ClockThứ Tư, 09/03/2022 15:13

Thu tiền bảo hiểm của khách hàng rồi chiếm đoạt

TTH - Lợi dụng là đại lý bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam, thu tiền của khách hàng nhưng không nộp cho công ty, chiếm đoạt tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng, một cá nhân bị truy tố để xét xử về các tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “tham ô tài sản”.

Ngày 23/12/2009, T.Đ.T. ký kết hợp đồng tư vấn tài chính với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (gọi tắt là Công ty Dai-ichi).

Ngày 20/2/2012, T. ký kết hợp đồng nhận ủy quyền làm đại lý bảo hiểm cho Công ty Dai-ichi (hợp đồng này thay thế hợp đồng ký kết ngày 23/12/2009).

Ngày 1/10/2013, trên cơ sở hợp đồng đại lý đã ký kết, T. tiếp tục ký kết hợp đồng đại lý bổ sung với Công ty Dai-ichi, với nội dung nhận làm trưởng nhóm kinh doanh theo sự chỉ định của công ty.

Theo nội dung nhận ủy quyền trong hợp đồng đại lý và hợp đồng đại lý bổ sung, T. được ủy quyền giới thiệu, chào bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ; thu xếp hỗ trợ Công ty Dai-ichi trong giao kết hợp đồng bảo hiểm; thu phí bảo hiểm từ khách hàng và nộp lại cho Công ty Dai-ichi theo quy định; có trách nhiệm tìm kiếm đề cử các ứng cử viên để công ty xem xét tuyển dụng làm đại lý bảo hiểm; chịu trách nhiệm về hoạt động của nhóm kinh doanh; chịu trách nhiệm kiểm soát và đảm bảo đại lý của nhóm tuân thủ quy định về thu phí.

Trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2019, T. đã ký kết hợp đồng bảo hiểm với 156 khách hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ năm 2011 đến năm 2014, T. tiến hành thu phí bảo hiểm của khách hàng và chuyển về cho Công ty Dai-ichi đúng quy định.

Tuy nhiên, từ năm 2015 đến 2019, sau khi thu phí bảo hiểm từ khách hàng, T. đã không chuyển đầy đủ về Công ty Dai-ichi mà chiếm đoạt. Căn cứ vào tài liệu điều tra, kết quả đối chiếu giữa khách hàng, Công ty Dai-ichi, T. đã thừa nhận thu phí bảo hiểm của 150 khách hàng với tổng số tiền 1.772.544.400 đồng, nhưng chỉ nộp về cho Công ty Dai-ichi số tiền là 247.839.800 đồng. Còn lại 1.505.752.600 đồng T. chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cụ thể: Từ năm 2015 đến năm 2017, T. đã thu phí của 7 khách hàng với tổng số tiền là 82.025.000 đồng, nhưng chỉ nộp về cho Công ty Dai-ichi số tiền 33.625.000 đồng. Còn lại 48.400.000 đồng T. chiếm đoạt (hành vi này bị quy kết vào tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”).

Từ năm 2018 đến năm 2019, T. đã thu phí của 149 khách hàng với tổng số tiền là 1.690.519.400 đồng; nộp về cho Công ty Dai-ichi số tiền là 214.214.800 đồng. T. giữ lại chiếm đoạt 1.457.352.600 đồng (hành vi này bị quy kết vào tội “tham ô tài sản”).

Sự việc chiếm đoạt nêu trên của T. bị phát hiện. Công ty Dai-ichi đã trình báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh giải quyết. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành kê biên 1 căn nhà và thửa đất của vợ chồng T. tại phường An Hòa, TP. Huế và giao cho vợ T. quản lý.

Sau khi phát hiện đại lý T.Đ.T. chiếm đoạt tiền thu phí của 150 khách hàng, Công ty Dai-ichi đã trực tiếp thỏa thuận, công nhận đóng đủ số tiền phí bị T. chiếm đoạt cho tất cả các khách hàng này. Vì vậy, quyền lợi của những khách hàng liên quan trong vụ án không bị ảnh hưởng và những người này không có yêu cầu gì khác. Công ty Dai-ichi yêu cầu T. bồi thường số tiền 1.505.752.600 đồng để khắc phục hậu quả.

Từ nhỏ T. ở với cha mẹ, đi học, tốt nghiệp THPT, sau đó thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau khi ra quân, về làm công nhân tại địa phương, T. tiếp tục nỗ lực thi đỗ và đi học đại học. Từ năm 2009 tham gia làm tư vấn, đại lý bảo hiểm cho Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Thật đáng tiếc, cuộc sống lương thiện, bình thường bị chính hành vi vi phạm pháp luật của bản thân phá hỏng. Đây là lời “nhắc nhở” cho tất cả mọi người trong mọi hoàn cảnh đều phải nghiêm túc chấp hành pháp luật.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

Truyền thông được xem là “chìa khóa” trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nên BHXH tỉnh không ngừng thay đổi, đa dạng hóa cả về nội dung lẫn hình thức tuyên truyền nhằm lan tỏa chính sách BH đến với người dân để người dân hiểu và chủ động tham gia.

“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

TIN MỚI

Return to top