ClockChủ Nhật, 05/06/2022 22:44

Thư thái ở Hải Hạc Bookstore

TTH - Có ai như mình không, người ta khai trương hiệu sách, mà lòng mình xôn xao như sắp được đi trẩy hội vậy.

Đọc sách cùng con“Mỗi cuốn sách là mỗi giấc mơ”Tìm đường sách cho Huế

Không gian dễ thương ở Hải Hạc Bookstore

Mong chờ, hồi hộp rồi ngày ấy cũng tới, nhanh thôi, từ khi cô chủ Hải Hạc Phan bật mí từng chút về Hải Hạc Bookstore. Rồi vừa nghe người bạn bảo em ấy hôm nay lễ khai trương, vậy là ba chân bốn cẳng vứt việc chạy về, để rồi trầm trồ, để rồi lặng yên xúc động... Hải Hạc Bookstore nằm khiêm tốn trong một con hẻm ngắn và rất dễ tìm: 5/2 Đội Cung, TP. Huế. Bạn chỉ cần nhắm ngay số nhà 2 Đội Cung và chưa đầy 1 phút trước mắt bạn đã là hiệu sách nhỏ xinh mang cái tên nhẹ nhàng như làn hương Hải Hạc.

Mình đã đến và lặng yên nghe những cảm xúc ùa về trước khi ngắm những dòng tựa của từng cuốn sách được bài trí tinh tế trên những chiếc kệ. Chủ nhân vốn là “con mọt sách” nên những cuốn sách ở đây đều được chọn lọc kỹ. Ngoài sách văn học, sách dạy làm kinh tế, cẩm nang gối đầu giường, tiệm sách không thiếu những cuốn tiểu thuyết kinh điển...

Không chỉ dành cho người lớn, Hải Hạc Bookstore còn mang niềm vui cho những em nhỏ và những bà mẹ đang có em bé muốn tìm hiểu cách nuôi con tốt. Nơi đây còn là điểm phát hành sách cho những tác giả mới vào nghề viết mà không phải bận tâm về những thủ tục rườm rà, đó cũng là một nét đáng yêu của tiệm sách.

Nhớ ngày xưa, mình đã từng đứng canh cả giờ trước những quầy sách trên đường Lê Lợi, có những cuốn hỏi giá xong nhưng không đủ tiền vậy là đành lủi thủi ra về. Đã từng đạp xe gần ba cây số giữa trưa hè nắng gắt về Bến Ngự thuê những cuốn truyện để mà nghiến ngấu, có khi cố đọc cho nhanh để còn chuyền tay nhau và đỡ tiền thuê theo ngày.

Có lần, ghé một tiệm sách trên đường sách Nguyễn Văn Bình ở Sài Gòn, dưới vòm me xanh rợp bóng, mình đã thoáng bâng khuâng về một ý tưởng tạo cho mình một quầy sách nho nhỏ như thế. Để tha hồ thỏa niềm đam mê, tha hồ lục tìm trong những cảo thơm kia những điều kỳ diệu ẩn trong mỗi trang sách. Và rồi, ước mơ vẫn chỉ là những mơ hồ bỏ ngỏ, mình trượt dài theo vòng xoáy áo cơm.

Chỉ hôm nay, đứng trước em, một cô gái mảnh mai nhưng đầy nghị lực, mình thật lòng muốn nói lên một lời cám ơn thật nhẹ, nhưng rồi những cuốn sách đã cuốn hút mất hết khoảng thời gian chật hẹp và luôn vội vã. Mình chỉ kịp ngắm nghía cuốn này, lần giở cuốn khác rồi ôm vài cuốn về nhà, làm giàu thêm cho cảo thơm gia đình.

“Nếu không ai mua thì coi như em được ngủ trong đống sách này, đó cũng là điều hạnh phúc!”. Ôi nghe em nói mà thương. Thời đại công nghệ, mở smartphone ra là có nhan nhản đầy đủ các thể loại sách. Nhưng thật ra đọc để thấm, để cảm nhận những giá trị chân thiện mỹ thì văn hóa đọc, nhất là đọc trực tiếp trên những trang sách, đó mới thực sự là điều cốt lõi để ta chiêm nghiệm, cảm thấu từng dòng chữ mà tác giả đã đầu tư trí tuệ dâng cho đời.

Ngày nay, những hiệu sách đang ngày càng trở nên vắng bóng hoặc nếu còn hoạt động thì cũng chủ yếu là kinh doanh văn phòng phẩm. Huế cũng không ngoại lệ. Song, điều đáng mừng là TP. Huế đang có chủ trương hình thành một đường sách. Hy vọng ngày đó sẽ đến nhanh, để người dân Huế có thêm một địa chỉ văn hóa nâng tầm tri thức, tạo hiệu ứng đam mê đọc sách.

Bài: TRANG THÙY - Ảnh: LINH ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Để sách luôn là người bạn thân thiện

“Cho dù thế giới phát triển đến mức độ nào thì việc đọc sách vẫn có giá trị của riêng nó và khó mà thay thế. Bởi vì, đọc sách là một trong những yếu tố quan trọng để định hình nhân cách và phát triển tư duy. Như lời Terfaut: "Một quyển sách có thể quyết định cuộc đời hay dở của một đứa trẻ’, ông Hoàng Trọng Thủy, Trưởng Văn phòng Dự án Tổ chức Zhi-Shan Foundation tại Việt Nam, người sáng lập Dự án “Làm bạn với sách” chia sẻ. Nói về ý tưởng hình thành dự án ý nghĩa này, ông Hoàng Trọng Thủy cho biết:

Để sách luôn là người bạn thân thiện
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Return to top