Thế giới

Thủ tướng Anh kêu gọi nỗ lực hoà bình mới cho Syria tại LHQ

ClockChủ Nhật, 27/09/2015 15:01
TTH.VN - Theo BBC, trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên Hiệp Quốc, New York ngày hôm nay (26/9), Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi nỗ lực ngoại giao mới nhằm chấm dứt cuộc nội chiến nghiêm trọng kéo dài suốt 4 năm nay ở Syria.


Thủ tướng Anh David Cameron (giữa) kêu gọi nỗ lực hoà bình mới cho Syria. Ảnh: WR

Thủ tướng Anh ​​giảm sự chống đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng nhấn mạnh vẫn giữ quan điểm Tổng thống Assad nên từ chức để cho phép tiến hành hòa giải.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán có thể giúp tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Thủ tướng Cameron dự kiến ​​sẽ sử dụng một loạt các cuộc họp với các nhà lãnh đạo khác - trong đó có Tổng thống Mỹ Obama - để chỉ rõ rằng, một giải pháp hòa bình đòi hỏi cần phải có một sự lãnh đạo khác có khả năng đoàn kết cả nước.

"Quan điểm rất rõ ràng của chúng tôi là, cả ISIL (lực lượng Nhà nước Hồi giáo) và Tổng thống Assad đều là kẻ thù của nhân dân Syria", một quan chức cao cấp của Anh nói với hãng tin AP. "Quan điểm của Thủ tướng vẫn là rất rõ ràng rằng, đến cuối cùng thì mọi người vẫn cần một nhà lãnh đạo khác để xây dựng một Syria hòa bình và toàn vẹn."

Các quan chức Anh cũng cảnh báo việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột 4 năm nay ở Syria đang trở nên phức tạp hơn do việc Nga xây dựng quân đội hỗ trợ cho chế độ của ông Assad.

Nga được cho là đã di chuyển máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, xe tăng, máy bay do thám, pháo binh và binh lính đến một căn cứ không quân gần Latakia và các cảng biển của Tartus trong những tuần gần đây.

Theo BBC, dự kiến Thủ tướng Cameron ​​không gặp Tổng thống Nga Putin, nhưng các quan chức Anh thừa nhận sẽ cần phải làm việc với Nga để tìm ra một giải pháp ngoại giao.

"Luôn luôn có ý tưởng rằng sẽ có một quá trình chuyển đổi chính trị và có những quan điểm khác nhau giữa các thành viên của cộng đồng quốc tế ... là các bước đi trong tiến trình này. Đó là lý do tại có nhiều cuộc thảo luận đang diễn ra", một quan chức cao cấp của Anh nói với AP.

Quan chức này cũng nhận định, "đây là vấn đề phức tạp và đầy thử thách. Tại thời điểm này, chúng tôi vẫn đang cố gắng để tìm ra và nhất trí với giải pháp khả dĩ".

Thủ tướng Cameron cũng được kỳ vọng sẽ thúc giục các nhà lãnh đạo khác hành động nhiều hơn nữa để hỗ trợ cho hàng triệu người tị nạn vẫn còn trong khu vực.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao của Pháp Laurent Fabius nói với Đại hội đồng LHQ rằng Tổng thống Assad không nên đóng bất cứ vai trò gì trong tương lai của Syria.

Giữa tuần trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng ông Assad nên tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng Ngoại trưởng Pháp Fabius kêu gọi một chiến lược châu Âu thống nhất chống lại sự tham gia của ông Assad.

Theo BBC, Ngoại trưởng Kerry cho biết ông đã thảo luận về cuộc khủng hoảng với Bộ trưởng Ngoại giao của Iran và sẽ làm điều tương tự với các đại diện của Nga vào ngày hôm nay (26/9).

 

Tố Quyên (lược dịch từ BBC & AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top