ClockThứ Sáu, 05/07/2019 08:03

Thủ tướng: "Dứt khoát không có chuyện điều chỉnh bất cứ một chỉ tiêu nào"

TTH.VN - Ngày 4/7/2019, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp Phiên thường kỳ tháng 6 trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố để đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu tại hội nghị

Tham dự Phiên họp trực tuyến có các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Phạm Bình Minh, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các Ban Đảng, các Ủy ban của Quốc hội, các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tóm tắt các nội dung: Tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019; tình hình thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP và Chỉ thị số 26/CT-TTg về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tóm tắt các nội dung: Công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ 6 tháng đầu năm; tình hình thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử; tình hình đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm.

Tại Phiên họp, báo cáo của 63 tỉnh, thành phố kiến nghị 367 vấn đề. Lãnh đạo 15 địa phương đã phát biểu, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về 76 vấn đề. Các thành viên Chính phủ đã phát biểu ý kiến. Các đại biểu đã đánh giá tình hình, nhận diện những hạn chế, yếu kém, các khó khăn, thách thức, nêu những đề xuất, kiến nghị cụ thể để giải quyết những điểm nghẽn tăng trưởng, tập trung xử lý khó khăn, vướng mắc và các vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực.

Các ý kiến phát biểu thống nhất cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, Chính phủ đã  nỗ lực và kiên định trong chỉ đạo điều hành: Xây dựng kịch bản tăng trưởng, phương án điều hành hằng tháng, hằng quý, tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tổ chức nhiều hội nghị toàn quốc về hội nhập quốc tế, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, chế biến nông sản, liên kết, phát triển vùng, phát triển các vùng kinh tế trọng điểm, phát triển du lịch, kinh tế tư nhân, doanh nghiệp công nghệ, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử…

Trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng và từng thành viên Chính phủ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và đất nước; phát huy vai trò, trí tuệ của tập thể gắn với việc đề cao trách nhiệm cá nhân của từng thành viên Chính phủ, đặc biệt là của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo kiên quyết thực hiện các mục tiêu đề ra, tạo chuyển biển mạnh mẽ, toàn diện trên các lĩnh vực, đồng thời xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số ý kiến cho rằng: Tình hình sản xuất kinh doanh ở một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh chưa có bước tiến thực chất. Phát sinh nhiều vấn đề về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự cần quan tâm nhiều hơn như gian lận thi cử, đạo đức văn hóa ứng xử, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, tình trạng trẻ em đuối nước, rác thải nhựa, xảy ra nhiều vụ trọng án giết người dã man, đánh bạc trên mạng quy mô lớn, nạn buôn bán ma túy… Tuy tai nạn giao thông giảm, nhưng vẫn còn nhiều vụ nghiêm trọng…

Kết luận Phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm tại hội nghị; yêu cầu Văn phòng Chính phủ tổng hợp đầy đủ các ý kiến phát biểu, không để tình trạng ý kiến của địa phương, của các bộ được nghe nhưng không được trả lời.

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Thủ tướng nhấn mạnh có 6 điểm sáng, mặt được chủ yếu. Thứ nhất, GDP quý II và 6 tháng tăng trưởng chưa phải cao nhưng so với với các thời kỳ trước vẫn là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến bất lợi. Tăng trưởng GDP 6,76% là kết quả khả quan, trong đó ngành chế biến chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng chính.

Thứ hai, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Thứ ba, chính sách tài khóa, tiền tệ, giá cả tiếp tục được điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ, góp phần kiểm soát lạm phát.

Thứ tư, thu chi ngân sách diễn biến theo hướng tích cực, lần đầu tiên có số thu 6 tháng đầu năm đạt trên 53% so với dự toán.

Thứ năm, các cân đối lớn và ổn định kinh tế vĩ mô được bảo đảm trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động. Thủ tướng cho biết, chúng ta đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có việc ta chủ động gặp, trao đổi với Tổng thống Mỹ.

Thứ sáu, hội nhập quốc tế và đối ngoại đạt nhiều kết quả quan trọng. Đây là cơ hội lớn, vấn đề là làm thế nào để tận dụng.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng đề cập đến những kết quả tích cực về an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, đổi mới sáng tạo…

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ ra các rủi ro, thách thức, tồn tại cần lưu ý thời gian tới, trước hết là các thách thức từ bên ngoài. Các động lực tăng trưởng chính đang có dấu hiệu chậm lại; áp lực lạm phát còn hiện hữu; thời tiết cực đoan ảnh hưởng tiêu cực đến nông nghiệp; giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA chậm tiếp tục là những điểm nghẽn.

