Thể thao
Tứ kết EURO 2020 (2h ngày 3/7, sân Allianz Arena): Bỉ - Italia

Thử thách cực đại

ClockThứ Sáu, 02/07/2021 13:39
TTH.VN - Bỉ sẽ là đối thủ lớn đầu tiên trong hành trình tiến đến ngôi vương của Azzurri tại giải đấu lần này. Và “Quỷ đỏ” cũng là bài test thực sự để trả lời cho câu hỏi: “Thiên Thanh” có đủ sức vô địch?!

“Quỷ đỏ” không nương tayKhông như mong đợi“Thiên thanh” thẳng tiếnGió đổi chiều

Tuyển Ý có hưởng được niềm vui chiến thắng?!. Ảnh: AFP

Không nghi ngờ gì nữa, dưới thời của Mancini, Italia trình diễn lối chơi cuốn hút, phá vỡ thứ bóng đá truyền thống tồn tại từ rất lâu. Họ có chuỗi trận bất bại lịch sử. Song, các tifosi vẫn còn đó những hoài nghi lẫn lo lắng. Khi mà Immobile cùng các đồng đội rất nhọc nhằn để vượt qua Áo ở vòng 1/8 thì còn rất nhiều căn cứ để người hâm mộ lo âu.

Ngoại trừ Hà Lan, tất cả các đổi thủ trong hành trình vẽ lên một bức tranh tuyệt đẹp của Mancini từ khi nắm quyền Azzurri đều ở chiếu dưới. Họ thắng, thậm chí xé lưới đối thủ rất nhiều bàn thắng mà không để lọt lưới.  Do vậy, người ta bảo rằng, hệ thống chiến thuật, cấu trúc đội hình của Mancini dường như chưa có sự kiểm chứng.

Bỉ là đội bóng đủ để kiểm chứng triết lý của Mancini tại Italia. Trong một trận đấu quyết định, với đối thủ ngang tầm, thậm chí hơn về đẳng cấp, Mancini sẽ khó lòng thi triển lối chơi theo ý muốn. Xét về chất lượng cầu thủ, những con người trong tay của chiến lược gia người Italia không nhỉnh hơn tuyển Bỉ. Do vậy, không lạ khi Mancini lại phải trở về với lối chơi truyền thống của bóng đá Ý.

Nghĩa là ông sẽ dựa trên nền tảng hàng phòng ngự. Dưới sự chỉ huy của Bonucci, hàng phòng ngự sẽ phải giữ cự ly đội hình một cách tốt nhất, trong khả năng có thể bịt kín các đường tấn công đối phương. Khi chơi với lối đá này, phía trên bộ tứ vệ, vai trò của Verratti, Jorginho là rất quan trọng. Trước hàng tấn tiền vệ có số má của đội bóng số 1 FIFA, bằng cách nào đó, Jorginho phải bẻ gãy được các pha phối hợp ngay từ giữa sân.

Nếu lý thuyết ấy thành hiện thực, Azzurri có thể quyết định trận đấu bằng một khoảnh khắc lóe sáng Immobile là điều rất dễ xảy ra.

Trong khi Italia ra sân với đội hình với những con người tốt nhất thì hiện tại “Quỷ đỏ” đang rơi vào tình trạng sứt mẻ lực lượng. Khả năng ra sân của De Bruyne, E.Hazard hiện còn bỏ ngỏ.

Những năm gần đây, Bỉ nổi lên như một ứng viên cho mọi giải đấu. Trong tay Roberto Martinez đang là thế hệ vàng của bóng đá Bỉ, song họ thất bại liên tục ở các giải đấu lớn.

Martinez xây dựng lối chơi lấy nền tảng kỹ thuật của các ngôi sao làm yếu tố cốt lõi. Với những con người có trong tay, Bỉ không ngán đối thủ nào. Song, De Bruyne, E.Hazard không thể ra sân, khả năng công phá của Bỉ chắc chắn bị ảnh hưởng.

Khi De Bruyne có mặt trên sân, Lukaku sẽ có nhiều cơ hội hơn. Những đường cong chết người xuất phát từ đường biên hay các pha chọc khe tinh tế ở trung lộ từ đôi chân Bruyne quá lợi hại.

Trước một Italia kỷ luật, không bất ngờ khi “Quỷ đỏ” bế tắc và nhận bàn thua từ một tình huống phản công. Và cũng không loại trừ khả năng hai đội bóng có thể dẫn nhau tới loạt penalty cân não. Lúc ấy, đội chiến thắng sẽ là đội tỏ ra bản lĩnh hơn.

L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ đến... dài cổ!

Cùng với CLB Huế đang thi đấu ở Giải hạng Nhất Quốc gia, CLB Thể Công - Viettel ở sân chơi V. League nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ Cố đô, bởi ở đội bóng này có bộ đôi cầu thủ gốc Thừa Thiên Huế là Hữu Thắng và Danh Trung.

Chờ đến  dài cổ
Khóc nhiều & cười ít

Cũng bởi tính ganh đua căng thẳng nên V. League 2023 - 2024 trở lại với các trận đấu của vòng 9 cuối tuần qua đã có đến 4 đội bóng thay đổi vị trí chiếc ghế nóng. Họ hy vọng “đổi thầy” để qua đó “đổi vận” chạy trốn suất rớt hạng đang treo lơ lửng hay đơn giản, không thỏa mãn với thành tích đang có.

Khóc nhiều  cười ít
Return to top