ClockThứ Tư, 19/07/2017 14:31

Thủ tướng làm việc với Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam

Thủ tướng lưu ý hoạt động nhân đạo cần quan tâm đến người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Sáng 19/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, một tổ chức xã hội hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo.

thu tuong lam viec voi hoi chu thap do viet nam hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam

Được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập cách đây 71 năm, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam hiện có hơn 8 triệu cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập Đỏ hoạt động tại gần 17.000 tổ chức Hội cơ sở.

Một số phong trào, cuộc vận động, mô hình, chiến dịch mà Hội phát động như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, dự án “Ngân hàng bò”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”…

Các phong trào này đã và đang lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng. Tổng giá trị hoạt động toàn Hội nhiệm kỳ IX đạt hơn 13.100 tỷ đồng, hiệu quả hoạt động đạt 10 lần. Chính phủ và UBND các cấp đầu tư 1 đồng ngân sách thì các cấp Hội sẽ vận động được khoảng 10 đồng.

Trung ương Hội đã lập Đội Ứng phó thảm họa quốc gia, các Đội ứng phó thiên tai, thảm họa cấp tỉnh, cấp xã và trở thành lực lượng dân sự duy nhất tại Việt Nam bên cạnh lực lượng quân đội và công an có đội ứng phó thiên tai, thảm họa từ cấp trung ương.

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hoạt động của Hội tiếp tục khẳng định truyền thống văn hóa tương thân tương ái, nhân văn rất tốt đẹp của dân tộc. Bên cạnh hoạt động nhân đạo, Hội đã góp phần vào chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

“Tôi không chỉ ấn tượng về hoạt động mà còn về số hội viên tăng lên với 8 triệu người tham gia với 17.000 hội cơ sở. Các đồng chí có 4 cấp trên cả nước, cấp cơ sở phát triển mạnh mẽ trong các hoạt động. Phong trào hiến máu nhân đạo thực hiện rất tốt. Tính nhân đạo, từ thiện, cái tốt đẹp đã được thể hiện với sự đóng góp trực tiếp của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam”.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao kết quả tích cực mà Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam đã đạt được thời gian qua.

Thủ tướng cũng đánh giá cao nhiều cuộc vận động, phong trào của Hội đã lan tỏa, thu hút sự quan tâm của nhân dân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp, góp phần chăm lo cuộc sống của những đối tượng yếu thế trong xã hội, đồng bào vùng sâu, vùng xa…

Đối với một số phương hướng hoạt động của Hội thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, hoạt động của Hội là hoạt động nhân đạo, dựa vào cộng đồng, do Hội Chữ thập Đỏ thực hiện hoặc phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện, theo nguyên tắc tự nguyện, không vụ lợi, công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng, kịp thời và hiệu quả. Hội cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong các hoạt động nhân đạo, góp phần cùng cả nước tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội.

Cùng với đó, Hội cần đẩy mạnh các hoạt động Chữ thập Đỏ với 7 nội dung quy định theo luật. Tiếp tục tổ chức các cuộc vận động, các phong trào, hoạt động nhân đạo thiết thực, cụ thể, hướng về cơ sở; nhân rộng các mô hình phù hợp, hiệu quả. Thủ tướng cho rằng, thông qua hoạt động của Hội, góp phần giáo dục, nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần nhân đạo, nhân ái, vốn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

“Xã hội chúng ta rất quan tâm đến hoạt động cứu trợ từ thiện, nhân đạo, nhất là đối với đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; rồi cứu trợ, hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Nhưng còn có một số hoạt động tự phát, chưa được quản lý tốt dẫn đến chồng chéo, trùng lắp về đối tượng, cách thức, biện pháp thực hiện, làm cho hiệu quả ở một số nơi chưa cao. Vì vậy, Hội cần chú ý nắm bắt, có thông tin hướng dẫn, cung cấp các địa chỉ nhân đạo, cùng các cấp chính quyền nhằm tổ chức, định hướng các hoạt động nhân đạo đúng địa chỉ, đúng đối tượng”, Thủ tướng lưu ý.

thu tuong lam viec voi hoi chu thap do viet nam hinh 2
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng Ban lãnh đạo Hội Chữ thập Đỏ

Thủ tướng đề nghị Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể nhằm thúc đẩy, nâng cao vai trò tổ chức thực hiện hoạt động nhân đạo của Hội.

Thủ tướng cũng đề nghị Hội phải tiếp tục đổi mới tổ chức, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, quan tâm phát triển hệ thống các tổ chức Chữ thập Đỏ cơ sở. Cùng với đó là chú trọng đào tạo cán bộ, phát triển đội ngũ tình nguyện viên; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tiếp tục thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân đạo. Hội cần có cách làm để thu hút sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với các hoạt động nhân đạo trong nước; kịp thời và có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ nhân đạo đối với nạn nhân thiên tai, thảm họa trên thế giới.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các hoạt động của Hội.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến đối với các kiến nghị cụ thể của Hội với tinh thần đây là hội đặc thù thì việc xử lý, giải quyết có tính chất đặc thù. Do đó hội cần tích cực làm việc với các bộ, ngành để sớm đề xuất với Chính phủ một số cơ chế nhằm tạo điều kiện để Hội phát triển.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Return to top