Thế giới

Thủ tướng Anh 'bật đèn xanh' tiếp tục nghiên cứu khoa học với châu Âu

ClockThứ Sáu, 28/02/2020 09:55
Thủ tướng Anh Boris Johnson "bật đèn xanh" để Anh đàm phán việc tiếp tục tham gia chương trình nghiên cứu khoa học "Chân trời châu Âu" trị giá 85 tỷ bảng sau khi rời khỏi EU.

Anh khẳng định sẽ 'khôi phục độc lập' khỏi EU trước ngày 1/1/2021Sau Brexit, Anh chính thức đổi màu hộ chiếu kể từ tháng Ba

Chương trình nghiên cứu khoa học Chân trời châu Âu trị giá 85 tỷ bảng. (Nguồn: WPA)

Theo phóng viên TTXVN tại London, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 27/2 đã "bật đèn xanh" để Anh đàm phán việc tiếp tục tham gia chương trình nghiên cứu khoa học "Chân trời châu Âu" (Horizon Europe) trị giá 85 tỷ bảng sau khi nước này đã rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Đây là chương trình tài trợ cho các nghiên cứu của các nhà khoa học, sinh viên và ngành công nghiệp thuộc các nước trong khối EU.

Tuyên bố được những người đứng đầu các tổ chức nghiên cứu khoa học Anh nhiệt liệt hoan nghênh, vì trước đây có những lo ngại vấn đề hợp tác nghiên cứu có thể sẽ trở thành điểm mặc cả tại các cuộc đàm phán thương mại chung.

Chủ tịch của tổ chức Royal Society (Anh), người từng nhận được giải thưởng Nobel, giáo sư Venki Ramakrishnan hoan nghênh quyết định nói trên của Chính phủ và cho rằng Anh cần nhanh chóng tiến hành đàm phán với EU, để Bộ Tài chính phân bổ ngân sách đóng góp cho Horizon Europe.

Ông Ramakrishnan cho rằng thế mạnh hiện nay trong lĩnh vực khoa học của châu Âu phụ thuộc vào việc tiếp tục hợp tác với Anh.

Những thập niên gần đây, việc hợp tác và phối hợp chặt chẽ cùng với các chương trình tài trợ nghiên cứu đã làm châu Âu trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học mạnh trên thế giới.

Trong báo cáo đưa ra quan điểm của chính phủ đối với các cuộc đàm phán với EU, ông Johnson cho biết Anh sẽ "cân nhắc" để tiếp tục tham gia Horizon Europe cũng như các chương trình khoa học và kỹ thuật khác như chương trình Euratom nghiên cứu và đào tạo hạt nhân và Copernicus, chương trình quan sát trái đất của châu Âu.

Chính phủ Anh đang nỗ lực để có được mối quan hệ gần gũi nhất có thể với chương trình Horizon Europe.

Tuy nhiên thỏa thuận này còn phụ thuộc vào quyết định của EU, việc cho phép Anh tiếp tục tham gia chương trình Horizon Europe đó là vì lợi ích của EU vì Anh có thế mạnh trong công tác nghiên cứu. Mối quan hệ trong tương lai tùy thuộc vào mức độ Anh sẽ đóng cho quỹ để tham gia chương trình./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top