Thế giới

Thủ tướng Anh ban hành kế hoạch xanh: Cấm xe chạy xăng vào năm 2030

ClockThứ Tư, 18/11/2020 15:01
TTH.VN - Boris Johnson đã đặt ra kế hoạch trị giá 12 tỷ bảng cho đầu tư xanh trong thập kỷ tới, bao gồm mục tiêu tạo ra đủ năng lượng gió để cung cấp năng lượng cho mọi ngôi nhà ở Anh và lệnh cấm đối với ô tô và xe tải chạy bằng xăng và diesel từ năm 2030.

Trung Quốc: Hãng Pinduoduo gấp đôi doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến năm nayCông cuộc nghiên cứu vaccine COVID-19 ở Mỹ đang rất thành côngSpaceX và NASA phóng thành công 4 phi hành gia vào quỹ đạo Trái đấtĐàm phán Brexit phải đạt được đột pháNhóm G-20 đồng ý miễn trừ một phần nợ cho các nước nghèo

Thủ tướng Anh Boris Johnson ban hành kế hoạch xanh đầy tham vọng trong thập kỷ tới. Ảnh minh họa: TTXVN

Kế hoạch 10 điểm được chờ đợi từ lâu của Thủ tướng Anh cho một “cuộc cách mạng công nghiệp xanh”, cùng với lời hứa hẹn của ông về việc thành lập thị trấn chỉ sử dụng năng lượng hydro đầu tiên của Vương quốc Anh, 4 “cụm thu carbon” để hút 10 megaton carbon dioxide ra khỏi khí quyển và các lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới, tiên tiến hơn.

Quyết định được hỗ trợ bởi khoản đầu tư mới trị giá 1,3 tỷ bảng Anh để lắp đặt các điểm sạc pin tại các khu nhà, đường phố và đường cao tốc trên khắp nước Anh nhằm khắc phục sự miễn cưỡng của người tiêu dùng trong việc áp dụng công nghệ sạch hơn.

Thủ tướng tuyên bố chương trình có thể tạo ra và hỗ trợ tới 250.000 việc làm xanh có kỹ năng cao và tạo đòn bẩy cho hơn 36 tỷ bảng Anh trong đầu tư của khu vực tư nhân trong 10 năm tới. Ông nói: “Kế hoạch 10 điểm của tôi sẽ tạo ra, hỗ trợ và bảo vệ hàng trăm nghìn công việc xanh, đồng thời thực hiện các bước tiến tới số 0 (carbon) vào năm 2050”. “Cuộc cách mạng công nghiệp xanh của chúng ta sẽ được cung cấp năng lượng bởi các tuabin gió của Scotland và vùng đông bắc, được thúc đẩy bởi các phương tiện điện được sản xuất ở Midlands và được thúc đẩy bởi các công nghệ mới nhất được phát triển ở Wales. Vì vậy chúng ta có thể hướng tới một tương lai xanh hơn, thịnh vượng hơn.”

Bên cạnh việc đầu tư vào các điểm thu phí, ông Johnson đã công bố khoản tài trợ 582 triệu bảng cho các phương tiện không phát thải hoặc phát thải cực thấp và gần 500 triệu bảng cho việc phát triển và sản xuất hàng loạt pin EV. Ông đã cam kết lên tới 500 triệu bảng Anh để phát triển việc sử dụng nhiên liệu hydro, bao gồm cả để sưởi ấm và nấu ăn trong nhà, với mục tiêu tạo ra một khu dân cư hydro vào năm 2023, một ngôi làng hydro vào năm 2025 và một thị trấn hydro với hàng chục nghìn ngôi nhà trước khi kết thúc của thập kỷ.

Thêm 200 triệu bảng tài trợ mới sẽ được thu hút đầu tư vào công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCS), với mục tiêu tạo ra hai cụm CCS vào giữa những năm 2020 và hai cụm nữa vào năm 2030. Và Thủ tướng Anh cũng hứa sẽ chi thêm 525 triệu bảng Anh cho các nhà máy hạt nhân quy mô lớn và nhỏ cũng như nghiên cứu và phát triển các lò phản ứng mô-đun tiên tiến mới.

Ngoài ra, Thủ tướng Anh còn đặt mục tiêu lắp đặt 600.000 máy bơm nhiệt mỗi năm để thúc đẩy các hộ gia đình, trường học và bệnh viện tiết kiệm năng lượng; trồng 30.000 ha cây xanh hàng năm; đưa London trở thành trung tâm tài chính xanh toàn cầu; và hỗ trợ các hoạt động đi bộ, đi xe đạp và giao thông công cộng không phát thải.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top