ClockThứ Bảy, 13/02/2016 14:51

Thủ tướng Anh tin tưởng có thể đạt thỏa thuận tránh “Brexit”

Phát biểu tại thành phố Hamburg của Đức tối 12/2, Thủ tướng Anh David Cameron bày tỏ tin tưởng rằng có thể đạt được thỏa thuận giữ Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) và tránh được thảm kịch “Brexit” (khả năng Anh rời khỏi liên minh EU).
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Image

Thủ tướng Cameron nhấn mạnh ông luôn tin tưởng Anh và EU có thể cùng nhau tiến hành những cải cách, giải quyết được những điều London quan tâm cũng như hợp tác vì châu Âu nói chung. Liên quan tới tương lai của Anh ở châu Âu, Thủ tướng Cameron khẳng định mục tiêu nhất quán là "muốn giữ Anh trong một EU cải cách."

Ông đồng thời nêu rõ: “Nếu chúng ta (Anh và EU) có thể cùng nhau đạt được những thay đổi đó, tôi chắc chắn sẽ để Anh ở lại trong một EU cải cách theo những điều khoản mới này.”

Nhà lãnh đạo Anh cũng bày tỏ tin tưởng có thể đạt được thỏa thuận giúp vượt qua được cuộc trưng cầu ý dân để Anh có thể ở lại trong EU.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ mong muốn trong tương lai, Anh sẽ vẫn luôn là một thành viên tích cực trong một EU thành công. Bà Merkel cho biết sẽ ủng hộ, đồng thời kêu gọi các nước khác ủng hộ kế hoạch hướng tới cải cách EU, giúp liên minh này nâng cao tính cạnh tranh, sự minh bạch cũng như giảm tệ nạn quan liêu.

Thị trưởng thành phố Hamburg Olaf Scholz cũng khẳng định Anh là một thành viên “không thể thay thế” trong chính sách an ninh và đối ngoại của châu Âu.

Hiện Thủ tướng Cameron đang tìm cách thuyết phục 27 nước EU còn lại ủng hộ những đề xuất cải cách gây tranh cãi của London tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ) dự kiến diễn ra trong hai ngày 18-19/2 tới trước khi nước này tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân về việc đi hay ở lại EU.

Theo các nguồn tin, các nhà đàm phán Anh và EU đã đạt được sự nhất trí trong hầu hết gói cải cách, song vẫn còn một số vấn đề còn tranh cãi như quyền lợi của người lao động EU ở Anh./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top