ClockThứ Sáu, 13/01/2017 06:05

Thủ tướng Đức kêu gọi EU tăng cường hợp tác an ninh

TTH.VN - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 12/1 kêu gọi các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng; bởi theo bà Merkel, khu vực này không có được "sự bảo đảm vĩnh viễn" trong mối quan hệ với Mỹ.

Đức sẵn sàng đóng trách nhiệm lớn hơn trong hợp tác quân sự EUĐức: Thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ là cần thiết để đối phó với khủng hoảngNgoại trưởng Đức kêu gọi EU tiến tới giảm căng thẳng với NgaÔng Obama: Pháp, Đức, Italy, Anh nên bảo vệ EU hậu Brexit

Thủ tướng Đức Angela Merkel (bên phải) cùng Thủ tướng Bỉ Charles Michel đến thăm Quảng trường Grand Place ở thủ đô Brussels, Bỉ hôm 12/1. Ảnh: Reuters

Châu Âu đang đối mặt với những thách thức ngày càng lớn trên biên giới và trong các khu vực lân cận, bao gồm cả vấn đề di cư, các mối đe dọa khủng bố gia tăng, chiến tranh ở Syria, bạo lực tại miền đông Ukraine và nghèo đói ở châu Phi, bà Merkel nói.

"Tôi tin rằng, châu Âu và EU phải học cách chịu trách nhiệm nhiều hơn trên thế giới trong tương lai. Chúng ta không đánh lừa mình: từ quan điểm của một số đối tác truyền thống của chúng ta, và tôi đang nghĩ đến quan hệ xuyên Đại Tây Dương, không có sự bảo đảm vĩnh viễn đối với những hợp tác chặt chẽ với người châu Âu", Thủ tướng Đức phát biểu tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Hồi  tháng 11 vừa qua, bà Merkel nói rằng, Đức phải tăng chi tiêu quốc phòng để hướng tới việc hoàn thành mục tiêu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là đóng góp 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho ngân sách quốc phòng.

Tiếp đó vào tháng 12, EU, liên minh dựa vào Mỹ để đảm bảo an ninh trong 7 thập kỷ qua, đã đồng ý thực hiện những bước đầu tiên để tiến tới mở rộng hợp tác quốc phòng và an ninh tại một hội nghị thượng đỉnh.

Trong bối cảnh đang phải hứng chịu những lời chỉ trích trong nước bởi chính sách tị nạn "mở cửa" của mình, bà Merkel cũng kêu gọi châu Âu đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc đăng ký xuất nhập cảnh để có được sự quản lý tốt hơn trên biên giới.

Thủ tướng Merkel kêu gọi các thành viên EU tăng sự sẵn sàng trong việc thỏa hiệp về các vấn đề như di cư bất hợp pháp, bao gồm cả nỗ lực hồi hương những người di cư đến châu Âu bất hợp pháp và bị từ chối tị nạn.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Wbnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

TIN MỚI

Return to top