ClockThứ Bảy, 28/01/2023 15:30

Thủ tục để được tạm trú

TTH - Lúc mới nghe thông tin về chủ trương bỏ sổ hộ khẩu ai cũng nghĩ từ đây mọi thủ tục hành chính sẽ giảm thiểu rắc rối. Thế nhưng cái gì rồi cũng có hai mặt. Tôi nghe khá nhiều chuyện, nhiều nhất là chuyện đăng ký trường học của các cháu học sinh bậc mầm non và bậc phổ thông. Nghe mỗi ngày trong lúc cafe sáng, nghe cả trên tivi. Và rồi cũng tới lúc liên quan tới tôi.

Từ 1/1/2023 bỏ sổ hộ khẩu, người dân sử dụng căn cước gắn chip để giao dịch hành chính

Người dân làm tờ khai thay đổi thông tin cư trú. Ảnh: MC

Con gái tôi cầm căn cước công dân (CCCD) tới công an phường làm thủ tục đăng ký tạm trú ở nhà mới. Cán bộ phụ trách yêu cầu trong hồ sơ phải có tờ hộ khẩu thường trú ở nhà cũ. Trong khi chỉ còn 2 ngày nữa là tờ hộ khẩu bằng giấy bị vô hiệu. Tôi cười nói: Biết thế hai ngày nữa đi làm cho khỏe. Tưởng thế mà không phải thế, và không chỉ có thế. Không chỉ phải có hợp đồng mua nhà, mà còn phải có biên bản bàn giao nhà của bên bán – chủ đầu tư dự án. Phía chủ đầu tư dự án thì bắt buộc phải có đăng ký tạm trú, và dọn đến ở mới thanh toán khoản chiết khấu cho bên mua nhà.

Chợt nhớ cái thời xa vắng. Cán bộ, công nhân, từ thôn quê lên thành phố làm đơn xin cấp đất được cơ quan chức năng ra điều kiện: Có hộ khẩu mới được cấp đất. Thế là phải xoay chạy làm hộ khẩu. Nhưng bên cơ quan công an thì lại yêu cầu: Có nhà mới được nhập hộ khẩu. Chuyện cứ khôi hài y như con kiến mà leo cành đa…, con kiến mà leo cành đào…!

Thấy mất quá nhiều thời gian vàng ngọc, tôi đưa CCCD của mình bảo con gái “đăng ký tạm trú cho ba ở nhà con luôn thể”. Tưởng dễ, ai ngờ cơ quan công an yêu cầu phải chứng minh được tôi là cha đẻ của chủ hộ. Tôi chỉ có bản sao tờ hộ khẩu gia đình thời con gái chưa đi lấy chồng. Dĩ nhiên là không được chấp thuận. Đáp án duy nhất đúng là con gái tôi phải làm lại giấy khai sinh. Ối cha mẹ ơi! Thế là hơn 40 tuổi đầu rồi vẫn phải làm giấy khai sinh. Trong khi cả cha và con đều có CCCD để xuất trình. Cứ tưởng CCCD như là chìa khóa vạn năng, hóa ra không phải.

Một buổi sáng ngồi cafe kể chuyện này với nhà văn Tô Nhuận Vỹ. Tô Nhuận Vỹ chau mày, lắc đầu: Tôi còn rắc rối hơn ông gấp nhiều nhiều.

Nhà văn Tô Nhuận Vỹ, cách đây khoảng một tháng, đi làm khai sinh và nhập hộ khẩu cho cháu ngoại. Vì con gái của anh Vỹ vẫn là thành viên trong gia đình, đang có hộ khẩu ở nhà số 2 Chế Lan Viên, phường Trường An, TP. Huế với tư cách là con của chủ hộ. Thế là gặp rắc rối, vì cả nhà anh Vỹ lại đang ở ngôi nhà thứ hai trên phường Thủy Bằng. Cán bộ công an phường yêu cầu anh Vỹ phải có tờ quyết định cấp thửa đất số 2 Chế Lan Viên. Yêu cầu này tuy vô lý, nhưng không khó vì nhà đã có sổ đỏ chính chủ. Nhưng yêu cầu tiếp theo thì bó tay chấm com. Cháu ngoại của anh Vỹ phải ở trong nhà số 2 Chế Lan Viên mới được nhập hộ khẩu. Quá mệt mỏi nhà văn "Dòng sông phẳng lặng” đã “nổi sóng”. Và cuối cùng đành phải nhờ một người thân quen trong ngành công an đi làm giúp mới xong chuyện.

Ngẫm hay muôn sự tại… người!

Thanh Tùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Đơn giản hóa các thủ tục hành chính

Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ được UBND tỉnh yêu cầu thực hiện liên tục trong thời gian qua, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính
Để thủ tục hành chính không còn là rào cản - Kỳ 3: Hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Dù xuất phát từ nguyên nhân chủ quan hay khách quan thì những bất cập trong công tác cải cách hành chính (CCHC) cần được khắc phục kịp thời. Sự giảm điểm ở chỉ số liên quan đến CCHC năm 2022 được công bố sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương và phản ánh một thực tế rằng, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân chưa được đáp ứng.

Để thủ tục hành chính không còn là rào cản - Kỳ 3 Hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Để thủ tục hành chính không còn là rào cản - Kỳ 1: Một cửa, nhiều ngách

Không phủ nhận công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã gắn liền với việc đơn giản hóa các thủ tục và quy trình giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp (DN) trong thời gian qua. Song, người dân, DN vẫn than phiền về trình tự khi giải quyết các TTHC. Tại một số địa phương, năng lực, trình độ của cán bộ một cửa chưa tốt, tạo nên lực cản không nhỏ; thậm chí trong hoạt động hành chính vẫn mang tính chất xin - cho…

Để thủ tục hành chính không còn là rào cản - Kỳ 1 Một cửa, nhiều ngách
CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI 20 KIỆT 37 HÀN MẶC TỬ:
Thay đổi lại thủ tục, hồ sơ

Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Kim Anh, trú tại số 20 kiệt 37 đường Hàn Mặc Tử, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) thắc mắc về việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại UBND phường Vỹ Dạ.

Thay đổi lại thủ tục, hồ sơ

TIN MỚI

Return to top