổ sung vào đội lính tinh nhuệ bảo vệ triều đình. Sau một thời gian thăng trầm bởi cuộc kháng chiến thần kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Hội vật làng Thủ Lễ đã được khôi phục với quy mô lớn hơn cũng như dần tạo nên một "thương hiệu" quen thuộc trong lòng người dân Cố đô và cả tỉnh bạn.


Hội vật mở màn bằng cuộc so tài giữa hai tay vật cao niên - ảnh: Đặng Thành

Cũng như mọi năm, sau khi các vị cao niên, tộc trưởng trong làng tiến hành phần lễ nghi một cách thành kính, tôn nghiêm ngay trong nội điện đình Thủ Lễ, hội vật mở màn bằng cuộc so tài giữa hai tay vật cao niên trong làng. Dù tuổi đã 65, tóc đã muối tiêu nhưng những miếng, đòn đầy lực và khéo léo của 2 đô Nguyễn Văn Thương và Lê Văn Tuấn (thị trấn Sịa) khiến người xem vỗ tay thán phục. Sau khi cổ vũ hết mình cho 2 đô cao niên, cụ bà Nguyễn Thị Gái (TP Huế) cho biết: năm nào tôi cũng cùng mấy đứa cháu về đây xem vật. Năm thời tiết thuận lợi nên tôi đem theo nước và bánh mì để "bám trụ" cho đến khi biết được ai sẽ lên ngôi vô địch.
 
Sau phần chào hỏi của 2 đô cao niên, liên tiếp những cuộc tranh tài của các đô vật ở độ tuổi thanh niên và thiếu niên được diễn ra trong tiếng hò reo, cỗ vũ không ngớt của khán giả. Năm nay, hội vật thu hút gần 100 VĐV đến từ 10 xã và 1 thị trấn trên địa bàn tỉnh tham dự. Về cơ bản, hội vật áp dụng luật thi đấu vật dân tộc. Các đô vật muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ với đòn đánh làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng". Bước vào vòng bán kết và chung kết, hình thức đấu loại trực tiếp khiến những cuộc so tài trở tên căng thẳng, gay cấn khi các đô tung ra hết sở trường. Những miếng táng, bành đầy kỹ thuật, những thế quăng, quật dứt khoát, những miếng khóa hiểm hay cả pha thoát khóa đầy khéo léo khiến cho khán giả bật dậy vỗ tay không ngớt trong tiếng trống thúc dồn dập vang vọng cả một miền quê.
 
Lứa tuổi thiếu niên:
Nhất: Phạm Gia Minh Chiến (Trường THCS Đặng Dung)
Nhì: Hồ Công Mãnh (Quảng Công, Quảng Điền)
Ba: Dương Văn Lương (Quảng Ngạng, Quảng Điền)
 
Lứa tuổi thanh niên:
Nhất: Nguyễn Văn Trung (Quảng Phước, Quảng Điền)
Nhì: Phan Lương Tri (Quảng Phú, Quảng Điền)
Ba: Phạm Văn Có (Hương Long, Hương Trà)
Hội vật, tâm điểm tất nhiên vẫn là những cuộc so tài gay cấn giữa các đô, tuy nhiên, sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến những câu nói hài hước của "MC" Nguyễn Văn Minh, (Phó phòng nghiệp vụ Sở VH-TT-DL). Có những đô quá đồng cân đồng lạng hoặc từng chạm mặt nhau ở những hội vật trước nên khi lên sới chỉ gầm ghè, giữ miếng và kiên quyết rình cho đến khi đối phương sơ hở mới xông vào. Điều này khiến không khí rộn ràng của sới vật trầm xuống, mất đi sự hứng thú, sôi động vốn có. Đến lúc này, những câu pha trò của anh Minh được dịp phát huy. Nào là vật không được thì... cắn, cắn không được thì... nắm lưng quần đối phương mà tụt, răng không xông vô mà cứ cứ nhìn nhau, có đẹp trai mô mà nhìn hoài, đô đỏ vật như ri thì làm răng mấy o cổ vũ... khiến có đô dù đang căng thẳng cũng phải phì cười. Tất nhiên, những câu nói của anh Minh là "phi thể thao" nhưng cả sới vật ai cũng hiểu là nhằm "khích tướng", để các đô quyết tâm, cống hiến hết mình cho khán giả những trận đấu gay cấn, hấp dẫn hơn.
 
Dù hội vật làng Thủ Lễ chưa phải là một hội thao có quy mô tầm này, cấp kia nhưng không vì thế mà thiếu đi sức hút với những du khách đến từ các tỉnh, thành bạn. Chen chúc trong hàng trăm khán giả, anh Nguyễn Trần Tân (TP. Hồ Chí Minh) hào hứng: Sau mấy ngày đón tết ở Huế, đáng lẽ tôi đã vào lại TP. Hồ Chí Minh hôm qua. Nhưng nghe mấy người bạn từng ra Huế năm trước kể, tôi quyết định nán thêm một ngày để được tham dự hội vật đầu xuân này. Khác với anh Tân, anh Doãn Hùng (Quảng Trị) cho biết: Theo tôi, gần đây, vật Thủ Lễ có tiếng tăm không thua chi vật làng Sình. Năm nay thời tiết đẹp nên tôi quyết định cùng vợ đi xe máy vào Huế cổ vũ. Đầu xuân được tham dự lễ hội mang tính thượng võ như thế này khiến bản thân thấy thoải mái, phấn khích lạ thường.
 
Sau một ngay tranh tài gay cấn, hấp dẫn, hội vật Thủ Lễ kết thúc trong niềm nuối tiếc của người hâm mộ lẫn các đô. Qua những cuộc so tài, tinh thần thượng võ được thể hiện khá rõ. Kết thúc mỗi trận đấu, dù thắng, dù bại, các đô vẫn giữ được bình tỉnh, không có sự cay cú ăn thua. Thay vào đó là những cái bắt tay thật chặt, những lời động viên, chúc mừng chân thành bởi ai cũng thầm hiểu, đây là hội vật đầu xuân, mà đã đầu xuân thì... vui là chính.
 
Một số hình ảnh tại hội vật làng Thủ Lễ năm 2012
 





 
Bài: Võ Nhân - Ảnh: Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 - Tranh cúp Kamito:
Bắc Giang xuất sắc vô địch

Bắc Giang đã có màn thể hiện tuyệt vời khi giành chiến thắng 3-1 trước TP Hồ Chí Minh trong trận chung kết Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế vào sáng 20/4 ở nhóm A. Trong khi đó, thua 1-4 trước Đồng Tháp ở trận chung kết ngược vào tối 19/4, chủ nhà Thừa Thiên Huế đành ngậm ngùi với vị trí cuối cùng ở Nhóm B.

Bắc Giang xuất sắc vô địch
Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024
Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng

Tối 17/4, Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế đã khép lại vòng đấu bảng với lượt đấu cuối của các đội thuộc Nhóm A. Trong khi đó, tiếc của chủ nhà Thừa Thiên Huế khi thua ngược Đà Nẵng và thua đậm Lâm Đồng ở Nhóm B.

Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng
Vòng 14 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận?

Thêm 1 trận thua 1-2 trước CLB Trường Tươi Bình Phước ở vòng 14, CLB Huế đã bị chính đội bóng này “bỏ lại” với khoảng cách 3 điểm trên bảng xếp hạng Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024.

Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận
Vòng 13 Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5

Thua 1-3 trước CLB Long An tại vòng 13 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024, đội bóng của ông Nguyễn Đức Dũng đã “rơi” từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5
Return to top