ClockThứ Hai, 29/05/2017 22:14

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ

TTH - Nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm chính thức nước này từ ngày 29 - 31/5/2017, trở thành nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên công du đến Mỹ và có các cuộc đàm phán trực tiếp với Tổng thống Donald Trump kể từ khi ông nhậm chức vào đầu năm nay.

Theo Asia Times, đây là điều đáng chú ý ở nhiều phương diện và mang nhiều kỳ vọng có thể thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Mỹ từ ngày 29-31/5/2017. Ảnh: PLO

Đánh giá từ các cuộc trao đổi cấp cao trong quá khứ và cả tương lai cho thấy, rõ ràng chính quyền Mỹ và chính phủ Việt Nam đều coi trọng quan hệ hợp tác Việt-Mỹ và sẵn sàng cải thiện mối quan hệ này hơn nữa, The National Interest nhận định.

Tuyên bố của Nhà Trắng về chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Tổng thống Donald Trump “mong muốn thảo luận về cách tăng cường mối quan hệ song phương và tăng cường hợp tác khu vực với một trong những đối tác quan trọng của Mỹ ở Đông Nam Á”. Ngược lại, chuyến công du của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng thể hiện sự sẵn sàng làm việc với Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Donal Trump để tiếp tục duy trì sự hợp tác Việt - Mỹ.

Trong lĩnh vực thương mại, hai bên đã có đã có những bước tiến triển nhanh chóng trong những năm qua. Theo Bloomberg, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ chiếm khoảng 15% tổng sản lượng của nền kinh tế Việt Nam và xuất khẩu sang Mỹ đã tăng gấp đôi kể từ năm 2010. Ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Mỹ trong năm ngoái đạt trên 10 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2015.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Atimes & Nationalinterest)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top