ClockThứ Hai, 31/10/2016 09:23

Thủ tướng Iceland từ chức

Đảng Tiến bộ thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội, Thủ tướng Iceland đã tuyên bố từ chức

Iceland chào đón Anh trở lại EFTA hậu BrexitChính phủ Iceland vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm​Iceland có Thủ tướng mới

Thủ tướng Iceland, Sigurdur Ingi Johannsson ngày 30/10 đã tuyên bố từ chức sau khi Đảng Tiến bộ của ông thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn hôm 29/10.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Reykjavik, ông Johannsson nói rằng quyết định từ chức trên là phù hợp với Hiến pháp Iceland và ông sẽ ở lại cho đến khi Chính phủ mới được thành lập.

 

thu tuong iceland tu chuc hinh 1
Thủ tướng Iceland, Sigurdur Ingi Johannsson
 

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng do hãng truyền hình quốc gia RUV công bố tối qua, không đảng nào giành đa số để tự thành lập Chính phủ mới. 

Đứng đầu là Đảng Độc lập được 29% số phiếu ủng hộ, giành được 21 trong tổng số 63 ghế quốc hội. Đảng Tiến bộ đứng thứ tư chỉ giành 8 ghế.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Đảng Độc lập thông báo sẽ sớm xúc tiến việc tìm kiếm các đối tác chính trị để thành lập Chính phủ liên minh mới. 

Lãnh đạo Đảng Benediktsson tiết lộ sẽ thiết lập Liên minh cầm quyền gồm 3 chính đảng. Song không tiết lộ sẽ liên kết với đảng phái nào.

Cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tại Iceland diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Bắc Âu này chưa thoát khỏi suy thoái vì chính trường chao đảo, sau khi Thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson buộc phải từ chức do có liên quan đến đường dây trốn thuế trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".

Mặc dù chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Johannsson đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhưng dưới áp lực của người biểu tình, Iceland đã phải tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023

Trong năm 2023, châu Á sẽ đón nhận những cơ hội và cả những thách thức mới khi đang phục hồi từ sau đại dịch COVID-19. Dưới đây là những sự kiện nổi bật được liệt kê theo thứ tự thời gian, được xem là sẽ góp phần định hình lại khu vực này trong năm 2023:

Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023
Return to top