ClockThứ Bảy, 05/11/2016 14:45

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cải tổ Nội các

Quyết định cải tổ Nội các của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras diễn ra trong bối cảnh uy tín của đảng cầm quyền đang có xu hướng sụt giảm mạnh.

Kinh tế Hy Lạp tăng trưởng trở lại trong quý II năm 2016Hy Lạp đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng người tị nạnQuốc hội Hy Lạp chấp thuận cải cách để đổi lấy viện trợ, giảm nợ

Trong một nỗ lực đẩy mạnh hoạt động cải cách nhằm đưa Hy Lạp thoát khỏi các biện pháp khắc khổ và hồi phục tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras chiều tối 4/11 (theo giờ địa phương) đã tiến hành cải tổ Nội các.

thu tuong hy lap alexis tsipras cai to noi cac hinh 1
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tiến hành cải tổ Nội các nhằm nỗ lực đẩy nhanh việc thực hiện cải cách theo các điều kiện của gói cứu trợ quốc tế. (Ảnh: AP)
 

Nhiều vị trí Bộ trưởng chủ chốt trong Chính phủ mới, những người giữ vai trò quan trọng trong việc thực thi chương trình cứu trợ của các chủ nợ dành cho Hy Lạp, vẫn được giữ nguyên. Chỉ những Bộ trưởng theo đường lối cứng rắn bị thay thế. 

Một số khuôn mặt mới gồm những người theo chế độ kỹ trị và các trợ lý thân cận của Thủ tướng Alexis Tsipras cũng đã có mặt trong thành phần Nội các mới.

Theo hãng thông tấn nhà nước AMNA, Hy Lạp, trong 48 thành viên Nội các cũ, có sự xuất hiện của 15 khuôn mặt mới, 11 Bộ trưởng khác đã được thay thế. Phó Thủ tướng Yannis Dragassakis, Ngoại trưởng Nikos Kotzias và Bộ trưởng Quốc phòng Panos Kammenos vẫn giữ vị trí cũ.  

Đáng lưu ý trong hoạt động cải tổ nội các lần này, người đứng đầu văn phòng kinh tế của Thủ tướng Tsipras, ông Dimitris Liakos đã được bổ nhiệm là Bộ trưởng chịu trách nhiệm thực thi chương trình cứu trợ. 

Để làm dịu sức nóng của dư luận trước những cáo buộc Chính phủ Hy Lạp đang bị sa lầy trong việc bán tài sản công, ông Tsipras đã chỉ định Bộ trưởng Kinh tế George Stathakis thay cho Bộ trưởng Năng lượng Panos Skourletis, người vốn công khai phản đối hoạt động tư nhân hóa.

Quyết định cải tổ Nội các Hy Lạp diễn ra trong bối cảnh, uy tín của đảng cầm quyền đang có xu hướng sụt giảm mạnh khi Chính phủ Hy Lạp đang đẩy mạnh hoạt động thực thi các biện pháp khắc khổ nhằm đổi lấy các gói cứu trợ quốc tế.

Theo kế hoạch, lễ tuyên thệ nhậm chức của Nội các mới dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (5/11).

Theo ước tính, nợ công của Hy Lạp trong năm nay sẽ tăng lên mức 315 tỷ euro, chiếm 178,9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP)./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Pháp từ chức

Ngày 16/5, Văn phòng Thủ tướng Pháp cho biết Thủ tướng Jean Castex đã nộp đơn xin từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron, mở đường cho một cuộc cải tổ nội các được mong chờ từ lâu của ông Macron.

Thủ tướng Pháp từ chức
Return to top