ClockThứ Sáu, 23/02/2018 15:25

Thử nước mắt có thể phát hiện bệnh Parkinson

TTH.VN - Các nhà khoa học của Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California vừa nghiên cứu thành công cách phát hiện bệnh Parkinson bằng nước mắt. Đây là một cách sàng lọc rẻ tiền, cho phép chẩn đoán sớm và thậm chí còn có khả năng giúp điều trị làm chậm tiến triển của căn bệnh này.

Có thể phát hiện sớm bệnh Parkinson bằng....vẽCoi thường Parkinson, có ngày tàn phế

Chụp cộng hưởng từ (MRI) để chẩn đoán xem có mắc bệnh Parkinson hay không. Ảnh: Getty

Qua nghiên cứu phân tích nước mắt của bệnh nhân Parkinson và những người khỏe mạnh, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, bệnh nhân mắc bệnh Parkinson có mức alpha-synuclein, các protein hình thành những khối u độc hại và gây tổn thương thần kinh nhiều hơn gấp 5 lần so với những người bình thường.

“Chúng tôi tin rằng nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên  chứng tỏ nước mắt có thể là một dấu hiệu sinh học đáng tin cậy, không tốn kém và không xâm lấn để phát hiện ra bệnh Parkinson", tiến sĩ Mark Lew, một trong những tác giả nghiên cứu của Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California nói.

"Và bởi vì quá trình bị bệnh Parkinson có thể bắt đầu từ nhiều năm trước khi các triệu chứng xuất hiện, một dấu hiệu sinh học như thế này có thể hữu ích trong chẩn đoán, hoặc thậm chí điều trị bệnh sớm hơn", ông nói thêm.

Phát hiện trên đã được trình bày tại một hội thảo của Viện hàn lâm Thần kinh học Hoa Kỳ ngày hôm nay (23/2).

Ngọc Hà (dịch từ The Independent)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nước mắt người trồng hoa

Trưa 30 tết, cả nhà tôi làm một vòng thăm chợ hoa và ngắm thành phố ngày cuối năm. Năm nay tiết trời mưa lạnh không ủng hộ người bán hoa. Đã vậy người mua cũng thưa vắng nhiều khiến người bán hoa càng thêm não ruột.

Nước mắt người trồng hoa
Hãng dược Thụy Sĩ cảnh báo Alzheimer là đại dịch diễn biến chậm

Số gia đình chịu tác động của căn bệnh Alzheimer có thể sẽ tăng gấp 3 vào năm 2050 lên con số 150 triệu gia đình. Đây là nhận định mới của Giám đốc điều hành hãng dược AC Immune (Thụy Sĩ), bà Andrea Pfeifer, trong một cuộc phỏng vấn với một tạp chí của Đức.

Hãng dược Thụy Sĩ cảnh báo Alzheimer là đại dịch diễn biến chậm
Giọt nước mắt đồng đội

Trong một lần cùng đoàn công tác của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam về thăm gia đình nạn nhân chất độc da cam Trần Văn Nghệ (thôn Trạch Phổ, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền), tôi đã ấn tượng rất sâu sắc về nỗ lực vượt khó vươn lên của vợ chồng người cựu chiến binh này.

Giọt nước mắt đồng đội
Tết sẻ chia cùng bệnh nhân ung thư

Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế còn nhiều người bệnh nằm hôn mê hoặc phải điều trị đặc biệt không thể trở về đoàn tụ bên gia đình...

Tết sẻ chia cùng bệnh nhân ung thư
World Cup, nụ cười & nước mắt

Buổi sáng chủ nhật trước khi diễn ra trận chung kết World Cup 2018, ở quán cóc nọ có 2 gã đàn ông, một già và một trẻ.

World Cup, nụ cười  nước mắt

TIN MỚI

Return to top