Thế giới

Thứ trưởng Ngoại giao nói về chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng

ClockThứ Sáu, 29/11/2019 11:26
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc. Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã trả lời phỏng vấn của Đặc phái viên TTXVN về kết quả của chuyến thăm. Dưới đây là nội dung phỏng vấn:

Hàn Quốc kêu gọi “vai trò xây dựng” của Việt Nam trong vấn đề Triều TiênASEAN - Hàn Quốc thông qua tuyên bố tầm nhìn mới về quan hệ hợp tácThủ tướng dự Phiên họp đầu của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn QuốcKhai mạc Hội nghị đặc biệt ASEAN - Hàn Quốc, khẳng định “Chính sách miền Nam mới 2.0”Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác toàn diện, lấy con người làm trung tâm với ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề cập đến những nét nổi bật đáng chú ý của Hội nghị. Đây là sự kiện được tổ chức theo sáng kiến của Hàn Quốc để kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác với ASEAN, được coi là điểm nhấn quan trọng trong triển khai Chính sách Hướng Nam mới của Tổng thống Moon Jae-in.

Tại Hội nghị, Hàn Quốc đưa ra cam kết mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ với ASEAN, nhấn mạnh tinh thần châu Á, mong muốn cùng ASEAN xây dựng Cộng đồng hòa bình, thịnh vượng, gắn kết bền vững, lấy người dân làm trung tâm.

Các nội dung hợp tác được thống nhất thúc đẩy chính là thế mạnh của Hàn Quốc, đáp ứng nhu cầu của ASEAN như kết nối hạ tầng (đường biển, đường bộ và hàng không), kết nối số và kết nối người dân; đổi mới sáng tạo, phát triển và ứng dụng công nghệ mới, thích ứng hiệu quả Cách mạng công nghiệp 4.0, hỗ trợ khởi nghiệp trong khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Hàn Quốc cũng công bố các sáng kiến về cải tiến hệ thống visa du lịch và làm việc cho công dân ASEAN, tăng gấp đôi số học bổng cho sinh viên ASEAN, lập Trung tâm sáng tạo công nghiệp ASEAN-Hàn Quốc, gắn kết với Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN... 

Trong phiên trao đổi riêng về thúc đẩy đối thoại vì hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên, ASEAN khẳng định ủng hộ Chính sách của Hàn Quốc và nỗ lực của cá nhân Tổng thống Moon Jae-in thúc đẩy đối thoại, tăng cường lòng tin, hướng đến các giải pháp bền vững vì hòa bình, phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

ASEAN cũng sẽ tiếp tục đóng góp hỗ trợ tiến trình này với những biện pháp như tạo điều kiện để tiếp xúc, đối thoại bên lề các diễn đàn do ASEAN chủ trì như ARF. Tổng thống Moon Jae-in đánh giá rất cao thiện chí và sự ủng hộ, hỗ trợ của các nước ASEAN, trong đó có Singapore và Việt Nam. 

Kết thúc Hội nghị, ASEAN và Hàn Quốc đã thông qua "Tuyên bố tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và quan hệ đối tác" nêu các định hướng quan trọng cho quan hệ đối tác trong giai đoạn tiếp theo. 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng nêu lên những đóng góp của Việt Nam tại Hội nghị trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020. Theo Thứ trưởng, trong vai trò nước Chủ tịch kế tiếp của ASEAN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham gia chủ động, đóng góp tích cực cho Hội nghị.

Thủ tướng nêu bật những định hướng quan trọng thúc đẩy và nâng tầm quan hệ ASEAN-Hàn Quốc trong 30 năm tiếp theo với bốn ưu tiên: gia tăng tính chiến lược trong quan hệ; đẩy mạnh hợp tác kinh tế cân bằng, cùng có lợi; tăng cường kết nối toàn diện; hợp tác phát triển kinh tế biển và môi trường biển bền vững.

Các ưu tiên này vừa phù hợp với quan tâm và ưu tiên của cả Hàn Quốc và ASEAN, vừa là những trọng tâm mà Việt Nam sẽ thúc đẩy trong năm ASEAN 2020.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các nước ASEAN đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện với Hàn Quốc cho tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên.

Tại Hội nghị, các nước ASEAN và Hàn Quốc đều thể hiện tin tưởng và khẳng định sẽ tích cực ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top