ClockThứ Ba, 30/01/2018 06:11

Thu ngân sách 2018: Nỗ lực để vượt chỉ tiêu

TTH - Nhiệm vụ được đặt ra với ngành thuế, tài chính năm nay không chỉ thu đạt mà phải vượt chỉ tiêu, với số thu tăng từ 300-400 tỷ đồng.

Phấn đấu thu ngân sách đạt từ 7.200 -7.300 tỷ đồngBộ Tài chính ‘chốt’ thu ngân sách năm 2017 vượt dự toán 71.000 tỷ đồngNgành thuế có thể hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 2018Tăng cường thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2017

Thủy điện Bình Điền có số nộp ngân sách tăng gần 70%

Vẫn còn hụt thu

Tại hội nghị tổng kết ngành tài chính mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho rằng, dù 2017, ngành thuế, tài chính đều hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, song vẫn còn nhiều khoản hụt thu buộc phải tìm nguồn cân đối, bổ sung.

Một trong những khoản hụt thu đáng kể nhất hụt thu từ khu vực đầu tư nước ngoài. Đến 31/12/2017, số thu được từ lĩnh vực này chỉ hơn 1.920 tỷ đồng, đạt 77,51% dự toán pháp lệnh, bằng 104,87% so cùng kỳ. Khoản thu này không hoàn thành dự toán là do số thu ở Công ty TNHH Bia Huế chiếm tỷ trọng khoảng 85% tổng thu của khu vực đầu tư nước ngoài, nhưng năm 2017 số nộp ngân sách doanh nghiệp (DN) này không đạt như dự toán giao. Các DN khác cũng có số nộp giảm so với cùng kỳ như: Công ty TNHH Luks Việt Nam giảm 5%, Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam giảm 2%...

Nguồn thu từ DN địa phương cũng giảm sút mạnh do một số công ty làm ăn chưa hiệu quả kéo theo số nộp ngân sách giảm so với cùng kỳ như: Công ty CP Long Thọ giảm 27%, Công ty TNHH NN MTV Lâm nghiệp Phong Điền giảm 47%, Công ty TNHH Saigon Morin-Huế giảm 16%, Công ty CP Du lịch Hương Giang giảm 62%... Đến cuối năm 2017, số thu từ nguồn DN địa phương chỉ hơn 232 tỷ đồng, đạt 93,4% dự toán pháp lệnh và bằng 98,18 % so với cùng kỳ.

Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào A Lưới

May là trong năm vẫn còn một số nguồn thu đạt tốt như thu từ DN Trung ương đến cuối năm 2017 đạt hơn 282 tỷ đồng, đạt hơn 118% dự toán pháp lệnh, tăng127,5% so cùng kỳ. Số thu từ lĩnh vực này tăng cao so với cùng kỳ là nhờ số nộp ngân sách của Nhà máy Thủy điện A Lưới tăng 72%, Công ty CP Vicem thạch cao xi măng tăng 78% so với cùng kỳ. Và nguồn thu ngoài quốc doanh hơn 1.037 tỷ đồng, đạt hơn 101% dự toán pháp lệnh và tăng 10,34% so cùng kỳ.

Tuy vậy, khoản thu ngoài quốc doanh được đánh giá là tăng nhưng chưa ổn định, do chỉ tập trung vào một số DN như: Thủy điện Hương Điền tăng 100%, thủy điện Bình Điền tăng 69%, thủy điện Tả Trạch tăng 32%, Công ty CP Xi măng Đồng Lâm tăng 75%, Công ty CP Xuất nhập khẩu và Đầu tư tăng 231%, Công ty CP One-One miền Trung tăng 212%; còn lại sự tăng trưởng của các DN khác trên địa bàn chưa thật sự đáp ứng nhu cầu tăng thu, do hầu hết là DN nhỏ, khả năng phát triển và năng lực cạnh tranh còn hạn chế.

Phấn đấu vượt chỉ tiêu

Cũng tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành tài chính, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, khi dự báo khả năng nguồn thu ngân sách 2017 khó đảm bảo chỉ tiêu do hụt thu từ DN Bia Huế, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan liên quan đẩy mạnh việc bán đấu giá quyền sử dụng đất, đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp khác nên cơ bản đã bù được khoản hụt thu, do đó, nhiệm vụ thu ngân sách 2017 coi như đạt, song cũng có lúc lãnh đạo tỉnh “phập phồng” do lo ngại không bù đủ hụt thu sẽ dẫn đến hụt chi, nhất là các khoản chi thường xuyên, chi cho các lĩnh vực giáo dục, y tế, an sinh xã hội, lương...

Năm 2018, chỉ tiêu giao không cao, với số thu ngân sách 6.830 tỷ đồng, do đó, ông Nguyễn Văn Cao cho rằng, khả năng thu đạt không khó và chỉ đạo các ngành thuế, tài chính... cần tập trung các giải pháp phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương để thu ngân sách vượt chỉ tiêu giao, ít nhất phải đạt từ 7.200-7.300 tỷ đồng. Để làm được điều đó, người đứng đầu các địa phương cần nắm rõ các nguồn thu, nếu phát hiện nguồn thu nào chưa đáp ứng, hụt thu phải kịp thời có giải pháp để bù thu.

Lãnh đạo huyện Phú Vang cho biết, đến thời điểm hiện nay, huyện đã tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất được 50 tỷ đồng và phấn đấu đến trước tết năm nay sẽ tăng số thu này lên 70 tỷ và hoàn thành chỉ tiêu bán đấu giá quyền sử dụng đất, sau đó tiếp tục tập trung cho các nguồn thu khác. Tuy thế, việc thu vãng lai và một số khoản thu được phân bổ hiện vẫn chưa được phân cấp rõ ràng khiến địa phương chưa chủ động dẫn đến con số cập nhật cuối năm thường chưa khớp với số liệu của ngành thuế, do đó, địa phương đề nghị được phân cấp nguồn thu rõ ràng hơn.

Ông Phạm Minh Kiên, Phó Cục trưởng Cục Thuế khẳng định, các nguồn thu đều được quy định và phân cấp rõ ràng. Tuy vậy, quá trình triển khai nộp thuế điện tử vẫn còn một số DN nộp nhầm địa bàn do khi họ chuyển trụ sở đi nơi khác nhưng vẫn nộp ở địa bàn cũ, do đó, ngành thuế buộc phải trả số thu về nơi địa bàn DN đặt trụ sở làm cho số nộp của các địa phương có sự xáo trộn, song việc này theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

Lãnh đạo ngành thuế, tài chính hy vọng cùng với các giải pháp chống thất thu thuế, rà soát các nguồn thu, sự vào cuộc của các huyện, thị xã, TP. Huế, tỉnh và các sở ban ngành cần quan tâm hơn đến việc kêu gọi đầu tư để kêu gọi được các nhà đầu tư chiến lược, hoạt động ở các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, công nghệ cao... vào đầu tư trên địa bàn nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế (DDCI) năm 2023 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền cấp huyện, thị và sở, ngành có nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận
Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

Binh sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đang tiến hành những nỗ lực cuối cùng nhằm giải cứu những người sống sót vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngày đầu năm mới ở phía tây bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 81 người chết và khoảng 50 người khác vẫn đang mất tích, tính đến chiều ngày 4/1.

Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

TIN MỚI

Return to top