ClockThứ Bảy, 21/05/2016 06:08

Thủ tướng Ấn Độ sắp thăm Mỹ, thắt chặt quan hệ đối tác

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở Washington vào tháng tới để thảo luận về an ninh và các vấn đề khác, đồng thời nhà lãnh đạo Ấn Độ sẽ vinh dự có bài phát biểu trước Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ, theo tin từ Reuters sáng nay (21/5).

Thủ tướng Ấn Độ Modi (trái) và Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: AP

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama và Thủ tướng Modi sẽ thảo luận về tăng trưởng kinh tế, biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, an ninh và hợp tác quốc phòng trong cuộc họp vào ngày 7/6 sắp tới tại Washington.

Đây sẽ là chuyến công du thứ tư của Thủ tướng Modi đến Hoa Kỳ kể từ khi ông trở thành nhà lãnh đạo Ấn Độ vào năm 2014.

"Chuyến thăm sẽ làm nổi bật chiều sâu của mối quan hệ Hoa Kỳ-Ấn Độ trong các lĩnh vực then chốt," Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố hôm qua. Quan hệ đối tác giữa hai nước rất được coi trọng ở Washington, nhằm đối trọng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc.

Thủ tướng Modi sẽ có bài phát biểu trong một cuộc họp chung của Quốc hội lưỡng viện Mỹ, một cơ hội chỉ được mở rộng cho vài nhà lãnh đạo nước ngoài, diễn ra một ngày sau cuộc họp ở Nhà Trắng, người phát ngôn Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho biết.

Lời mời thăm Washington là một chuyển biến lớn đối với Thủ tướng Modi, người từng bị cấm đến Hoa Kỳ sau cuộc thảm sát người Hồi giáo. Năm ngoái, chỉ có 2 bài phát biểu chung trước Quốc hội của Đức Giáo Hoàng Francis và của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ ở châu Á.

Năm 2005, chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush từ chối visa cho Thủ tướng Modi, trích dẫn điều luật năm 1998 của Hoa Kỳ về việc cấm nhập cảnh cho người nước ngoài đã có "vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về tự do tôn giáo."

Hơn 1.000 người, chủ yếu là người Hồi giáo, đã thiệt mạng trong các cuộc bạo động giáo phái ở Gujarat vào năm 2002 khi ông Modi vừa trở thành Thủ hiến bang. Thủ tướng Modi đã phủ nhận có bất kỳ hành vi sai trái nào, và Tòa án tối cao của Ấn Độ trong năm 2010 cũng tuyên bố không có bản án.

Tổng thống Obama, người đã thông qua chiến lược hướng về "trục châu Á" và quan tâm đến việc khuyến khích vai trò quân sự lớn mạnh hơn của Ấn Độ ở Đông Á, đã nhanh chóng bác bỏ vấn đề này bằng cách mời Thủ tướng Modi đến Nhà Trắng ngay sau khi có cuộc gọi cho Thủ tướng Modi để chúc mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2014 .

Theo AFP, Hoa Kỳ cũng rất muốn khuyến khích doanh nghiệp và đẩy mạnh quan hệ thương mại lớn hơn nữa với Ấn Độ.

Tiến độ này chỉ đang dần dần được thực hiện, nhưng hồi cuối tháng 3 vừa qua, Giám đốc điều hành lò phản ứng hạt nhân Hoa Kỳ Westinghouse Electric cho biết, công ty dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận để xây dựng 6 lò phản ứng ở Ấn Độ vào tháng 6 tới, sau cuộc đàm phán kéo dài từ hơn một thập kỷ trước. Thỏa thuận này sẽ là dự án điện hạt nhân thương mại đầu tiên kể từ khi Hoa Kỳ và Ấn Độ đồng ý hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân dân sự từ năm 2008.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc, OECD thắt chặt quan hệ hợp tác

Vào ngày 26/11, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), cũng như kêu gọi thực hiện nhiều nỗ lực chung hướng về con người, đặc biệt là phát triển.

Hàn Quốc, OECD thắt chặt quan hệ hợp tác
Việt Nam, Hàn Quốc thống nhất tăng cường quan hệ song phương

Vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam đã có buổi tiếp và làm việc với Trần Đắc Lợi - Phó trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về việc tăng cường thắt chặt mối quan hệ song phương hai nước Hàn – Việt.

Việt Nam, Hàn Quốc thống nhất tăng cường quan hệ song phương
Châu Âu hướng tới thắt chặt hơn nữa quan hệ với ASEAN

2017 là một năm đặc biệt của EU khi đánh dấu 60 năm Hiệp ước Rome cũng như kỷ niệm 40 năm quan hệ với ASEAN. Trong bối cảnh đó, châu Âu đang hướng tới việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Đông Nam Á như một đối tác khu vực tự nhiên.

Châu Âu hướng tới thắt chặt hơn nữa quan hệ với ASEAN
Return to top