ClockThứ Bảy, 16/01/2021 11:47

Thu ngân sách quý I/2021 sẽ khó khăn hơn các năm trước

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Dự báo số thu ngân sách quý I/2021 sẽ khó khăn hơn so với cùng kỳ năm 2020.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hồi phục "sức khỏe", góp phần nuôi dưỡng nguồn thu

Trong năm 2021, dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của ngành Thuế được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao là 1.116.700 tỷ đồng. Trong đó, số thu từ dầu thô là 23.200 tỷ đồng; thu nội địa là 1.093.500 tỷ đồng.

Mặc dù dự toán NSNN được giao năm 2021 thấp hơn năm 2020 nhưng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nên để hoàn thành số thu này, ngành Thuế cũng đối mặt với nhiều thách thức. Theo ông Cao Anh Tuấn, dự báo kinh tế thế giới và trong nước năm 2021 có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Đại dịch COVID-19 dự báo chưa thể kết thúc và còn tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu và Việt Nam, ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN.

Để đảm bảo nguồn thu đạt tiến độ được giao, “tư lệnh” ngành Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả, thành tích đã đạt được. Chính phủ giao ngành Thuế năm 2021 tăng thu là 3% so với dự toán nhưng Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu Tổng cục Thuế phấn đấu vượt tối thiểu 5% dự toán thu năm 2021; đồng thời hoàn thành dự toán thu ngân sách Trung ương. “Các đơn vị phải bắt tay vào công việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, phấn đấu hoàn thành tiến độ dự toán được giao”, ông Cao Anh Tuấn cho biết.

Năm nay, ngành Thuế phấn đấu xử lý qua thanh tra, kiểm tra đạt ít nhất 75.000 tỷ đồng (năm 2020 là 72.000 tỷ đồng); thu hồi và xử lý ít nhất 30.000 tỷ đồng nợ thuế (năm 2020 là 28,5 nghìn tỷ đồng), phấn đấu số nợ thuế đến 31/12/2021 không quá 5% tổng thu ngân sách.

Ông Cao Anh Tuấn cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách thuế nhằm nuôi dưỡng nguồn thu; thiết lập hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế thống nhất từ Tổng cục Thuế đến 63 cục thuế và 415 chi cục thuế, hoạt động thường xuyên, liên tục và thông suốt, hỗ trợ người nộp thuế 24/7.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn
Động lực để bứt phá

Năm 2023, tuy đối mặt với nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội trên địa bàn TX. Hương Thủy tiếp tục có những bước phát triển đáng ghi nhận. Đây là động lực để Hương Thủy tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Động lực để bứt phá
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TIN MỚI

Return to top