ClockThứ Bảy, 23/07/2016 14:37

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Điểm thi môn ngoại ngữ thấp không phải do đề khó

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, mức độ phân hóa đề thi năm nay rất tốt. Riêng môn Ngoại ngữ có điểm trung bình chưa cao do nhiều em không đủ thời gian để hoàn thành và bỏ qua phần tự luận chứ không phải đề thi quá khó.

Theo thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, mức độ phân hóa đề thi năm nay rất tốt. Những năm trước sự phân hóa dải điểm cao 9-10 không tốt lắm nên phổ điểm rất dốc khiến nhiều trường tốp trên rất khó tuyển sinh và phải dùng đến tiêu chí phụ. Năm nay, với sự phân bố dải điểm như vậy, các trường tốp trên sẽ tuyển sinh dễ dàng hơn. Qua những kết quả của các cụm thi công bố ta thấy phổ điểm năm nay tương đối đều hơn, tất cả các môn có phổ điểm tốt, riêng môn Ngoại ngữ có điểm trung bình chưa cao.

Lý giải việc tổng thể điểm ngoại ngữ thấp, thứ trưởng Ga cho rằng, do môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp nên hầu hết thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia thi ngoại ngữ. Trong đó, có những em dân tộc thiểu số hoặc sống ở miền núi, ở vùng nông thôn, những nơi chất lượng dạy học môn ngoại ngữ chưa tốt, nên kết quả thi ngoại ngữ sẽ không cao. Tuy nhiên, các em dự thi môn ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học thì điểm thi nhiều em rất tốt.

“Đề thi năm nay cũng như năm ngoái, Bộ cũng muốn kiểm tra phần viết để các em học đều hơn cả 4 kỹ năng: Nghe - nói - đọc - viết. Thông thường, các em sẽ ưu tiên làm phần trắc nghiệm để kiếm điểm cao hơn bởi phần tự luận chỉ chiếm 20% điểm sẽ làm sau. Nhiều em không đủ thời gian để hoàn thành và bỏ qua phần tự luận chứ không phải đề thi quá khó” – Thứ trưởng Ga nói.

Công khai phổ điểm để thí sinh biết đăng ký xét tuyển

Theo thứ trưởng Ga, sau khi có kết quả, Bộ sẽ thống kê tất cả các phổ điểm của từng môn học cũng như kết quả của từng khối thi để phục vụ cho việc xét ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Năm nay Bộ chủ trương công khai tất cả kết quả thi của toàn bộ thí sinh. Ngoài việc tra điểm từng cá nhân, Bộ cũng công bố danh sách toàn bộ các cụm thi, cho nên các em có thể sử dụng kết quả công khai phổ điểm các môn thi cũng như tổ hợp xét tuyển.

Trên cơ sở kết quả công khai, các em có thể biết được tại cụm thi mình ở thứ hạng như thế nào, tốp nào để đưa ra những đăng ký xét tuyển phù hợp. Đây cũng là một kênh tham khảo để các em chọn trường, chọn ngành phù hợp với mức điểm mình đạt được.

Chia sẻ với thí sinh trong việc xét tuyển đại học, thứ trưởng Ga cho rằng, rút kinh nghiệm, năm nay TS chỉ có thể nộp hồ sơ và không thể thay đổi nguyện vọng (NV) trong quá trình xét tuyển, bù lại Bộ cho các em có nhiều NV hơn: đợt 1 cho các em nộp 2 trường, mỗi trường 2 NV; đợt tiếp theo các em được nộp 3 trường, mỗi trường 2NV.

Thông tin về điểm chuẩn vào các ngành/trường năm 2015 rất bổ ích để các em tham khảo. Thông tin thứ hai cũng rất quan trọng là ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào mà sắp tới Hội đồng sẽ công bố.

Khi ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thay đổi có nghĩa là điểm chuẩn vào các ngành, các trường cũng sẽ thay đổi theo, các em nên theo dõi 2 thông số này để đưa ra những lựa chọn phù hợp.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có hơn 610.000 thí sinh đã trúng tuyển trong đợt 1 xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Con số này chiếm tỷ lệ gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng năm 2023.

Gần 93 thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1
Tạo thuận lợi để thí sinh đăng ký xét tuyển đại học

Từ ngày 10 đến 30/7, thí sinh trên cả nước thực hiện đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, không giới hạn số lần cũng như số nguyện vọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, các thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, kể cả theo phương thức xét tuyển sớm hoặc theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đều phải thực hiện đăng ký trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.

Tạo thuận lợi để thí sinh đăng ký xét tuyển đại học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top