ClockThứ Ba, 24/01/2017 06:45

Thủ tướng Merkel: Chủ nghĩa dân tuý không thể giải quyết các vấn đề thế giới

TTH.VN - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày hôm qua (23/1) nói rằng, chính sự cởi mở - chứ không chủ nghĩa dân túy, phân cực hoặc cô lập - mới là câu trả lời cho những thách thức của thời đại số hoá và toàn cầu hóa hiện nay.

Đức: Khắc họa cuộc khủng hoảng người tị nạn qua phimThủ tướng Đức kêu gọi Mỹ tiếp tục hợp tác quốc tế

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

"Tôi nghĩ rằng, một phần tư thế kỷ sau khi nước Đức thống nhất, sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, một kỷ nguyên mới trong lịch sử có lẽ sẽ được thay thế", bà Merkel cho biết trong một bài phát biểu trước các đại biểu ở Wuerzburg.

Mặc dù một số người đã mơ ước về "một thế giới thu nhỏ trở lại", nhưng trước những vấn đề hiện tại, sự cởi mở - chứ không chủ nghĩa dân túy, phân cực hoặc cô lập - mới là câu trả lời đúng đắn cho các vấn đề đó.

Mặc dù bà Merkel không trực tiếp đề cập đến tên Tổng thống Mỹ Donald Trump theo tên, nhưng ý kiến ​​của bà trái ngược với lời hứa của tân Tổng thống Trump nhằm "đặt nước Mỹ lên hàng đầu", rút nước này ra khỏi giao dịch thương mại đa phương và kiểm soát chặt chẽ việc nhập cư bất hợp pháp, không chỉ bằng cách xây dựng một bức tường trên biên giới Mexico.

"Chúng ta sẽ không đạt được gì khi cố gắng giải quyết các vấn đề bằng cách phân cực và chủ nghĩa dân túy," bà nói. "Chúng ta phải cho thấy rằng chúng ta cam kết với các nguyên tắc cơ bản của đất nước mình".

Trước đó, ông Trump từng cho rằng, Thủ tướng Merkel đã phạm một "sai lầm nghiêm trọng" khicho phép hơn một triệu người tị nạn, chủ yếu là người Hồi giáo chạy trốn chiến tranh ở Trung Đông, tới Đức.

Thủ tướng Merkel chào đón cuộc bầu cử của ông hồi tháng 11/2016 bằng cách làm việc chặt chẽ với ông trên cơ sở các giá trị của "dân chủ, tự do, tôn trọng pháp luật và phẩm giá con người, bất kể nguồn gốc, màu da, tôn giáo, giới tính, khuynh hướng tình dục hoặc chính trị ", theo tin từ Reuters.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top