ClockChủ Nhật, 06/01/2019 20:29

Thủ tướng cam kết hỗ trợ nguồn lực và cơ chế cho Thừa Thiên Huế

TTH.VN - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như vậy tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh ngày 6/1 về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2018, nhiệm vụ và giải pháp năm 2019; kiểm tra tình hình chuẩn bị Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Thủ tướng chủ trì họp về công tác tổ chức Đại lễ Vesak 2019Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ Quốc phòng

Tham dự có Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và lãnh đạo một số bộ, ngành; tỉnh Thừa Thiên Huế có các ông: Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh...

Tại buổi làm việc

Ưu tiên bố trí nguồn lực

Báo cáo với đoàn công tác của Thủ tướng về KT- XH năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tông tin: Dự ước có 13/14 chỉ tiêu chủ yếu đề ra đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, có một số chỉ tiêu đạt khá cao như thu ngân sách vượt 13%; tổng sản phẩm bình quân đầu người vượt 2,5% kế hoạch.

Tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai chuyển 33.445 suất quà của Chủ tịch nước với tổng kinh phí 6,876 tỷ đồng đến các đối tượng, hoàn tất trước 28/1; hỗ trợ tổ chức trao quà của lãnh đạo tỉnh cho các đối tượng. UBND tỉnh cũng chỉ đạo dự trữ hàng hóa khoảng 1.300 tỷ đồng đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ, phục vụ Nhân dân vui chơi, mua sắm tết an toàn.

Tỉnh kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đồng ý chủ trương cho tỉnh thuê tư vấn nước ngoài lập Quy hoạch Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 và quan tâm hỗ trợ kinh phí lập quy hoạch của địa phương.

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế đã được Chính phủ đồng ý về chủ trương đầu tư và một số khung chính sách liên quan. Quy mô đầu tư và nhu cầu vốn để thực hiện đề án rất lớn (di dời và tái định cư cho 4.201 hộ, nhu cầu vốn gần 4.100 tỷ đồng) trong khi nguồn lực địa phương còn khó khăn, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính quan tâm bố trí một phần kinh phí hằng năm để địa phương có điều kiện thực hiện đề án.

Tỉnh cũng đề nghị Thủ tướng quan tâm, ưu tiên nguồn ngân ngân sách Trung ương, các nguồn vốn ODA, nguồn trái phiếu và các nguồn khác để bố trí kinh phí đầu tư đầu tư xây dựng cầu vượt qua sông Hương; hỗ trợ nguồn lực nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển.

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế đã được Chính phủ đồng ý về chủ trương đầu tư

Đảm bảo cho Nhân dân vui tết, đón xuân

Sau khi nghe những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh. Do có sự đoàn kết đồng lòng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên mặc dù có những khó khăn nhất định nhưng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh đang đúng hướng, một số chỉ tiêu đạt cao, bền vững. Thủ tướng tán thành với những phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT- XH năm 2019.

Thủ tướng cho rằng, ngoài chăm lo phát triển KT- XH, tỉnh đã có những tiến bộ thực chất. Đó là, Thừa Thiên Huế đã và đang xây dựng một nền hành chính phục vụ Nhân dân, dẫn đầu toàn quốc về chính quyền điện tử, thúc đẩy cải cách hành chính (CCHC) mạnh mẽ, tạo dựng được môi trường thu hút nhà đầu tư, khách du lịch tăng cao.

Thủ tướng rất ấn tượng Huế khi giữ gìn được môi trường, cảnh quan sinh thái, nhất là hai bên sông Hương và yêu cầu “không phát triển ồ ạt với tốc độ đô thị cao, cần chú trọng phát triển du lịch”. Bên cạnh đó, thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chất lượng cao. Đồng thời cần có sự chuyển đổi nông nghiệp hợp lý, nông nghiệp phục vụ cho du lịch; tiếp tục đi đầu trong xây dựng chính phủ điện tử, trong đó có xây dựng đô thị thông minh, thúc đẩy cải CCHC mạnh mẽ hơn.

Về các đề xuất của tỉnh, Thủ tướng cơ bản đồng ý và giao cho các bộ, ngành phối hợp với Thừa Thiên Huế nghiên cứu, rà soát thực hiện. Việc di dời khu vực 1 Kinh thành Huế, theo Thủ tướng, trên nguyên tắc và tiêu chí ưu tiên, sẽ hỗ trợ tối đa cho tỉnh. Đánh giá cao đề án của tỉnh đã “đưa được phương thức thống nhất giữa tỉnh với Chính phủ, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân”. Đây là việc mở đầu của năm 2019, cần có kế hoạch tổng thể, ưu tiên hộ đi trước.

Thủ tướng cam kết tiếp tục hỗ trợ nguồn ngân sách Trung ương cùng với ngân sách địa phương để thực hiện. Đây là việc làm lớn, giải quyết vấn đề lịch sử để lại nên tỉnh cần thận trọng trong quá trình triển khai.

Về đường ven biển, Thủ tướng ủng hộ sáng kiến của tỉnh, giảm tải cho QL1A, đường Hồ Chí Minh và thuận tiện cho việc đi lại của người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Chính phủ sẽ ưu tiên nguồn lực và cơ chế chính sách cho Thừa Thiên Huế phát triển.

Thủ tướng chỉ đạo tỉnh tổ chức các hoạt động vui Tết đón xuân trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Các sở, ban, ngành, địa phương cần có kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ, tích cực, kịp thời, để tổ chức vui chơi, văn hóa, văn nghệ cho Nhân dân. Các phần quà của Đảng, của Nhà nước, của tỉnh phải đưa đến người dân trước ngày 20 Tết . Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước, nợ công, tài sản công; kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia đúng đối tượng nhằm bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt.

Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước quán triệt, thực hiện nghiêm việc không dùng ngân sách tổ chức đi thăm, chúc tết, tặng quà đối với các lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp; không sử dụng phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp tết, lễ hội; dành thời gian đi thăm hỏi các gia đình chính sách, các hộ nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai, bão, lũ.

Ngay sau kỳ nghỉ tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Return to top