Thế giới

Thủ tướng Mahathir Mohamad được bổ nhiệm làm thủ tướng lâm thời của Malaysia

ClockThứ Ba, 25/02/2020 09:31
TTH.VN - Việc từ chức của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã được Quốc vương Abdullah Ri'ayatuddin Al-Mustafa Billah Shah chấp thuận vào tối ngày 24/2, Tổng thư ký chính phủ Malaysia Mohd Zuki Ali cho biết.

ASEAN đối phó với mối đe dọa từ virus CoronaMỹ ngăn chặn nhập khẩu tôm từ nhiều doanh nghiệp Malaysia do sử dụng kháng sinhMalaysia sẽ tiêm chủng cho du khách nước ngoài để ngăn chặn bại liệtISOM APEC 2020: Vì châu Á-TBD phát triển bền vững và thịnh vượng chungViệt Nam chiếm gần 1/3 lưu lượng thương mại điện tử Đông Nam Á

Ông Mahathir đã làm thủ tướng liên tục từ năm 1981 đến 2003. Ảnh: AFP/Tuổi trẻ

Tuy nhiên, nhà vua cũng bổ nhiệm Thủ tướng Mahathir làm thủ tướng lâm thời cho đến khi tìm ra thủ tướng mới. Điều này phù hợp với Điều 43(2)(a) của Hiến pháp Liên bang.

Như vậy, thủ tướng lâm thời sẽ lãnh đạo chính quyền nước này cho đến khi có thủ tướng mới và Nội các được thành lập. Theo nội dung Điều 43(2)(a), nhà vua sẽ chỉ định một thủ tướng đứng đầu Nội các. Đây là thành viên mà theo nhà vua là có khả năng chỉ huy, thu hút niềm tin của đa số các thành viên trong quốc hội.

Trước đó, Thủ tướng Malaysia Mahathir, 95 tuổi đã đệ đơn xin từ chức trong bối cảnh suy đoán rằng có tranh cãi với hệ thống chính trị. Đảng của ông cũng xin rút khỏi Liên minh cầm quyền.

11 thành viên thuộc Đảng đối lập Parti Keadilan Rakyat (PKR) trong Quốc hội, bao gồm cả Phó Chủ tịch đảng Azmin Ali cũng tuyên bố rời khỏi đảng để thành lập một khối độc lập trong Quốc hội.

Trong một tuyên bố khác, Tổng thư ký Mohd Zuki cho biết sau khi tiếp nhận thông tin về sự từ chức của Thủ tướng Mohathir, quốc vương Malaysia cũng hủy bỏ cuộc gặp với tất cả các bộ trưởng vốn diễn ra vào ngày 24/2.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Return to top