ClockThứ Năm, 26/11/2020 13:30

“Thủ phủ” hành lá vươn dậy sau thiên tai

TTH - Hương An đã lên kế hoạch tính toán lại số diện tích trồng lúa kém hiệu quả để chuyển đổi sang trồng hành lá. Nếu thành công, phường sẽ có trên 100ha hành lá, trong đó có hàng chục ha được trồng theo hướng VietGAP.

Nông dân Hương An “săn” sâu hành

Người dân Hương An đồng loạt xuống đồng khôi phục sản xuất

Trên những cánh đồng ở Hương An, bà con đang tất bật làm đất, gieo hạt. Đây đó, màu xanh của rau đang dần thay thế hình ảnh thiệt hại do bão lũ cách đây chưa lâu.

Anh Nguyễn Văn Hùng, người dân phường Hương An huy động nhân lực trong gia đình xuống đồng chăm sóc các luống rau vừa nhú mơn mởn.

“Nước vừa rút là chúng tôi gieo hạt các loại rau màu. Thời tiết này rất thuận lợi để cây phát triển, hy vọng ít lâu nữa sẽ có lứa rau đầu tiên”, anh Hùng nói.

Hương An được xem là “thủ phủ” hành lá khi gần như toàn bộ người dân của 7 tổ dân phố đều tham gia trồng, bình quân mỗi hộ từ 1-5 sào. Với giá trị mỗi ha canh tác đạt 110- trên 300 triệu đồng/năm, mỗi năm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh gần 2.000 tấn hành lá.

Hiện, diện tích hành lá và rau màu của Hương An khoảng hơn 90ha (chủ yếu là hành lá). Theo đánh giá của lãnh đạo phường, số diện tích lúa đang canh tác kém hiệu quả có thể chuyển đổi khoảng hơn 20ha. Hương An đã lên kế hoạch tính toán lại số diện tích này để chuyển đổi. Nếu thành công, phường sẽ có trên 100ha hành lá, trong đó có hàng chục ha được trồng theo hướng VietGAP.

Tuy nhiên, sau bão số 5 (trong tháng 9), trên 20ha hành lá bị thiệt hại. HTX NN Hương An triển khai cho bà con gieo trồng các loại rau thay thế nhưng liên tiếp các đợt lũ, bão trong tháng 10 và 11, số rau này cũng thiệt hại toàn bộ. 75ha hành lá mất trắng. Mưa lũ cũng làm hư hỏng, xói chân hơn 400m kênh mương nội đồng.

Phó Giám đốc HTX NN Hương An, ông Lê Lợi bày tỏ, để kịp thời vụ, HTX sẽ bỏ kinh phí tiến hành tu sửa tạm thời các đoạn kênh mương. Đồng thời, vận động, đốc thúc bà con tái sản xuất bằng các giống rau ngắn ngày như cải, xà lách, ngò, đậu cô ve, mướp đắng để “lấy ngắn nuôi dài”. Điều đáng lo nhất là Hương An không có hành lá kịp bán tết. Vì nếu gieo hạt từ bây giờ, phải sau 45 ngày mới có cây hành con và thêm chừng đó thời gian mới có hành lá thương phẩm. Hơn nữa, đất ngấm nước quá lâu nên rất ẩm ướt, chưa xuống giống hành được.

HTX chỉ đạo bà con ở khu vực đất cao tận dụng thời tiết đang tốt để gieo hành. Đến tháng 11 Âm lịch sẽ xuống giống đại trà để ra tết thu hoạch. Hạt giống hành trong dân vẫn còn dự trữ mỗi hộ khoảng 1 - 2 kg, theo tính toán, số giống chỉ đủ trồng khoảng 50% diện tích. Song, hạt dự trữ cho vụ trồng sang năm thì không còn nữa. Nên giải pháp trước mắt, bà con sẽ mua giống từ các tỉnh, thành khác (Hà Nội, Đà Lạt) để gieo trồng cho vụ này. Riêng số giống đang lưu trữ sẽ để dành lại đến tháng 8/2021 mới gieo trồng để lấy giống cho những năm tới.

Lý do để dành hạt giống, theo Phó Giám đốc HTX NN Hương An là giống này đã qua quá trình lai tạo. Do đó, hành lá Hương An có đặc điểm khác hành các nơi, như: mùi cay thơm, lá dày, màu xanh đậm hơn, khi vận chuyển ít hư hỏng.

“Đến nay, người dân đã đăng ký, mua hành giống với giá 1,5 triệu đồng/kg hạt giống. HTX kiến nghị Phòng Kinh tế thị xã hỗ trợ 120kg hạt giống hành cho diện tích 12ha nhưng chưa có phản hồi”, ông Lợi thông tin.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Hương An “săn” sâu hành

Để duy trì, giữ vững chất lượng, xứng danh “thủ phủ” hành lá tại Huế, người dân Hương An (Hương Trà) đã áp dụng nhiều biện pháp chăm sóc, trong đó có hoạt động xuyên đêm “săn” sâu hành.

Nông dân Hương An “săn” sâu hành
Hành lá Hương An - Từ làng ra phố

Phường Hương An (Hương Trà) có thể xem là “thủ phủ” hành lá khi mà gần như toàn bộ người dân của 7 tổ dân phố đều tham gia trồng, bình quân mỗi hộ từ 1-5 sào. Mỗi năm trồng 5 vụ, cho thu nhập khoảng trên dưới 100 triệu đồng/năm/sào.

Hành lá Hương An - Từ làng ra phố
Cháy rừng thông ở Hương An

7h30 sáng 3/8, tại khu vực rừng thông của HTX Nông nghiệp Hương An, phường Hương An, thị xã Hương Trà (tiếp giáp nghĩa trang phường và công viên nghĩa trang Hương An Viên) xảy ra vụ cháy rừng thông xen keo làm thiệt hại gần 1ha rừng.

Cháy rừng thông ở Hương An
Return to top