Thế giới

Thủ tướng Anh muốn đào tạo nữ quân nhân cho tiền tuyến

ClockChủ Nhật, 20/12/2015 15:07
TTH.VN - Thủ tướng David Cameron nói với tờ The Sunday Telegraph rằng ông muốn thấy các nữ binh sĩ Anh được huấn luyện để đủ năng lực chiến đấu trên các tiền tuyến trong năm 2016, AFP đưa tin sáng nay (20/12).

Thủ tướng Cameron yêu cầu Bộ Quốc phòng Anh sẵn sàng bố trí nữ binh sĩ vào các vai trò cận chiến trên mặt đất vào cuối năm tới, sau khi Washington trong tháng này vừa công bố lực lượng quân sự nước này sẽ mở cửa tất cả các vị trí - bao gồm cả vai trò chiến đấu ở tiền tuyến - cho phụ nữ.


Thủ tướng David Cameron và các nữ binh sĩ Anh. Ảnh: Thetimes

"Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon và tôi cùng thống nhất mong muốn nhìn thấy tất cả vị trí trong các lực lượng vũ trang của mình đều mở cửa cho nữ giới vào năm 2016", Thủ tướng Cameron tuyên bố, và nói thêm, "chúng tôi đã dỡ bỏ một số rào cản trong các lực lượng vũ trang bằng việc giới thiệu các nữ thủy thủ tàu ngầm và phụ nữ có thể đạt đến cấp bậc cao nhất trong tất cả các lĩnh vực". "Chúng tôi phải hoàn thành công việc trong năm tới và mở ra vai trò chiến đấu mặt đất cho phụ nữ", Thủ tướng Cameron khẳng định.
Số lượng nữ quân nhân đang chiếm khoảng 10% trong các lực lượng vũ trang nước Anh, và hiện nay, phụ nữ đang bị cấm trong các đơn vị chiến đấu mặt đất - nơi mà vai trò chính là tiếp cận và tiêu diệt kẻ thù.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon, một đánh giá gần đây cho thấy, "không có bằng chứng thuyết phục để chứng minh phụ nữ làm giảm hiệu quả trong các tình huống chiến đấu tiếp cận gần". Tuy nhiên, cuộc điều tra kêu gọi phải tiến hành thêm các nghiên cứu vào khoảng giữa năm 2016 về các nhu cầu sinh lý của những vai trò như vậy theo thời gian.
"Tôi hy vọng rằng, sau những phần việc tiếp theo về chế độ và trang thiết bị đào tạo, chúng tôi có thể mở ra vai trò chiến đấu cho phụ nữ vào năm 2016", Bộ trưởng Fallon phát biểu trên tờ The Sunday Telegraph.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, cho dù kết quả đánh giá như thế nào đi nữa thì hiệu quả chiến đấu vẫn là điều tối quan trọng. "Tiêu chuẩn đào tạo không thể hạ xuống để thích ứng với phụ nữ", ông tuyên bố, và nói thêm rằng không phải tất cả mọi nữ chiến binh đều có thể vượt qua các bài kiểm tra. Nhưng rõ ràng, đây là cách đảm bảo chính khả năng, chứ không phải giới tính, xác định thành công ở bất kỳ vị trí quân sự nào".
Một số công việc tiền tuyến đã được mở ra cho phụ nữ 2 thập kỷ trước đây, nhất là đối với các bác sĩ, kỹ sư và pháo binh. Những thay đổi mới chủ yếu sẽ được áp dụng cho các vị trí trong bộ binh, Thủy quân Lục chiến Hoàng gia, Quân đoàn Thiết giáp Hoàng gia và Trung đoàn Không quân Hoàng gia.
Trong tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter công bố, quân đội Mỹ sẽ mở cửa tất cả các vị trí cho phụ nữ, một động thái sâu rộng chính thức kết thúc nhiều thế kỷ theo truyền thống chỉ dành cho nam giới. Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh sự thay đổi này, nói rằng điều đó sẽ cải thiện quân đội Mỹ, như cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc đã làm được trong những năm 1950.
Tố Quyên (lược dịch từ AFP & Todayonline)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top