ClockChủ Nhật, 05/05/2019 14:42

Thủ tướng Anh kêu gọi Công đảng gạt bỏ bất đồng, cùng thỏa hiệp Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 4/5 kêu gọi lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn gạt bỏ những bất đồng nhằm đưa ra một thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, sau những kết quả yếu kém của cả hai đảng trong cuộc bầu cử địa phương vừa qua.

Anh: Sản lượng ôtô giảm do ảnh hưởng của BrexitJ. Juncker: Vẫn có khả năng xảy ra Brexit cứngAnh: Tăng trưởng tiền lương đạt mức cao trong hơn một thập kỷAnh: Có thể sẽ có trưng cầu dân ý lần haiEU sẽ đồng ý hoãn Brexit đến cuối 2019 hoặc tháng 3/2020

Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi Công đảng gạt bỏ bất đồng, cùng thỏa hiệp về việc Anh rời khỏi EU. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một bài báo trên tờ Mail on Sunday, Thủ tướng Theresa May kêu gọi phe đối lập lắng nghe mong muốn của cử tri trong cuộc bầu cử địa phương, tạm gác lại những bất đồng sang một bên để cùng nhau đưa ra thỏa thuận.

Báo Sunday Times dẫn một nguồn tin cho biết đảng Bảo thủ sẽ đưa ra những nhượng bộ mới đối với Công đảng khi các cuộc đối thoại được khởi động lại vào ngày 7/5 tới, trong đó có đề xuất liên minh thuế quan tạm thời với EU cho đến khi bầu cử Anh diễn ra vào tháng 6/2022.

Trước đó, thủ lĩnh Công đảng Corbyn đã coi liên minh hải quan lâu dài với EU là điều kiện để ủng hộ kế hoạch Brexit của Thủ tướng May. Tuy nhiên, đảng Bảo thủ cầm quyền phản đối điều này do lo ngại nó sẽ ngăn Anh đạt được thỏa thuận thương mại với các nước khác.

Uy tín đảng Bảo thủ của Thủ tướng May và Công đảng đối lập đều giảm sút do bế tắc liên quan đến tiến trình Anh rời khỏi EU còn gọi là Brexit. Điều này đã được phản ánh qua kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử hội đồng địa phương xứ England được hãng tin BBC công bố ngày 3/5. Đảng Bảo thủ đã để mất 359 vị trí trong hội đồng địa phương tại đây, trong khi đó Công đảng để mất 74 vị trí.

Theo giới phân tích, kết quả trên phản ánh việc cả hai đảng Bảo thủ và Công đảng đều đang bị trừng phạt vì những hỗn loạn xoay quanh trì hoãn Brexit và cả hai chính đảng này đều đã đánh mất ưu thế tại địa phương vốn là "sân nhà" của mình. 

Gần 3 năm kể từ sau khi cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit, đến nay các chính trị gia của Anh vẫn chưa thống nhất được thời điểm cũng như cách thức, thậm chí việc "ly hôn" giữa Anh và EU có diễn ra hay không. Hiện chưa rõ làm thế nào Anh phá vỡ thế bế tắc hiện nay mặc dù có nhiều thông tin đồn đoán cho rằng Thủ tướng May có thể kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top