ClockThứ Ba, 10/01/2017 06:51

Thủ tướng Canada sẽ tiến hành cải tổ nội các

TTH.VN - Thủ tướng Canada Justin Trudeau dự kiến sẽ sắp xếp lại một số thành viên trong nội các của mình vào hôm nay (10/1, giờ địa phương), có khả năng bao gồm cả vị trí Bộ trưởng Ngoại giao, truyền thông Canada hôm qua đưa tin.

Canada bất ngờ về quyết định bổ nhiệm Cố vấn An ninh quốc gia

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters

Phương tiện truyền thông Canada dẫn nguồn tin cho biết, động thái này sẽ bao gồm việc thay đổi vị trí của ít nhất 6 người, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Canada Stephane Dion. Theo đó, Bộ trưởng Thương mại hiện tại - ông Chrystia Freeland, được coi là có khả năng thay thế ông Dion.

"Quan hệ với Hoa Kỳ sẽ rất quan trọng trong 4 năm tiếp theo và do đó, Thủ tướng Trudeau có thể quyết định ông cần một người giao tiếp tốt hơn so với Ngoại trưởng Dion", một quan chức nhận định.

Trong khi đó, tờ “Globe and Mail” nói rằng, có đến 9 vị trí có thể bị xáo trộn, kể cả ở một số vị trí ít nổi bậc hơn như Bộ trưởng Lao động và cựu chiến binh.

Đại diện cho các Bộ trưởng Dion, Freeland và Thủ tướng Trudeau hiện chưa có phản ứng ngay lập tức trước các thông tin trên.

Những thay đổi này được đưa ra chưa đầy 1 năm sau khi Thủ tướng Trudeau bổ nhiệm nội các và chỉ còn chưa tới hai tuần trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới đây.

Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn nhất của Canada và Tổng thống đắc cử Trump từng cho biết sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) - quyết định có thể gây ra những hậu quả tai hại cho Canada khi đây là nước xuất khẩu đến 75% sang Hoa Kỳ. Mối quan hệ của Canada với nước láng giềng phía nam này luôn được coi là một trong những mối quan hệ quan trọng hàng đầu của quốc gia.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top