ClockChủ Nhật, 16/12/2018 14:58

Thử nghiệm thành công tàu du lịch vũ trụ đầu tiên trên thế giới

Máy bay hai thân gắn động cơ tên lửa WhiteKnightTwo của Virgin Galactic mang theo tàu vũ trụ SpaceShipTwo (hay VSS Unity) được điều khiển bởi 2 phi công Mark Stucky và Frederick Sturckow cất cánh từ Cảng Hàng không và vũ trụ Mojave, bang California vào 7h11 sáng 13/12 (theo giờ Mỹ).

Sao Hỏa sắp "đón khách" từ MỹASEAN đẩy mạnh lĩnh vực dịch vụ và tăng cường hội nhập trong khu vựcNASA phóng tàu vũ trụ đầu tiên thăm dò Mặt TrờiPhi hành gia Mỹ đi bộ ngoài không gian lắp camera độ phân giải cao

Chưa đầy 1 tiếng sau, ở độ cao 13.000 m, VSS Unity mang theo 4 kiện hàng của NASA và 1 hình nộm hành khách tách khỏi tàu mẹ, kích hoạt động cơ tên lửa hoạt động trong 60 giây rồi di chuyển với vận tốc Mach 2.9.

1 phút sau, VSS Unity đạt tới điểm cao nhất trong hành trình bay là 82,7 km phía trên bề mặt Trái đất. Đây cũng là độ cao cần thiết để 2 phi công chính thức trở thành phi hành gia. 

WhiteKnightTwo mang theo VSS Unity cất cánh từ Cảng Hàng không và vũ trụ Mojave, bang California sáng 13/12. Ảnh: Virgin Galactic

"SpaceShipTwo, chào mừng bạn đến với vũ trụ", Virgin Galactic viết trên Twitter.

Sau khi đã đạt tới điểm cao nhất được gọi là "apogee", 2 phi công được trải nghiệm cảm giác không trọng lượng trong một thời gian ngắn. Ngay sau đó, VSS Unity nghiêng vênh đuôi quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất. 

VSS Unity trở lại đường băng an toàn lúc 8h4p sáng 13/12, hoàn thành hành trình kéo dài 53 phút trong đó thời gian bay riêng lẻ từ khi tách khỏi tàu mẹ tới lúc hạ cánh là 14 phút. 

Đây là chuyến bay thử nghiệm chạy bằng tên lửa thứ 4 của SpaceShipTwo nhưng là chuyến bay đầu tiên lên vũ trụ. Độ cao tối đa SpaceShipTwo từng đạt được trong các lần bay trước là 52 km với tốc độ kỷ lục là Mach 2,4.

VSS Unity được hãng hàng không vũ trụ Virgin Galactic giới thiệu lần đầu vào tháng 2/2016. Nó được trang bị tên lửa lai sử dụng cả động cơ rắn và lỏng. Con tàu vũ trụ này có 17 cửa số giúp người bên trong dễ dàng quan sát không gian bên ngoài Trái đất. 

Chuyến bay hôm 13/12 đã mở ra một trang mới cho chính Virgin Galactic và cả ngành du lịch vũ trụ được dự kiến sẽ bắt đầu bùng nổ từ năm 2019. 

Tuy nhiên, cái giá cho một chuyến du hành ngoài không gian cũng không hề rẻ, vào khoảng 225.000 USD. Khi SpaceShipTwo bắt đầu các chuyến chở khách tham quan tương lai trong không gian, nó đang tiến tới mục tiêu để hành khách trải nghiệm 6 phút ở trạng thái không trọng lực, có thể rời khỏi chỗ ngồi và bay xunh quanh.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Sáng 26/3, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Một ngày bình thường trên vũ trụ của các phi hành gia

Phi hành gia có cơ hội chiêm ngưỡng những cảnh tượng ngoạn mục từ vũ trụ mà người bình thường không có, nhưng họ cũng phải trải qua những thử thách, khó khăn và sống trong điều kiện mà phần lớn người bình thường cũng không thể chịu đựng được.

Một ngày bình thường trên vũ trụ của các phi hành gia
Mỹ - Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác không gian

Hôm nay (25/4), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và cơ quan khoa học của Hàn Quốc sẽ ký một hiệp ước nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực không gian vũ trụ, diễn ra khi lãnh đạo Mỹ - Hàn gặp nhau trong tuần này để mở rộng quan hệ đối tác công nghệ cao và quan hệ an ninh, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Mỹ - Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác không gian

TIN MỚI

Return to top