ClockChủ Nhật, 07/02/2016 07:18

Thủ tướng Hy Lạp thăm Iran, củng cố quan hệ chính trị - kinh tế song phương

TTH.VN - Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm nay (7/1) sẽ tới Tehran trong một chuyến thăm 2 ngày nhằm tăng cường mối quan hệ chính trị và kinh tế với Iran, kể cả trong lĩnh vực năng lượng, hãng thông tấn Sputnik sáng nay đưa tin.

Iran - Pháp ký hàng loạt thỏa thuận thương mạiHy Lạp-Iran hội đàm thúc đẩy hợp tác thương mại

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sẽ thăm Iran trong 2 ngày 7/2-8/2/2016. Ảnh: AP

Đi cùng với Thủ tướng Tsipras trong chuyến thăm 2 ngày (7/2-8/2) đến Iran lần này có Ngoại trưởng Nikos Kotzias, một số quan chức chính phủ cao cấp khác, cùng với 50 nhà công nghiệp và doanh nhân Hy Lạp.

Theo nguồn tin, Athens và Tehran dự kiến sẽ ký kết các thỏa thuận về thương mại, tài chính, du lịch và văn hóa, cũng như trong lĩnh vực xây dựng nhà ở và đường sá, nông nghiệp và cả trong ngành công nghiệp dược phẩm. Hai bên cũng sẽ thảo luận về việc hợp tác song phương trong các vấn đề khu vực và quốc tế, sau khi các cường quốc thế giới chính thức dỡ bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt lên Iran do các hoạt động hạt nhân của nước này hồi tháng 1/2016 vừa qua.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin ANA-MPA, Đại sứ của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Hy Lạp Majid Motalebi Shabestari cho rằng, chuyến thăm Iran của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras “là một cột mốc quan trọng đối với quan hệ song phương của 2 nước”.

Trong khi đó, Tổng thư ký Bộ Ngoại giao Hy Lạp Giorgos Tsipras nhấn mạnh, "mục đích chuyến thăm Hy Lạp là để nâng cấp quan hệ chính trị và kinh tế giữa Hy Lạp và Iran. Các lệnh xử phạt đối với Iran đã được dỡ bỏ và giờ đây, Iran sẽ thoát ra khỏi một thời gian dài bị cô lập, ít nhất là trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Các nước khác như Ý và Tây Ban Nha đã đẩy nhanh quan hệ với Tehran trước chúng ta để tận dụng lợi thế của thời kỳ mới hậu xử phạt. Do đó, bước đi này của chính phủ là hoàn toàn đúng hướng và chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu đạt được một số kết quả trong chuyến đi".

Sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ và Tehran tái nhập vào thị trường dầu mỏ, công ty dầu Hellenic Petroleum của Hy Lạp dự kiến ​​sẽ bắt đầu nhập khẩu dầu thô từ Iran trong nửa thứ hai của năm 2016 để đáp ứng 1/4 nhu cầu của công ty này.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & RT)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top