ClockThứ Năm, 27/11/2014 17:57

Thử nghiệm vắc-xin Ebola trên người: kết quả đầy hứa hẹn

TTH.VN - Cuộc thử nghiệm đầu tiên trên người của 1 loại vắc-xin thử nghiệm chống Ebola cho kết quả an toàn và có thể giúp hệ thống miễn dịch chống lại các virus Ebola.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang tiến gần hơn đến việc phát triển 1 loại vắc-xin Ebola, với thử nghiệm giai đoạn 1 trên người cho thấy kết quả đầy hứa hẹn, nhưng sớm nhất cũng sẽ mất hàng tháng trước khi có thể được đưa vào sử dụng trong lĩnh vực này.

Bác sĩ đang cầm ống tiêm có chứa vắc-xin Ebola cho các thử nghiệm y tế tại bệnh viện CHUV ở Lausanne, Thụy Sĩ-Nguồn: AFP

Tin tức xuất hiện trong bối cảnh bùng nổ tồi tệ nhất của đại dịch Ebola. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/11, số nạn nhân tử vong trên toàn cầu do virus Ebola đã tăng lên đến 5.689 trên tổng số 15.935 trường hợp nhiễm bệnh, chủ yếu ở miền Tây châu Phi. So với số liệu được công bố hôm thứ 6 tuần trước, trong vòng 5 ngày qua, đã có thêm 230 người tử vong từ 584 ca nhiễm bệnh mới. WHO tin rằng số người chết thực tế có thể còn cao hơn nhiều, nhưng việc thu thập số liệu một cách toàn diện gặp rất nhiều khó khăn.

Viện Y tế Quốc gia (NIH) cho biết, trong giai đoạn đầu của thử nghiệm, 20 người trưởng thành khỏe mạnh được tiêm một liều cao hơn hoặc thấp hơn các kháng thể phát triển vắc-xin cần thiết để chống lại Ebola, để tiến hành nghiên cứu. Không ai trong số các tình nguyện viên gặp tác dụng phụ nghiêm trọng trong quá trình nghiên cứu, chỉ có 2 người bị sốt nhẹ trong vòng 24 giờ sau khi tiêm.

Kết quả khả quan đã được công bố hôm 26/11) trên tạp chí New England Journal of Medicine.

Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm, người phát triển vắc-xin cùng hãng dược GSK cho biết, loại vắc-xin đang được phát triển "có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kết thúc đại dịch này và chắc chắn sẽ có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc ngăn chặn sự bùng phát lớn trong tương lai"."Dựa trên những kết quả tích cực từ những thử nghiệm đầu tiên trên người của vắc-xin này, chúng tôi đang tiếp tục kế hoạch tăng tốc cho thử nghiệm lớn hơn để xác định xem liệu vắc-xin này có hiệu quả đối với việc ngăn ngừa nhiễm Ebola".

Nhà Trắng đã gửi lời chúc mừng các nhà nghiên cứu vắc-xin, "chúng tôi chúc mừng Tiến sĩ Francis Collins và Tony Fauci cùng các nhóm ở Viện Y tế Quốc gia về kết quả đạt được đầu tiên trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của một loại vắc-xin Ebola đầy hứa hẹn", Một tuyên bố của Nhà Trắng nói thêm rằng Tổng thống Barack Obama sẽ tới thăm NIH vào tuần tới.

     

Tố Quyên (lược dịch từ AFP và BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top