Từ các phân tích trên, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo điều hành nhất quán của Chính phủ: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, phát huy hơn nữa tinh thần vượt khó, đổi mới sáng tạo, chủ động linh hoạt thích ứng với tình hình. Quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch 2019 của cả nước và của từng bộ, ngành, từng địa phương, góp phần thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2016 -2020. “Dứt khoát không có chuyện điều chỉnh bất cứ một chỉ tiêu nào đã giao”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Định hướng nhiệm vụ, giải pháp những tháng tới, Thủ tướng nêu rõ, đối với rủi ro bên ngoài, cần theo dõi, bám sát, cập nhật và đánh giá đầy đủ tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, đưa ra các giải pháp, kịch bản kịp thời hơn, phù hợp, tận dụng các FTA đã ký và tập trung phát triển thị trường trong nước. Kiểm tra đánh giá ngay tình trạng đội lốt nhãn mác hàng hóa xuất xứ Việt Nam, xử lý nghiêm vi phạm. Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Đề án tăng cường quản lý Nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ. Các bộ, cơ quan liên quan cần cương quyết xử lý vi phạm.

Theo dõi đánh giá, dự báo tác động của thị trường tài chính tiền tệ quốc tế, có giải pháp kịp thời, bảo đảm ổn định lãi suất và tỷ giá, thị trường ngoại hối, tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối, tạo bước đệm chống chọi với các cú sốc bên ngoài. Trong vấn đề này, cần chú ý một số ý kiến từ phía Hoa Kỳ trong mua ròng ngoại hối. Cần duy trì kênh liên lạc thường xuyên để phía Hoa Kỳ nhìn nhận vấn đề khách quan, thận trọng.

Phấn đấu năm 2019 đạt tăng trưởng kinh tế 6,6-6,8% so với năm 2018. Tập trung ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, Thủ tướng hoan nghênh kết quả bước đầu trong nghiên cứu vaccine phòng chống dịch này.

Tiếp tục tìm cách thu hút các nhà đầu tư, các chuỗi cung ứng đang tìm cách di chuyển khỏi các nước vào Việt Nam. Cho biết sắp trình Bộ Chính trị đề án về thu hút FDI, Thủ tướng cho biết, tinh thần lớn trong thu hút FDI là phải có chọn lọc, chú trọng vào các tập đoàn hàng đầu thế giới, có công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Thủ tướng cũng thông báo, sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt đón làn sóng FDI mới vào Việt Nam. Cần đưa ra các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư.

Cần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA. Các bộ, ngành, địa phương cần lập tổ công tác xử lý việc này, cần thiết thì điều chuyển vốn của những ngành, địa phương làm chậm cho ngành, địa phương khác.

Kết quả cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở địa phương, ở mọi ngành sẽ được đưa vào đánh giá thi đua cuối năm. Xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, hối lộ, cản trở phát triển.

Ngân hàng Nhà nước sớm trình sửa đổi Nghị định 96 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Bộ Tài chính làm đầu mối sớm trình sửa Nghị định 20 về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, Nghị định về thanh toán tài sản công. Thủ tướng nhấn mạnh, kinh tế là một dòng chảy, không được dừng, cần giải quyết các tồn tại để dòng chảy ấy ngày càng lớn. Đây là trách nhiệm của Chính phủ kiến tạo phát triển.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần sớm hoàn thành, ban hành các hướng dẫn triển khai Luật Quy hoạch.

Thủ tướng lưu ý, xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo điều kiện phát triển là việc quan trọng hàng đầu. Cần lưu ý không chỉ lo kinh tế, lo tăng trưởng mà phải lo cả bảo vệ môi trường, đặc biệt là vấn đề xã hội, bảo đảm tam giác phát triển: kinh tế - xã hội – môi trường. Nếu không chú ý vấn đề xã hội đúng mức thì đến một lúc nào đó, kinh tế không phát triển được nữa, rất nguy hiểm. Thủ tướng cảnh báo còn một số địa phương chạy theo phát triển kinh tế, chưa chú ý đúng mức vấn đề xã hội.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương sớm có đánh giá biểu giá điện, phương thức tính giá, đề xuất giải pháp phù hợp, nhất là đối với người dân. Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm nguồn cung ứng điện, vấn đề này cần lo ngay từ bây giờ chứ không để đến năm 2022-2023.

Đối với công tác thông tin truyền thông, Thủ tướng nêu rõ tinh thần là xây dựng ý chí dân tộc mạnh mẽ, vươn lên sánh vai với các cường quốc năm châu như lời dặn của Bác Hồ. Đẩy mạnh thông tin về các mô hình tốt, gương tốt, chống thông tin giả, xấu độc, phá hoại, truyền thông cần chính xác, trung thực. 

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top