Thế giới

Thủ tướng Anh thăm Đức thảo luận về kế hoạch cải cách EU

ClockThứ Năm, 25/06/2015 15:43
TTH.VN - Thủ tướng Anh David Cameron ngày 24/6 đã tới Berlin để thảo luận với người đồng cấp Đức Angela Merkel về một số vấn đề, trong đó có kế hoạch cải cách Liên minh châu Âu (EU) do London đề xuất, trước khi hai nhà lãnh đạo tới Brussels (Bỉ) tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày 25 và 26/6.

Thủ tướng Cameron (trái) và người đồng cấp Angela Merkel. (Nguồn: bbc.com)

Nội dung cuộc gặp giữa bà Merkel và ông Cameron không được công bố và hai nhà lãnh đạo cũng không tiến hành họp báo sau hội đàm. Tuy nhiên, những chủ đề thảo luận được cho có liên quan tới chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh EU, đặc biệt là tham vọng cải cách EU của Anh. 

Theo các nguồn tin báo chí, hai nhà lãnh đạo Đức và Anh đã tiến hành hội đàm gần một giờ về các vấn đề của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), kế hoạch cải cách EU của Anh, vấn đề người di cư... Thủ tướng hai nước nhất trí tiếp tục các nỗ lực cải cách của London, trong đó có tiến hành "thảo luận kỹ thuật“ về các vấn đề cải cách.

Theo kế hoạch, muộn nhất vào cuối năm 2017, Anh sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân về quy chế thành viên của nước này trong EU. Để có một kết quả thuận lợi giúp Anh ở lại EU, Thủ tướng Cameron trước tiên phải tìm cách cải cách liên minh này cũng như tăng cường vị thế và quyền lợi của Anh trong khối. Tại Hội nghị thượng đỉnh EU, Thủ tướng Anh sẽ trình bày những ưu tiên trong kế hoạch cải cách của mình.

Các nhà ngoại giao cho biết ông Cameron muốn tập trung vào một số vấn đề, bao gồm nâng cao khả năng cạnh tranh của EU thông qua việc giảm bớt và tối ưu các quy định; sự mở rộng của Eurozone không ảnh hưởng tới lợi ích của Anh; cải cách (hạn chế) chế độ phúc lợi xã hội đối với người nhập cư; tăng thêm quyền lực cho nghị viện các nước; nhanh chóng kết thúc đàm phán về mậu dịch tự do với Mỹ và các nước châu Á… 

Trong vài tuần qua, Thủ tướng Cameron đã tới nhiều nước châu Âu như Đức, Pháp, Italy, Ba Lan... nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các nước này cho kế hoạch cải cách EU của London. Nhà lãnh đạo Xứ sở Sương mù đã nhận được "phản ứng tốt đẹp" từ lãnh đạo các nước, song cũng cho rằng sẽ không đơn giản để kêu gọi tất cả 27 nước thành viên còn lại ủng hộ kế hoạch này. 

Các nguồn tin ngoại giao từ Brussels cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh EU, Thủ tướng Cameron sẽ trình bày cụ thể về kế hoạch cải cách EU cũng như cuộc trưng cầu ý dân của Anh, song các nhà lãnh đạo sẽ chưa thảo luận sâu về vấn đề này. Dự kiến vào tháng 12/2015, Hội nghị thượng đỉnh của EU sẽ quay trở lại vấn đề của Anh.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Đức, Thủ tướng Cameron đã cùng người đồng cấp chủ nhà tham dự bữa tiệc tại Cung điện Bellevue do Tổng thống Đức Joachim Gauck tổ chức để chào đón Nữ hoàng Anh Elizabeth II đang ở thăm nước này. 

Phát biểu tại đây, Nữ hoàng Elizabeth đã kêu gọi châu Âu đoàn kết để duy trì những thành quả của thế giới thời hậu chiến. Nữ hoàng Anh cho rằng việc chia rẽ ở châu Âu sẽ là điều cực kỳ nguy hiểm, do vậy châu Âu cần phải đoàn kết dù ở Tây Âu hay Đông Âu. 

Trong khi đó, Tổng thống Gauck cho rằng EU đang đối mặt với nhiều thách thức to lớn. Theo ông, châu Âu cần có Anh và Berlin sẽ ủng hộ việc tiến hành "đối thoại một cách xây dựng" về kế hoạch cải cách của Thủ tướng Cameron. 

Báo chí Đức bình luận chuyến thăm của Nữ hoàng Anh tới Đức được coi là một thứ "vũ khí lợi hại" của Thủ tướng Anh, bởi London cần có Berlin trong kế hoạch cải cách EU của mình./. 

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top