ClockThứ Tư, 23/12/2015 18:22

Thủ tướng dự lễ mừng Tổ máy số 1 Thủy điện Lai Châu phát điện

TTH.VN - Sáng 23/12, tại huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức buổi lễ mừng Tổ máy số 1 công trình thủy điện Lai Châu phát điện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia, được Đảng và Nhà nước quyết định đầu tư, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư; là công trình có quy mô tổng mức đầu tư khá lớn với công suất 1.200 MW.

Khi đi vào hoạt động, thủy điện Lai Châu sẽ cùng với 2 công trình thủy điện khác trên dòng chính sông Đà là Sơn La và Hòa Bình cung cấp khoảng 1/3 tổng sản lượng thủy điện của cả nước.

“Đây không chỉ là công trình có ý nghĩa về phát điện, đảm bảo điện năng, đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, bảo đảm an ninh quốc phòng mà còn góp phần trị thủy sông Đà. Thủy điện Lai Châu cùng với thủy điện Hòa Bình và Sơn La sẽ góp phần quan trọng trong điều tiết nước sông Đà, hạn chế, kiểm soát lũ cho vùng hạ lưu, trong đó có Thủ đô Hà Nội trong mùa mưa và đồng thời cung cấp nước cho hạ du vào mùa khô”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương chủ đầu tư (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) và hơn 8.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động đã ngày đêm làm việc trên công trường, vượt qua nhiều khó khăn trong gần 5 năm qua để hôm nay Tổ máy số 1  thủy điện Lai Châu chính thức vận hành, hòa vào lưới điện quốc gia, cung cấp điện cho đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đã phối hợp, hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ EVN trong quá trình triển khai thực hiện dự án; đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lai Châu đã cố gắng, nỗ lực để thực hiện công tác di dân tái định cư vùng dự án, đưa đồng bào đến nơi ở mới với số lượng lớn, khoảng 8.500 người dân.

Thủ tướng thăm Phòng điều hành Nhà máy. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu trong năm 2016, EVN tiếp tục tập trung chỉ đạo, trước hết là tập trung hoàn thiện những việc cần thiết để Tổ máy số 1 vận hành an toàn, hiệu quả, cung cấp điện vào lưới điện quốc gia; đồng thời tiếp tục khẩn trương chỉ đạo, tiến hành đồng bộ các công việc, cùng với tổ hợp các nhà thầu thi công phấn đấu hoàn thành đúng cam kết là năm 2016 đưa hai tổ máy còn lại của công trình vào vận hành phát điện, đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả công trình.

“Nếu dự án hoàn thành được trước một năm, và với doanh số của công trình là 7.000 tỉ đồng/năm, đây là một con số rất lớn, rất có ý nghĩa, không chỉ về giá trị kinh tế mà còn là việc đảm bảo không để đất nước thiếu điện”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn EVN tiếp tục nỗ lực để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng vai trò nòng cốt, góp phần đảm bảo đủ điện cho nhu cầu phát triển, cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đi liền với đó là không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tiếp cận điện năng được thuận lợi và dễ dàng hơn, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời EVN cũng phải không ngừng cải cách để nâng cao năng suất lao động.

Thủ tướng thị sát mặt đập thủy điện. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu - một tỉnh mới chia tách, đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giành được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Thủ tướng mong muốn Lai Châu tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn nữa, không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt của người dân, nhất là đời sống của các hộ dân tái định cư dự án thủy điện Lai Châu, đảm bảo cho người dân tái định cư có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Công trình thủy điện Lai Châu với tổng mức đầu tư 35.700 tỉ đồng, là công trình xây dựng cấp đặc biệt và là công trình thủy điện lớn thứ ba được xây dựng trên sông Đà, gắn liền với thủy điện Sơn La, thủy điện Hòa Bình. Nhiệm vụ chính của dự án là cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia và phục vụ chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Lai Châu, Điện Biên và khu vực Tây Bắc cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Ngày 14/12, Tổ máy số 1 đã chính thức phát điện hòa vào lưới điện quốc gia, vượt kế hoạch đề ra hơn 3 tháng. Đây cũng là mốc tiến độ quan trọng và là tiền đề tốt để hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2016, sớm trước một năm so với quyết định của Chính phủ.

Cùng với thủy điện Hòa Bình (1.920 MW) và Sơn La (2.400 MW), công trình thủy điện Lai Châu (1.200 MW) đi vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất các nhà máy thủy điện trên sông Đà đạt 6.500 MW, cung cấp khoảng 25 tỉ kWh điện mỗi năm.

Gắn biển "Công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII" cho công trình thủy điện Lai Châu. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Công trình thủy điện Lai Châu đã được gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII”. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với tập thể những người lao động trên công trường và chủ đầu tư cũng như các nhà thầu nhân dịp kỷ niệm 61 năm Ngày Truyền thống ngành điện lực Việt Nam (21/12/1954- 21/12/2015).

Theo Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành, sau 1.800 ngày đêm chạy đua với thời gian của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, tổng thầu và các nhà thầu phụ, tổ máy đầu tiên của công trình thủy điện Lai Châu được đưa vào vận hành sớm hơn dự kiến 3 tháng.

Điều này không chỉ mang lại nguồn lợi kinh tế cho đất nước mà còn một lần nữa khẳng định sự đoàn kết, nhất trí, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và tối ưu hóa sản xuất, huy động tối đa nội lực tiềm năng làm chủ khoa học kỹ thuật tiên tiến của các đơn vị trên công trường với sự thống nhất từ Ban chỉ đạo Nhà nước, chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu... các khâu từ phân công quản lý, giám sát và điều hành đều được thực hiện nghiêm túc để hoàn thành từng mốc tiến độ kịp và vượt kế hoạch đề ra.

Ông Dương Quang Thành khẳng định cam kết của Tập đoàn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần làm việc khẩn trương, hiệu quả để đưa các tổ máy 2 và 3 của nhà máy vào vận hành sớm nhất có thể, đồng thời tập trung nguồn lực của EVN và các đơn vị tham gia để có thể hoàn thành toàn bộ dự án, đưa Nhà máy Thủy điện Lai Châu vào vận hành vào năm 2016./.

Theo VPCP
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 154 NĂM NGÀY SINH VLADIMIR ILICH LENIN (22/4/1870 - 22/4/2024)
Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

V.I. Lênin (1870 - 1924) là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động toàn thế giới. Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức ở thành phố Simbirsk (nay là Ulianovsk), Lênin đã sớm tham gia các hoạt động cách mạng chống lại sự tàn bạo, thối nát của chế độ Nga Sa Hoàng đương thời. Ông sớm nhận thấy bản chất cách mạng và khoa học của học thuyết C.Mác và đã phát triển học thuyết một cách toàn diện trên cả ba bộ phận hợp thành từ triết học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.

Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7: Điểm hẹn đảo đá Tây A

Đảo Đá Tây A nhìn từ xa như một chiếc bè lớn giữa biển khơi, nhưng khi đến gần, nhận ra ngay sự sống sôi động, sung túc từ những vườn cây, cho đến ánh mắt người và nụ cười của trẻ thơ. Điều bất ngờ là khi chúng tôi vừa đặt chân lên đảo, tiếng gà gáy sáng chợt vang lên kiêu hãnh. Từ lâu, đảo Đá Tây A được xem là điểm hẹn của ngư dân Việt Nam trên biển.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7 Điểm hẹn đảo đá Tây A
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

TIN MỚI

Return to top