ClockThứ Tư, 27/12/2017 05:36

Thủ tục đơn giản, người dân hài lòng

TTH - Thủ tục hành chính (TTHC) được đơn giản hóa, đội ngũ cán bộ tận tâm, mang đến sự hài lòng cho người dân, tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội là hiệu quả từ việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) ở huyện Phú Vang.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính khi tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công íchDoanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chật vật với thủ tục hành chínhGiải quyết nhanh các thủ tục phục vụ chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Quý Châu (Trung Quốc) về Phú Bài (Huế)

Giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện Phú Vang

Đơn giản hóa

Trên các dãy ghế tại Trung tâm Hành chính công (HCC) huyện Phú Vang, người dân trật tự chờ đến lượt giao dịch hoặc nhận kết quả liên quan đến các thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, thừa kế, các loại giấy tờ khác... Việc giao dịch diễn ra nhanh chóng, vẻ hài lòng hiện rõ trên nhiều gương mặt. Chị Hồ Thị Nở (thị trấn Phú Đa) đến làm thủ tục thừa kế kể: "Cứ nghĩ các bước phức tạp lắm, nhưng được cán bộ giao dịch hướng dẫn chi tiết, tận tình nên tôi thấy yên tâm hẳn". Chị Phan Thị Tánh (xã Phú Thuận) đăng ký thành lập hộ kinh doanh hàng thủy sản; anh Trần Tú (xã Phú Mỹ) thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất..., cũng tỏ ra rất vui mừng khi được trả kết quả trước thời hạn.

Để tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch, Trung tâm Hành chính công (HCC) huyện Phú Vang đã đơn giản hóa những thủ tục rườm rà, không cần thiết. Đồng thời, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, giải quyết các TTHC. Người dân không còn phải “chạy lui chạy tới” từ cơ quan này đến cơ quan khác để thực hiện từng bước, bởi hồ sơ được số hóa bằng file điện tử và được liên thông đến các cơ quan chuyên môn xử lý.

Đáng chú ý, người dân sẽ được cán bộ gọi điện báo đến nhận kết quả hoặc hệ thống tự động sẽ thông báo qua email mà người dân cung cấp. Ông Trần Kim Nhân, Giám đốc Trung tâm HCC huyện Phú Vang cho biết, sau 8 tháng thành lập, trung tâm tiếp nhận 4.116 hồ sơ, đã giải quyết 3.769 hồ sơ, trong đó 3.075 hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn quy định, số hồ sơ còn lại chưa đến hạn. 92% số hồ sơ đối với các lĩnh vực như đất đai, tư pháp-hộ tịch, thành lập hộ kinh doanh cá thể... được số hóa, rất thuận tiện trong việc theo dõi của cơ quan quản lý và người dân đến giao dịch.

Tại bộ phận "một cửa" ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Vang, nhiều thủ tục cũng được đơn giản hóa. “Như việc giải quyết việc khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, nếu không có những thông tin cần xác minh tại địa phương khác, chúng tôi cố gắng trả kết quả cho bà con trong một buổi hoặc trong ngày. Hoặc bình thường vào lúc 16 giờ 30 là thời gian cán bộ sắp xếp hồ sơ lưu trữ, nhưng nếu có công dân đến giao dịch, chúng tôi sẵn sàng thực hiện công việc” - ông Phùng Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu chia sẻ.

Hiệu quả

Để người dân khỏi mất công đi lại nhiều lần, tập trung cho việc sản xuất, kinh doanh..., nhiều xã ở Phú Vang rất linh hoạt trong việc giải quyết các TTHC. Đáng ghi nhận như cán bộ ở Bộ phận "một cửa" xã Phú Mậu còn đến tận thôn Lại Tân (là thôn tái định cư của dân vạn đò) làm thủ tục đăng ký khai sinh cho các cháu, để các cháu được đi học khi đến tuổi tới trường. Có nhiều trường hợp muốn làm khai sinh cho trẻ nhỏ, cán bộ phải “lần ngược” lại, làm khai sinh cho bố mẹ các cháu. Đến nay, toàn bộ người dân thôn Lại Tân đều có giấy khai sinh. Các đôi vợ chồng đều có đăng ký kết hôn, được đảm bảo mọi quyền và lợi ích hợp pháp.

Đề nghị người giao dịch cung cấp số điện thoại để kịp thời liên lạc, thông báo đến nhận kết quả hoặc cán bộ UBND tự đến các địa phương khác xác minh, rút ngắn thời gian hoàn tất các điều kiện theo quy định của pháp luật để sớm trả kết quả cũng là cách làm của cán bộ, công chức ở bộ phận "một cửa" xã Phú Hồ. Trong 4.639 hồ sơ mà bộ phận "một cửa" xã Phú Hồ tiếp nhận năm nay, có 95% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn. “Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho dân sớm được giờ nào, ngày nào là chúng tôi làm”, ông Dương Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Phú Hồ chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Sương, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Vang:  Trung tâm HCC huyện và bộ phận "một cửa" các xã Phú Mậu, Phú Hồ, Vinh Xuân, Vinh Thanh, Phú Mỹ..., và nhiều cá nhân trong toàn huyện là điển hình tích cực trong thực hiện CCHC, đem lại sự hài lòng, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của người dân.

Để đạt được kết quả trên, người đứng đầu cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương đã tập trung quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; đội ngũ cán bộ, công chức có tính tự giác cao, tận tâm với công việc, được trang bị, bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Năm năm qua, huyện tăng cường mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về công nghệ thông tin, nhất là các chuyên đề về công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC. Đẩy mạnh công tác đánh giá phân loại cán bộ, làm căn cứ, điều kiện trong thực hiện chế độ chính sách đề bạt, bổ nhiệm hoặc tinh giản biên chế (2 năm qua huyện Phú Vang tinh giản 31 cán bộ) cũng là “đòn bẩy” quan trọng, kích thích đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn luôn phải học tập, trau dồi nghiệp vụ, đạo đức, khắc phục hạn chế, thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Năm 2016, Phú Vang đứng vị trí thứ 5 trong toàn tỉnh về chỉ số CCHC.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top