Thế giới

Thủ tướng New Zealand chủ trì cuộc họp không chính thức cấp cao APEC về COVID-19

ClockThứ Hai, 12/07/2021 15:00
TTH.VN - Trong tuần này, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ chủ trì một cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo đến từ các nền kinh tế thành viên thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

OECD: COVID-19 đã “xoá sổ” 22 triệu việc làm ở các nước tiên tiếnHoạt động của các nhà máy châu Á giảm mạnh

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Wellington, New Zealand. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, New Zealand, với tư cách là nước Chủ tịch APEC 2021 ngày hôm nay (12/7) cho biết, chương trình nghị sự của cuộc họp không chính thức sẽ tập trung vào đại dịch COVID-19 và những ảnh hưởng kinh tế của đại dịch này.

Trong một tuyên bố, bà Jacinda Ardern nhấn mạnh, đây sẽ là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo APEC tổ chức một cuộc họp bổ sung trước thềm Hội nghị Cấp cao thường niên APEC, dự kiến diễn ra vào tháng 11. Điều này phản ánh mong muốn giải quyết tác động của đại dịch COVID-19.

"Trong năm vừa qua, các nền kinh tế thành viên APEC đã phải hứng chịu sự suy giảm lớn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai, với 81 triệu việc làm bị mất đi. Một phản ứng chung là rất quan trọng để đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế cho khu vực", Thủ tướng New Zealand nhận định.

Theo đó, bà Jacinda Ardern sẽ mời các nhà lãnh đạo thảo luận về những biện pháp tức thời để đạt được hành động khu vực phối hợp hơn nhằm hỗ trợ sự phục hồi, cũng như các bước đi để hỗ trợ tăng trưởng bao trùm và bền vững trong dài hạn.

Được biết, cuộc họp này sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 16/7.

Đã có hơn 50 triệu ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận bên trong biên giới của APEC, với hơn 1 triệu trường hợp tử vong. Hồi năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn khu vực APEC đã giảm 1,9%.

Vào tháng trước, nhóm 21 nền kinh tế đã nhất trí xem xét lại các rào cản thương mại và xúc tiến việc vận chuyển xuyên biên giới đối với các loại vaccine ngừa COVID-19, cũng như những hàng hóa liên quan.

New Zealand khẳng định, việc dẫn đầu một phản ứng khu vực nhằm chống lại đại dịch là ưu tiên cao nhất của họ, với tư cách là Chủ tịch APEC.

Nhóm 21 nền kinh tế thành viên APEC bao gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Mỹ, và Việt Nam.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top